บอร์ด
กระทู้: ปัจจัยที่ทำให้หน้าใสกลายเป็นสิว

ผิวหน้าแพ้ง่าย เป็นสิวได้ง่าย มีสาเหตุมาจากปัจจัยอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

1.ฮอร์โมนแอนโดรเจน ฮอร์โมนแอนโดรเจนเป็นฮอร์โมนที่พบมากในเพศชาย ถือเป็นตัวควบคุมการสร้างน้ำมันบนผิว ซึ่งในเพศหญิงก็มีฮอร์โมนตัวนี้ด้วยแต่พบในปริมาณที่น้อยกว่า แต่หากเมื่อใดที่ระดับฮอร์โมนในร่างกายของเพศหญิงผิดปกติ เช่น ช่วงมีประจำเดือน ก็จะเกิดปัญหาสิวขึ้นได้เช่นกัน

2.พฤติกรรมที่ส่งผลต่อความสะอาดบนใบหน้า เช่นการลูบ จับ แกะสิว เกาใบหน้า ในระหว่างวันโดยไม่ได้ล้างมือให้สะอาด ก็จะมีโอกาสที่แบคทีเรียต่างๆ จากสิ่งที่เราสัมผัสมาปนเปื้อนบนใบหน้า ก่อให้เกิดการระคายเคืองและเป็นสิวได้

3.กรรมพันธุ์ ทำให้ลักษณะผิวหนังของแต่ละคนแตกต่างกัน ทั้งโครงสร้างของผิว ลักษณะของรูขุมขน กลไกการผลิตไขมัน การตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่รบกวนผิว ความแข็งแรงของผิว และความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของผิวเมื่อเป็นสิวหรือหายจากสิวแล้ว

4.การล้างหน้า การล้างหน้าที่ผิดวิธีก็นำไปสู่การอุดตันและก่อให้เกิดสิวเช่นกัน ควรทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดโดยเฉพาะในรายที่ใช้เครื่องสำอางหลายๆ ชนิดบนผิวหน้า การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือขัดถูแรงจนเกินไป ก็จะทำให้ผิวหน้าถูกรบกวนและเกิดผดผื่นหรือสิวได้

5.การใช้ชีวิตในแต่ละวัน หากทุกวันผจญกับความเครียดบ่อยครั้ง ขาดการพักผ่อนที่เพียงพอ ไม่ได้ออกกำลังกาย หรือแม้แต่การรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ ก็เป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดสิว รวมทั้งไปเกี่ยวเนื่องทำให้การหลั่งฮอร์โมนต่างๆ เกิดความผิดปกติ ส่งผลให้เกิดสิวได้เช่นกัน

6.การ ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสม  ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับใบหน้าที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายอย่าง น้ำหอม พาราเบน แอลกอฮอล์

          7.ใช้เครื่องสำอางกับส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่สัมผัสใบหน้าได้ง่าย เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ สเปรย์ฉีดผม ที่มีส่วนประกอบของสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่าย

         

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวเป็นสิว แพ้ง่าย ตัวอย่างก็เช่น

Tomei Facial Moisturizer

มอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้า สูตรบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมลงสู่ผิวได้ดี ช่วยลดการระคายเคืองของผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใครใช้แล้วชอบก็ขอบอกว่าแบรนด์โทเมอิก็มีครีมแต้มสิวด้วยเช่นกัน

Burnova Gel Plus

เจลบำรุงผิวสำหรับผิวแพ้ง่ายที่มีส่วนผสมหลัก 3 ตัว ได้แก่สารสกัดจากว่านหางจระเข้ สารสกัดจากใบบัวบก และสารสกัดจากแตงกวา ช่วยให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว ลดการอักเสบ และจุดด่างดำจากสิว

Puricas Advanced Formula Anti-Acne Gel

เจลแต้มสิวที่มีส่วนผสมของ สารสกัดจากต้น Dragon’s Blood ที่เด่นในเรื่องการสมานแผล ลดโอกาสเกิดรอยแดงรอยดำจากสิว และส่วนผสมอื่นที่ยับยั้งแบคทีเรีย ลดการอักเสบระคายเคือง ซึ่งเมื่อเทียบกับส่วนผสมต่างๆ ที่ใส่ลงไปแล้ว Puricas ราคาถือว่าไม่สูงเลย

          ในแต่ละบุคคลนั้นก็มีปัจจัยที่เหนี่ยวนำให้เกิดสิวแตกต่างกันไป หากสามารถหาสาเหตุที่แท้จริงพบก็ง่ายต่อการป้องกันและรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้หากเกิดจากโครงสร้างของผิวเช่นลักษณะของรูขุมขนมีรูปร่างที่ไม่เป็นเส้นตรงทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายซึ่งเป็นเรื่องของกรรมพันธ์และลักษณะเฉพาะตัว อาจแก้ไขได้โดยตรงยากแต่อาจดูแลในส่วนอื่นแทนเช่นการไม่ใช้เครื่องสำอางที่อุดตันได้ง่ายและการทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจด

 

4 พ.ย. 62 เวลา 11:01 362