บอร์ด
กระทู้: แก่แต่เก๋า

 

องค์การสหประชาชาติ (United Nations หรือ UN) คาดการณ์ว่า ในช่วง ค.ศ. 2001-2100 จะเป็นศตวรรษแห่งผู้สูงอายุ และองค์การสหประชาชาติได้นิยามคำว่าผู้สูงอายุไว้ว่า ประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป  แต่ก่อนเราอาจมีภาพจำที่ว่าผู้สูงอายุเหล่านั้นจะต้องนั่งอยู่แต่ในบ้าน ทำกิจกรรมเบาๆ เหงาๆ ปลูกผักปลูกหญ้า เข้าวัดเพียงอย่างเดียว จะหาเพื่อนคุย เพื่อนโอภาปราศรัยแต่ละทีก็ต้องเป็นคนรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่ในโลกที่ทุกอย่างแคบลง ผู้สูงอายุเหล่านั้น ไม่ได้มีวิถีชีวิตหรือไลฟสไตล์ที่น่าเบื่อ จืดชืด เงียบเหงาอีกต่อไป ผู้สูงอายุเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีความสดใส มีสีสัน มีชีวิตชีวากว่าแต่ก่อน พวกเขาใช้โปรแกรมพูดคุยทางโลกออนไลน์เป็น รู้จักช่องทางการดูแลตัวเอง รู้จักว่าที่ไหนที่พาตัวเองเข้าไปอยู่แล้วยังประโยชน์ให้ลูกหลาน และนั่น ทำให้เราเรียกพวกเขาว่า แก่แต่เก๋าได้อย่างไม่เขินอาย พวกเขาเป็นผู้สูงอายุที่มีไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นคือสาย สว. สายสังสรรค์ จึงไม่แปลกใจว่า เครื่องดื่ม สูตรค็อกเทล จะช่วยให้ แก่แต่เก๋าอย่างพอดีและมีสไตล์

นักศึกษาปริญญาโทสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้สูงอายุ แก่แต่เก๋ายุค  4.0 ว่ามีอยู่ 5 สาย 5 สไตล์ ได้แก่ สว. สายชิลล์ สว.สายบุญ สว.สายลุย สว.สายสังสรรค์ และสว. สายเปย์  แต่ที่เราสนใจที่สุดคือ สว.สายสังสรรค์ และ สว.สายเปย์นี่แหละ

ผลการศึกษาพบว่าสว. สายปาร์ตี้ สังสรรค์ มี:)ส่วนร้อยละ 14 เลยทีเดียว โดยสว. สายนี้ เทใจให้กับการออกไปเฮฮานอกบ้าน กิน ดื่ม เที่ยว เต้น ร้องรำทำเพลง ลีลาศ หรือออกกำลังกายเป็นกลุ่ม เรียกว่าอยู่คนเดียวมันเปล่าเปลี่ยเกินไปนะลูกๆ หลานๆ  บุคลิกของสว.สายนี้ ถามเลยว่าประเด็นไหนที่ฮิตฮอตอยู่ตอนนี้ พวกเขารู้หมด ไม่ตกข่าว เพราะอัพเดทและเปิดรับข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา เพราะในมือถือสมาร์ทโฟนไม่วาง ดังนั้นจึงทันโลกผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ครบทุกสื่อ 

 

สถานที่รวมตัวของ สว.สายสังสรรค์ แน่นอนว่า ไม่ใช่วัด เพราะนั่นอาจสงบเกินไป แต่สว.สายนี้ มักพบกันตามร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านเก๋ๆ ฮิปๆ หรือร้านแนวคาเฟ่แอนด์บิสโทร  (Café & Bistro)  หรือจะเป็นร้านประเภทแกสโทรว (Gastro) แนวร้านอาหาร พร้อมเสิร์ฟเครื่องดื่มแบบบาร์และคลับ  ซึ่งร้านแนวนี้ ถือว่ากำลังเทรนดี้มากในหมู่วัยรุ่น วัยทำงานเมืองไทย แต่ไม่นึกว่าจะฮิตในวัยเก๋าด้วย  อันที่จริงแล้ว   บิสโตรจะออกแนวร้านเล็กๆ ไม่ค่อยมีพิธีรีตรองในการประกอบอาหาร ไม่มีรูปแบบที่ซับซ้อนเหมือนภัตตาคาร ทำให้เมนูและการเซิร์ฟรวดเร็วกว่า และมีการบริการ เครื่องดื่มสูตรค็อกเทลที่มีวอดก้าเป็นส่วนประกอบด้วย  คุณลุงคุณป้าสายนี้ มักจะสั่ง เครื่องดื่มสูตรค็อกเทลที่มีวอดก้าเป็นส่วนประกอบมาจิบคู่อาหารจานโปรด หรือบางครั้ง ก็เคล้าเสียงเพลง เสียงดนตรี มีร้องเพลงเต้นลีลาศ ก็แล้วแต่ร้าน ว่ากันไปตามจังหวะ  

 

สำหรับ สว. สายเปย์ มี:)ส่วน 10 % สายนี้ เงินแน่น เป๋าตุง และเป็นสว.ที่เน้นความสะดวกสบาย และขอบอกดังๆ ว่าสว.สายเปย์นี้ ข้อมูลจะแน่นมาก มีการค้นหาข้อมูลของสถานที่ที่จะไปพอๆ กับการทำรีเสิร์ชก็ว่าได้  สว.สายนี้ มีกิจกรรมที่ชื่นชอบเป็นการท่องเที่ยวระดับลักชัวรี่ คือแพงไม่ว่าคุ้มค่าจ่ายไม่อั้น สว. สายนี้ มักไม่ออกไปทำกิจกรรมคนเดียว พวกเขาชอบทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น และหมดเวลาไปกับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งนานๆ และถ้าว่าด้วยอาหารการกินสำหรับ สว.สายเปย์ ร้านประเภทหรูหราแบบ Fine Dinning คือสุดยอดของคุณลุงคุณป้า เพราะพวกเขาจะได้รับการบริการ full option  อาหารถูกปาก รสชาติถูกใจ เม้าท์มอยกันไป ถ่ายรูปอวดลูกอวดโลก และนอกจากอาหารการกินแล้ว เครื่องดื่มเก๋ๆ อย่างเครื่องดื่มสูตรค็อกเทล  หรือ วอดก้า หรือ แอลกอฮอล์เบา ๆพอให้สูบฉีด คือไลฟ์สไตล์อันน่าอิจฉา 

 

ไม่ว่าจะ โมจิโตะ ที่ส่วนผสมหลักเป็นดาร์ครัมเข้มๆ บวกกับความหวานและความเปรี้ยว  หรือไหมไทย หรือเครื่องดื่มสูตรไหน เครื่องดื่มสูตรค็อกเทลที่มีวอดก้าเป็นส่วนประกอบหลักก็ตามที ลองนึกดูซิ่ว่า ถ้าในบ้านเรามี สว. ที่มีไลฟสไตล์เก๋ๆ ฮิปๆ แบบด้านบน พวกเขาคงพูดคุย หัวเราะ ยิ้มแย้ม จิบเครื่องแอลกอฮอลล์เบาๆ เครื่องดื่มสูตรค็อกเทล  ดีๆ เนียนๆ ละมุนสักแก้ว เคล้าเสียงเพลง  คงเป็นภาพสุดท้ายในชีวิตที่อยากเดินตามแน่ๆ

 

24 เม.ย. 62 เวลา 21:32 392
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย