บอร์ด
กระทู้: คุณแม่มือใหม่..อยากรู้ นับการตั้งครรภ์ หลังทำ IVF เมื่อไร

 

ปัจจุบัน มีคุณพ่อคุณแม่หลายคู่ที่เป็นคู่แต่งงานใหม่อยู่ในภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากแต่งงานในวัย 30 ปลาย การพักผ่อนน้อยต่อเนื่อง ร่วมกับมีความเครียดสะสมจากการทำงานและวิถีชีวิตประจำวัน จึงทำให้ไข่จากคุณแม่และสเปิร์มจากคุณพ่อมีความอ่อนแอหรือไม่สมบูรณ์ที่จะทำให้การตั้งครรภ์โดยธรรมชาติสำเร็จโดยง่าย ตรวจครรภ์ ทุกครั้งต้องผิดหวังเรื่อยไป

จึงทำให้ครอบครัวยุคใหม่เลือกใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการตั้งครรภ์ อย่างการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่าหลังจากทำ IVF แล้ว ต้อง นับการตั้งครรภ์ อย่างไร จึงจะทราบอายุลูกและกำหนดคลอดในอนาคต เรามาฟังคำตอบกันเลย

การทำเด็กหลอดแก้วมีหลักการอย่างไร

การผสมเทียมภายนอกหรือวิธี In-vitro fertilization IVF เป็นการนำตัวอสุจิ หรือ sperm จากคุณพ่อมาปฏิสนธิกับไข่ หรือ egg ที่เอาออกมาจากรังไข่คุณแม่ โดยเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ต้องมีความชำนาญ และมีโอกาสสำเร็จราว 15% - 35%

หลังจากการปฏิสนธิแล้ว คุณหมอจึงจะนำตัวอ่อนที่ผสมเทียมได้นี้ ฉีดคืนเข้าในรังไข่คุณแม่ เพื่อให้เติบโตเป็นทารกที่สมบูรณ์จนกระทั่งถึงกำหนดคลอดตามปกติ

การนับอายุครรภ์ของ IVF

การ นับการตั้งครรภ์ สำหรับคุณแม่ที่ใช้วิธี IVF นั้น คุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะใช้วิธีการสากลที่ใช้กันทั่วไปในวงการสูตินรีแพทย์ คือ การนับจากวันที่คุณหมอใส่ตัวอ่อน (ที่ทำปฏิสนธิในหลอดแก้วแล้ว) ฉีดเข้าสู่ร่างกายคุณแม่ ซึ่งจะเท่ากับว่า นับอายุครรภ์ ได้ 2 สัปดาห์ (นับเลียนแบบการตั้งครรภ์แบบธรรมชาตินั่นเอง)

แต่หากมีการเก็บตัวอ่อนไว้ในอุณหภูมิเย็นจัดก่อนการนำเข้าสู่ร่างกายคุณแม่ ก็ต้องนับจำนวนวันของตัวอ่อนบวกเพิ่มเข้าไปอีก เช่น ตัวอ่อนมีอายุ 4 วันก่อนการแช่ฟรีซ ก็แปลว่ามีอายุ 2 สัปดาห์กับอีก 4 วัน เป็นต้น

หลังการใส่ตัวอ่อน IVF จะรู้ได้อย่างไรว่าตั้งครรภ์

หลังจากนำตัวอ่อนใส่ในร่างกายคุณแม่แล้ว จะเกิดกระบวนการทางธรรมชาติในการสร้างรกมาพยุงและเป็นเกราะคุ้มกันให้ตัวอ่อน ซึ่งรกนี้จะสร้างฮอร์โมนสำคัญที่ชื่อ beta hCG (human chorionic gonadotropin) เข้าสู่กระแสเลือด อันเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการตั้งครรภ์ ซึ่งคุณหมอจะนัดตรวจระดับฮอร์โมน hCG นี้ เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ในอีก 10 วันต่อมา

ยกเว้น กรณีที่ตัวอ่อนมีอายุที่บวกเพิ่มก่อนการฟรีซ (ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น) การ นับการตั้งครรภ์ ด้วยค่าฮอร์โมน hCG จะสามารถตรวจได้เร็วขึ้น เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์หลังย้ายตัวอ่อนเข้าสู่ตัวคุณแม่

จะเห็นได้ว่า การ นับการตั้งครรภ์ ในเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF จำเป็นต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้สามารถดูพัฒนาการของลูกน้อยและกำหนดคลอดได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามทุกกระบวนการย่อมอยู่ภายใต้คำแนะนำและมีคุณหมอประจำตัวเป็นที่ปรึกษาที่สามารถสอบถามข้อสงสัยได้เสมอ คุณแม่ที่ทำ IVF จึงไม่ต้องวิตกกังวลมากเกินไป ควรทำใจให้สบาย ... หากคุณแม่ดูแลรักษาร่างกายและจิตใจให้เป็นปกติ เชื่อว่าเมื่อใช้ ที่ตรวจครรภ์ ครั้งหน้า ก็สามารถเกิดปรากฎการณ์ ขีด 2 ขีด อย่างที่ตั้งใจไว้ได้อย่างแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

20 ธ.ค. 61 เวลา 15:04 562
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย