บอร์ด
กระทู้: วิธีเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึง กำหนดคลอด

การตั้งครรภ์ อาจเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญของครอบครัว แต่การมีลูกถือเป็นเรื่องใหญ่ ยิ่งในช่วงก่อนถึง กำหนดคลอด การดูแลทั้งร่างกายจิตใจ และสิ่งของต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนยิ่งมีความสำคัญและจำเป็นมาก เพื่อป้องกันเหตุฉุกละหุกที่ทำให้เรื่องต่าง ๆ ดูวุ่นวายโดยใช่เหตุ สิ่งต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมซื้อมาใช้สำหรับลูกอ่อนนั้นมีทั้ง เครื่องปั๊มนม ขวดนม ผ้าอ้อม เสื้อผ้า รวมทั้งของใช้ของแม่อีกมายมาย การเตรียมหาข้อมูลหรือเลือกซื้อมาเสียแต่เนิ่น ๆ ก็จะช่วยให้พ่อและแม่มีความพร้อมรับมือดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรต้องเรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงกำหนดคลอดโดยรวม ตามรายละเอียดต่อไปนี้

  1. การเตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม การแจ้งเกิดและเข้ารับการทำคลอดกับทางโรงพยาบาลนั้นจำเป็นต้องใช้เอกสารประจำตัวของทั้งพ่อและแม่ ไม่ว่าจะเป็นบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารฝากครรภ์ หรือบัตรนัดของแพทย์ รวมถึงเอกสารประกันสังคมและสุขภาพต่าง ๆ ให้พร้อม เพราะเวลาเร่งรีบคุณแม่และคุณพ่ออาจหลงลืมไม่ได้หยิบเอกสารติดมือมาได้

  2. การเตรียมของใช้ให้ลูก ของใช้ของเด็กแรกเกิดนั้นเต็มไปด้วยสิ่งของจุกจิกต่าง ๆ มากมาย การเตรียมของใช้ที่จำเป็นไว้ล่วงหน้าก่อน กำหนดคลอด ซึ่งบางชิ้นอาจจำเป็นต้องนำมาใช้ที่โรงพยาบาลด้วย จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อม เสื้อผ้า ขวดนม หรือ เครื่องปั๊มนม เป็นต้น

  3. การเตรียมของใช้ส่วนตัวของคุณแม่ ในระหว่างที่พักฟื้นหลังคลอดคุณแม่หลายคนจำเป็นต้องใช้ของใช้ส่วนตัวหลายอย่าง ทั้งชุดชั้นใน ผ้าอนามัยสำหรับซับน้ำคาวปลา ของใช้สำหรับอาบน้ำและสระผม รวมถึงหนังสืออ่านเล่นหรือสิ่งของที่จะช่วยให้เพลิดเพลินในระหว่างการพักฟื้น ในระหว่างนี้ทางโรงพยาบาลยังอาจมีการฝึกคุณแม่ให้เตรียมรับมือกับเด็กอ่อน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการให้นมลูก การใช้ เครื่องปั๊มนม วิธีเก็บนมแม่ หรือวิธีในการดูแลลูกแบบอื่น ๆ

  4. การเตรียมค่าใช้จ่าย แม้ว่าคุณแม่บางรายจะใช้ประกันสังคมในการฝากครรภ์ แต่ก็ควรเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝันเอาไว้แต่เนิ่น ๆ ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นกรณีฉุกเฉินที่ต้องผ่าคลอดแบบกะทันหัน รวมถึงภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ อย่างอาการเจ็บป่วยหลังคลอดของแม่และลูก หากมีการเตรียมเงินเผื่อค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะช่วยให้อุ่นใจได้ดีกว่า

  5. การเตรียมความพร้อมของร่างกาย ยิ่งใกล้ช่วง กำหนดคลอด คุณแม่หลายคนก็มักตื่นเต้นจนพักผ่อนน้อยลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกรณีของคุณแม่มือใหม่ความตื่นกลัวก็ยิ่งมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทารกในครรภ์และสุขภาพของคุณแม่เลย คุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หาเพลงเบา ๆ ฟังเพื่อสร้างความผ่อนคลาย การทาน อาหารเพิ่มน้ำนม หรือหัดนั่งสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบลงได้

การเตรียมความพร้อมให้ดีก่อน กำหนดคลอด จะช่วยพ่อและแม่รู้สึกผ่อนคลาย การเตรียมฝึกวิธีดูแลลูก หรือของใช้ต่าง ๆ สำหรับเด็กอ่อน ก็ยิ่งสร้างความผูกพันระหว่างแม่และลูกให้มากยิ่งขึ้นได้ดี

19 ธ.ค. 61 เวลา 16:27 364
โพสต์โดย

Jasmineys


เด็กกองถ่าย