บอร์ด
กระทู้: หลักโภชนาการเด็ก และ 4 วิธีเลือกอาหารตามวัย

 

          การเจริญเติบโตของคนเรา จะมีการพัฒนาไปตามวัย ตามอายุในแต่ละปี โดยในช่วงแรกของชีวิตที่เป็นวัยเด็กนั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เหล่าบรรดาคุณพ่อ คุณแม่หลายคนจะต้องสรรหาสิ่งที่ดีที่สุด นมกล่องเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนมกล่องสำหรับเด็ก 1 ขวบที่จะต้องเน้นเป็นสำคัญ เพื่อให้ลูกน้อยของพวกเรานั้นได้รับสิ่งที่ดีมีคุณค่ามากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพัฒนาการด้านสมอง ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการเจริญเติบโตและมีพัฒนาการที่ดี นอกจากนี้การเลือกอาหารให้มีความเหมาะสมในแต่ละช่วงวัยก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย มาเริ่มดูกันเลย

6 เดือนแรก น้ำนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดของลูกน้อย เพราะในนมแม่มีโปรตีนและไขมันเต็มที่ ช่วยลดภาวะติดเชื้อ ปอดอักเสบ หูอักเสบ ลำไส้อักเสบ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นต้น (นมแม่มีน้ำอยู่เพียงพอ ประมาณ 80% ไม่จำเป็นต้องกินน้ำ) ซึ่งการกินนมอย่างเดียวก็เพียงพอ เพราะไม่ได้ทำกิจกรรมอื่นนอกจากการนอน กินนมแม่ ยิ้ม ร้องไห้ หรือขับถ่าย

ช่วง 6 เดือนขึ้นไป ช่วงวัยนี้ นอกจากนมแม่แล้วจะเริ่มให้กินอาหาร 1 มื้อ เริ่มต้นด้วยข้าว 3 - 4 ช้อนโต๊ะ ไข่แดงครึ่งฟอง สลับ หมู ไก่ กับปลาน้ำจืด ตับบด ผักสุกบด ฟักทอง และเพิ่มปริมาณอาหารขึ้นไปเรื่อยๆ

8 เดือนขึ้นไป ช่วงวัยนี้ ต้องเพิ่มปริมาณมื้ออาหารเป็น 2 มื้อ ในช่วงเวลาไหนก็ได้ รวมถึงเพิ่มปริมาณอาหารขึ้นด้วย

          เมื่อลูกน้อยเข้าสู่ช่วงอายุ 10 เดือน – 1 ปี จะเริ่มกินอาหาร 3 มื้อแทนนมแม่ นมแม่จะกลายเป็นอาหารเสริม คุณแม่สามารถให้นมลูกในช่วงระหว่างมื้ออาหาร เช่น ก่อนมื้อเช้า หลังมื้อเที่ยง หรือก่อนนอน โดยเมื่อลูกน้อยอายุครบ 1 ปี จะสามารกินอาหารได้เหมือนคนทั่วไป เน้นอาหารที่ไม่แข็งมาก เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำ โจ๊ก ข้าวต้ม ราดหน้า

          ส่วนปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่คุณพ่อแม่ควรต้องระวัง คือ เรื่องการขับถ่าย ถ้าหากว่าถ่ายยากให้ลูกทานไฟเบอร์ ผัก ผลไม้เยอะๆ โดยเมนูแนะนำคือ นำผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย เช่นแก้วมังกร, แอปเปิ้ล, ส้ม, กีวี่ ปั่นผสมกับโยเกิร์ต

          สุขภาพที่ดี ต้องเริ่มจากอาหารที่มีคุณภาพ นมสูตร 3 ถือเป็นนมอีกสูตรหนึ่งที่มีความเหมาะสมกับเด็กเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยพัฒนาการในเรื่องต่างๆ ของลูกน้อย เป็นนมครบส่วนที่ไม่ได้มีการดัดแปลงไขมัน โปรตีน หรือ คาร์โบไฮเดรต นั่นคือองค์ประกอบหลักมาจากนมวัวตามธรรมชาติ แต่เพิ่มการเสริมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารบางชนิดที่จำเป็นสำหรับเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไป เหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นนมกล่องเด็กที่เสริมจากอาหารตามวัยที่รับประทานกันอยู่แล้ว

 

1 มิ.ย. 66 เวลา 05:25 250