บอร์ด
กระทู้: เลือกลิปสติกอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้

 

                เนื่องจากเครื่องสำอางโดยเฉพาะลิปสติกมีการผลิตออกมามากมายหลากหลายแบรนด์และหลายรุ่น ทำให้ผู้ใช้ต้องมีข้อมูลและคิดก่อนเลือกใช้ให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายปลอดภัยจากสิ่งระคายเคืองหรือสารอันตรายต่าง ๆ

 

                ลิปสติกเป็นเครื่องสำอางที่ติดริมฝีปาก หากดื่มน้ำหรือทานอาหารเข้าไปแล้วจะมีสารที่อยู่ในลิปสติกติดเข้าไปในร่างกายด้วย ดังนั้น จึงควรเลือก ลิปสติกสีนู้ด ที่ไม่มีสารอันตรายอย่างสารหนู สารตะกั่ว สารแมงกานีส สารแคดเมียม สารปรอท เป็นต้น รวมถึงสารกันเสียที่เป็นอันตรายอย่างเช่น paraben , terpenes , BHT เป็นต้น หากมีสารพิษหรือสารอันตรายเหล่านี้ไม่ควรเลือกมาใช้เด็ดขาด เพื่อให้ร่างกายปลอดภัยและไม่เกิดการสะสมสารอันตรายในร่างกาย

 

                ลิปสติกติดทน โดยทั่วไปนั้นมีอายุการใช้ 1 -2 ปี ถ้าเป็นลิปกลอสจะใช้ได้เพียง 1 ปี ดังนั้น ควรพิจารณาว่าวันหมดอายุคือวันที่เท่าใด หรือวันที่ผลิตคือวันที่เท่าไร เพื่อไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง รวมทั้งการใช้ลิปสติกที่ยังไม่หมดอายุจะมีประสิทธิภาพดีกว่าที่หมดอายุแล้วอย่างแน่นอน ดังนั้นวันที่ผลิตและวันที่หมดอายุจึงมีความสำคัญเมื่อต้องเลือกใช้ลิปสติก

 

                หากเนื้อ สีลิป สติกผิดจากปกติที่เคยเห็น เช่น กล่องหรือบรรจุภัณฑ์ถูกแกะออก เนื้อลิปสติกมีกลิ่นหืน หรือลิปสติกที่เป็นลิควิดมีการแยกชั้นจากกัน นั่นหมายถึงว่าลิปสติกอาจเสื่อมประสิทธิภาพแล้ว อย่างไรก็ตามควรพิจารณาลิปสติกหรือเครื่องสำอางอื่น ๆ ก่อนการเลือกซื้อหรือใช้ทุกครั้งจนเป็นนิสัยอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ใช้เครื่องสำอางที่ดีและปลอดภัยจากการเสื่อมประสิทธิภาพนั่นเอง

 

                หากสารเคมีทำให้เลือก ลิปติดทน ยากขึ้น ก็ขอให้เลือกใช้ลิปสติกที่มีส่วนผสมทั้งส่วนประกอบและกลิ่นจากธรรมชาติ เช่น น้ำผึ้ง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอะโวคาโด เป็นต้น เพราะการใช้สารเคมีนอกจากจะปลอดภัยแล้วยังเป็นผลดีในระยะยาวด้วย เพราะส่วนผสมจากธรรมชาติจะช่วยบำรุงริมฝีปากให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอด

25 มี.ค. 62 เวลา 20:25 369
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย