บอร์ด
กระทู้: แจกสูตรไก่ทอดแสนอร่อย หมักซอสปรุงรสฝาเขียว

วันนี้เรามีสูตรไก่ทอดแสนอร่อยมาฝาก โดยเราจะใช้ซอสปรุงรสเป็นตัวหมักเนื้อไก่ เพื่อให้ได้รสและกลิ่นหอมของซอสติดที่เนื้อไก่ เมื่อทอดแล้วจะทำให้เนื้อไก่ยังหอมซอสและมีรสชาติดีขึ้น ซึ่งซอสที่เราจะใช้ในวันนี้เป็นซอสปรุงรสฝาเขียว ซึ่งเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับการหมักเนื้อต่างๆอยู่แล้ว นอกจากกลิ่นและรสชาติที่ดีขึ้นแล้ว ซอสถั่วเหลืองนี้ยังทำให้สีของไก่นั้นเหลืองเข้มน่ากินอีกด้วย

 

-------------*------------

 

เราเริ่มต้นจากการเตรียมวัตถุดิบกันก่อน สำหรับคอรบครัว 4 คน โดยมีปริมาณคร่าวๆตามนี้

  1. เนื้อไก่ประมาณ 300 กรัม
  2. ซอสปรุงรสฝาเขียว 15 ช้อโต๊ะ
  3. น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 3 ช้อนชา
  5. เกลือ นิดหน่อย

กระเทียม 1 กำมือ

 

-------------*------------

 

 

ขั้นตอนการทำ

  1. เริ่มต้นจากการน้ำไก่มาล้างทำความสะอาด แล้วพักไว้ให้น้ำแห้ง และใช้มีดจิ้มที่เนื้อไก่เพื่อที่จะได้ให้น้ำหมักเข้าเนื้อเร็วขึ้น (ความอร่อยอยู่ที่การใช้มีดจิ่มเนื้อไก่นี่แหละ)
  2. โขลกกระเทียมกับเกลือให้แตกละเอียด แล้วนำไปคลุกกับเนื้อไก่ (เกลือจะให้รสเค็มที่รุนแรง ไม่ควรใส่เยอะหากไม่ชอบรสเค็ม) กระเทียมจะเพิ่มความหอมให้เนื้อไก่มากขึ้น
  3. ใส่เครื่องปรุงอื่นๆ น้ำซอสปรุงอาหาร น้ำปลา น้ำตาลทรายตามลงไปตามที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้
  4. ใช้มือขยำนวดให้เนื้อไก่คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงที่เราใส่ลงไป ประมาณ 10-15 นาทีแล้วหมักไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง (เคล็ดลับความอร่อย ยิ่งหมักนานยิ่งอร่อย)
  5. เตรียมกระทะ ใช้ไฟแรง ต้มน้ำมันให้เดือด แล้วใส่ไก่ลงไปทีละชิ้น (ตอนใส่ไก่ลงกระทะควรใช้ไฟปานกลาง เพื่อไม่ให้เนื้อไก่ไหมก่อนที่จะสุก) ทอดและพลิกกลับด้านไปเรื่อยๆ จนไก่เริ่มเหลือง โดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเนื้อไก่ก็สุกสามารถรับประทานได้ (ถ้าทอดนานเกินไปจะทำให้เนื้อไก่ไม่อร่อย แข็ง)

เมื่อไก่สุกแล้ว ก็ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน แค่นี้เราก็จะได้ไก่ทอสูตรอร่อยที่พร้อมเสิร์ฟให้ทุกคนแล้ว

 

-------------*------------

 

 

เมนูนี้เราเรียกว่า เมนูเนื้อไก่หมักซอสที่แสนอร่อย รับรองว่าถูกปาก ถูกใจของทุกคนในครอบครัวอย่างแน่นอน หากท่านผู้อ่านได้ลองทำสูตรที่เราเสนอไปแล้วนี้ไปลองทำ ก็อย่าลืมกลับมาคอมเมนท์บอกถึงความอร่อยให้เรารับทราบได้นะ ส่วนตัวผู้เขียนเองตอนนี้เริ่มรู้สึกหิว นั่งเขียนจนเสร็จ ขอตัวไปกินข้าวกับไก่ทอดสูตรหมักซอสก่อนก็แล้วกัน ไว้วันหน้าจะเอาสูตรเด็ดอร่อยมาฝากเช่นเคย

15 ม.ค. 66 เวลา 16:57 458