บอร์ด
กระทู้: ORFT คืออะไร มีวิธีการใช้อย่างไรบ้าง

 

เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การทำธุรกรรมทางการเงินก็เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยด้วย ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในสมัยก่อนการส่งเงินให้กับคนในครอบครัวหรือเพื่อนที่อยู่ห่างไกลอาจจะใช้วิธีการส่งธนาณัติ ซึ่งปัจจุบันวิธีการนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว เพราะใช้เวลานานหลายวันและไม่ปลอดภัย แต่ปัจจุบันเรื่องการ โอนเงิน เป็นเรื่องที่ง่ายสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น เพราะเราสามารถ โอนเงินออนไลน์ โดยใช้เวลาไม่วินาทีก็ไปถึงผู้รับได้ รวมถึงไม่ต้องเสีย ค่าธรรมเนียมโอนเงิน ด้วยทำให้สะดวกและประหยัดมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราเรียกว่า “ORFT”

 

ORFT (Online Retail Funds Transfer) คือ การโอนเงิน รายย่อยไปยังธนาคารอื่นโดยใช้วิธี ต่าง ๆ ดังนี้

 

  1. เคาน์เตอร์ธนาคาร

วิธีนี้คือเราต้องนำเงินสดที่เราจะส่งให้ผู้รับไปยังเคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อจะฝากให้กับผู้รับที่มีบัญชีฝากไว้กับธนาคารนั้น โดยวิธีการนี้จะมี ค่าธรรมเนียมโอนเงิน เพราะเป็นการโอนข้ามธนาคารมีข้อจำกัดคือ เราสามารถโอนเงินได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ

 

  1. ตู้ ATM

วิธีนี้คือเราต้องไปที่ตู้ ATM ธนาคารที่เรามีเงินฝาก ออมทรัพย์ ไว้แล้วทำการโอนจากบัญชีของเราไปยังบัญชีของผู้รับที่อยู่ต่างธนาคารกับเรา วิธีการนี้ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเช่นกันเพราะเป็นการโอนข้ามธนาคาร มีข้อจำกัดคือ เราสามารถโอนเงินได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อรายการ  โดยผู้โอนจะได้ใบบันทึกรายงานโอนเงิน (Pay-in Slip) ควรจะเก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐาน หากมีปัญหาเรื่องการโอน

 

  1. Internet banking หรือ Internet ORFT 

วิธีการนี้เป็นการ โอนเงินออนไลน์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มีความปลอดภัย เนื่องจากไม่ต้องเสี่ยงกับการที่ต้องพกพาเงินสดไปที่ธนาคาร ซึ่งผู้โอนเงินต้องเปิดบัญชีธนาคารไว้ ซึ่งโอนได้สูงสุด 100,000 บาทต่อครั้ง และยืนยันการทำรายการด้วยการระบุรหัส OTP (One-Time Password) โดยจะมีการแจ้งผ่านทาง SMS ในแต่ละครั้ง  วิธีการนี้จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและไม่จำกัดจำนวน เราสามารถโอนเงินตามจำนวนเงินในบัญชีของเรา

ทั้งหมดนี้เป็นการทำธุรกรรมข้ามธนาคาร ซึ่งเราเรียกว่า “ORFT” ซึ่งมีความสะดวก แต่เราต้องระมัดระวังมิจฉาชีพที่มาหลอกลวง ต้องไม่หลงเชื่อบุคคลอื่นในขณะทำธุรกรรมด้านการเงิน เช่น กด ATM / Mobile Banking / Internet Banking แม้แต่เปิดบัญชี หรือทำบัตร ATM ใหม่ เพราะอาจจะถูกหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีของเขาได้ ควรศึกษาหาข้อมูลและคอยติดตามข่าวสารถึงพฤติกรรมและวิธีการโจรกรรมแบบใหม่ ๆ ที่อาชญากรใช้ในการโจรกรรมเพื่อนำมาเป็นความรู้เอาไว้ป้องกันตัว

 

ดังนั้นเราควรที่จะตั้งสติก่อนที่จะทำ การโอนเงิน วิธีการใดก็ตาม และควรจะตรวจสอบความถูกต้องของเลขบัญชีที่เราจะโอนเงินให้เรียบร้อยก่อน เพื่อความปลอดภัยสำหรับคุณ

25 มี.ค. 62 เวลา 20:33 414
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย