รวมสัตว์ในตำนาน และเทพนิยาย ตอนที่ 4

Hoop Snake (ฮูปสเนค)



.... ฮูปสเนคเป็นสัตว์ในนิทานพื้นบ้านของชาวอเมริกา มันเป็นงูที่อมปลายหางของตัวเองไว้ในปาก และเคลื่อนที่โดยการหมุนตัวบนพื้นดิน ฮูปสเนคสามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็วจนไม่มีใครหนีพ้น วิธีเดียวที่จะหนีจากมันก็คือกระโดดลอดผ่านรูที่เกิดจากการอมปลายหางของมัน จะทำให้ฮูปสเนคสับสนและเคลื่อนที่ผ่านเราไปโดยย้อนกลับไม่ทัน



....บางครั้งฮูปสเนคก็เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ “Uroboros (อุโรโบรอส)” (ถ้าอ่าน Full Metal Alchemist น่าจะเคยได้ยินนะ) สัญลักษณ์แห่งความอมตะและจักรวาลรวมเป็นหนึ่งในศิลปะของกรีกและอียิปต์ สัญลักษณ์อุโรโบรอสแสดงให้เห็นรูปของงูที่มีปลายหางของมันอยู่ในปาก ตัวของมันโค้งเป็นวงกลม พญางูแห่งมิดการ์ดในตำนานของชาวนอร์สก็โอบล้อมโลกด้วยการอมหางของมันไว้ใน ปากเช่นกันหรือสํญลักษณ์ Uroboros (อูโรโบรอส)



....สัญลักษณ์อูโรโบรอส เป็นรูปงูขดกันเป็นวงกลม แสดงถึงความไม่สิ้นสุด
สัญลักษณ์อูโรโบรอสนอกจากสื่อถึงความไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว
อูโรโบรอสเป็นคำศัพท์ในภาษาลาติน มีความหมายตามตัวว่า 'งูกินหาง" ซึ่งมี
ความหมายถึง 'การก่อกำเนิด" หมายความว่า 'การกำเนิดเกิดด้วยตัวเอง" หรือการเกิดโดยปราศจากผู้ให้กำเนิด (ซึ่งใน FMA อาจเปรียบเทียบพวก Sin ในฐานะการกำเนิดจากวิธีที่ไม่ใช่ธรรมชาติเช่นนี้ด้วย)

....นอกจากนี้ จากการกำเนิดด้วยตัวเอง ยังจบชีวิตลงด้วยตัวเองด้วย
(ด้วยการกินตัวเองตาย คือ เกิดและดับในตัวเอง) โดยที่อูโรโบรอสถือเป็นชีวิต
ที่นอกเหนือจากกฎสามัญปกติ หรือชีวิตที่ไม่ได้มาจากพระเจ้า อูโรโบรอส ถูก
ใช้เป็นเครื่องหมายแห่งพระอาทิตย์ในอียิปต์ และในแนวคิด ทางนอสติค
(Gnosticism) ก็มาการพูดถึงอูโรโบรอสในฐานะอาทิตย์เช่นเดียวกัน โดยเชื่อว่าอู
โรโบรอสเป็นเครื่องหมายแทน สุริยเทพ อบราซัส (Abraxas) ความเป็นนิรันดร
และ จิตวิญญาณแห่งโลก



....อูโรโบรอสเป็นอีกหนึ่งเครื่องหมายที่ถูกใช้ กันในประเพณี และ วัฒนธรรมต่างๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเครื่องหมายที่ปรากฏและใช้กันอย่างแพร่หลายใน ศาสตร์
แห่งการเล่นแร่แปรธาตุ (Alchemist)

....ในทางเล่นแร่แปรธาตุ อูโรโบรอส จะสื่อถึง เมอร์คิวรี่ (Mercury) ซึ่งเป็นสสารที่
สามารถแทรกซึมผ่านเข้าไปในวัตถุอื่นๆได้ทุกชนิด และเป็นเครื่องหมายของ
การเกิดใหม่มิรู้จบของงูที่เกิดดับไปเรื่อยๆ เหมือนกับการสื่อถึงการเกิดใหม่ของ
งูจากการลอกคราบที่ปรากฏในตำนาน เทพนิยายต่างๆเช่น มหากาพย์ Gilgamesh ที่ว่างูได้กินผลไม้จากต้นไม้แห่งชีวิต (Tree of Life) ไป จึงได้รับชีวิตใหม่ ทำให้เกิดใหม่เรื่อยๆจากการลอกคราบ

....ดังนั้น การเกิดใหม่ที่ไม่มีที่สิ้นสุด เกิดขึ้นเป็นวงกลมไปเรื่อยๆนิรันดรตามรูปแบบของสัญลักษณ์อูโรโบรอสนี้ นอกจากนี้ยังมีเครื่องหมายอูโรโบรอสแบบรูปงู 2 ตัว กินหางกันและกันบนล่าง ซึ่งสื่อถึงสมดุลยภาพ สมดุลระหว่างข้างบนกับข้างล่าง ที่ดูราวกับเครื่องหมาย Infinity คือสมดุลยภาพระหว่างสองสิ่ง ส่วนในทางการเล่นแร่แปรธาตุจะสื่อถึง การระเหย การเปลี่ยนแปลงของสาร



*เพิ่มเติม ในไทยงูกินหางเป็นสิ่งมงคล อาจจะกินหางของตัวเอง หรือมี 2 ตัวพยายามกินหางกันเป็นวงกลม ว่ากันว่าเป็นอาวุธของพวกพญานาค ครับ หรือที่เรียกกันว่า บ่วงนาคราช หรือ นาคบาศย์ นั่นแหล่ะครับ คนที่ครอบครองต้องเป็นคนที่มีศีลและสัตย์ เป็นเบื้องต้นครับ

Incubi & Succubi (อินคิวบิ & ซัคคิวบิ)



....บางตำนานเรียก Succubus (ซัคคิวบัส) กับ Incubus (อินคิวบัส) เจ้าวิญญาณร้ายสองตัวนี้จะเข้าฝันผู้คนเพื่อสำเร็จความใคร่ให้มนุษย์ อินคิวบิเป็นวิญญาณผู้ชายที่จะเข้าฝันผู้หญิง มันสามารถทำให้ผู้หญิงคลอดลูกที่ชั่วร้ายออกมาได้ หนึ่งในกลุ่มนั้นคือ เมอร์ลิน

....Succubus มาจากตำนานความเชื่อในยุคกลางของชาวยุโรป โดยเชื่อว่าเธอเป็นปีศาจสาวอันทรงเสน่ห์ ที่ชอบไปหาผู้ชายหนุ่มๆยามหลับเพื่อจะลักหลับในฝัน! คือ มีความสัมพันธ์ทางเพศกับหนุ่มๆในฝันที่เธอต้องการ ไม่ว่าชายหนุ่มคนนั้นจะต้องการหรือไม่ก็ตาม หนุ่มที่โดน Succubus เข้าฝันจะมีความรู้สึกในฝัน และ จะไม่ตื่นขึ้นจนกว่าเธอจะไป และผู้ชายที่ถูกเธอกระทำจะถูก “สูบ” พลังชีวิตไป ซึ่งเอาน้ำเชื้อของผู้ชายไปให้กำเนิดเป็นปีศาจด้วย ทำให้หลังถูก Succubus เข้าฝัน ชายหนุ่มจะตื่นขึ้นมาด้วยความอ่อนล้าอ่อนเพลีย



....ส่วนปีศาจที่ตรงข้ามกับ Succubus ก็คือ Incubus (ภาษาลาติน แปลว่า ฝันร้าย) ปีศาจเพศชาย ที่ไปหาสตรียามลับไหล เพื่อมีสัมพันธ์กันในฝัน เช่นเดียวกับ Succubus สตรีที่ได้มีสัมพันธ์กับ Incubus สามารถตั้งท้องได้ โดยที่เด็กที่เกิดมาจากสัมพันธ์กับ Incubus จะเกิดมามีพลังพิเศษเหนือธรรมชาติ เชื่อกันว่า ทั้ง Succubus และ Incubus คือ เทวดาตกสวรรค์

....ตามความเชื่อแล้ว ลักษณะของซัคคิวบัส จะเป็นปีศาจที่อยู่ในรูปของผู้หญิงที่มีเสน่ห์เย้ายวน ที่แฝงด้วยอาคมจนยากที่ชายใดจะปฏิเสธได้ เชี่ยวชาญด้านการหลอกล่อผู้ชาย ร่างจริงจะมีปีก ตาคล้ายงู แต่สามารถแปลงกายให้คล้ายมนุษย์ได้ จะล่าเหยื่อในฝัน โดยจะหลอกล่อเหยื่อ แล้วมอบความฝันสุดปรารถนาให้กับชายที่โดนสิง แลกกับไอชีวิตของเหยื่อ เหยื่อจะสูญเสียพลังงานอย่างมากบางทีอาจถึงชีวิต .



......ปีศาจประเภทนี้ในขณะที่ยังไม่โตเต็มที่ จะเป็นได้ทั้งชายและหญิง เมื่อโตเต็มที่จึงจะเลือกเพศ โดยปีศาจประเภทนี้ที่เป็นชาย จะมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า อินคิวบัส (incubus) ซึ่งต่างก็มีพฤติกรรมการล่าคล้ายกัน หากแต่จะเลือกเหยื่อที่เป็นเพศตรงข้ามกับตนเอง พฤติกรรมของซัคคิวบัสนั้นเชื่อได้ว่ามีเค้าโครงมาจากลิลิมซึ่งเป็นลูกสาวของ ลิลิธในตำนานของชาวยิว


Yasha นี่น่าจะประมาณ ลิลิมู รึปล่าวหว่า อิอิ

*เพิ่มเติม ยาฉะ (Yasha) เป็นปีศาจที่มีพฤติกรรมคล้ายกับซัคคิวบัสมาก แต่เป็นผู้หญิงและเป็นผีญี่ปุ่น ลักษณะเป็นหญิงสาวที่งดงามเช่นเดียวกับซัคคิวบัส และใช้มนต์มายาได้เหมือนกับซัคคิวบัส ยาฉะจะดูดไอชีวิตจากเหยื่อเพื่อยังชีพเหมือนกัน มนต์มายาของยาฉะสามารถทำให้เหยื่อเป็นบ้าได้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างยาฉะกับซัคคิวบัส คือ ยาฉะไม่สามารถล่าเหยื่อในฝันได้เหมือนซัคคิวบัส

Phoenix (ฟีนิกซ์)



....ฟินิกซ์ หรือนกแห่งไฟ บ้างก็เรียกว่า Bird Of Paradise (นกแห่งสรวงสวรรค์) หรืออีกชื่อที่คนีนเรียกว่า นกฟงหวง เป็นนกที่มีความหมายของความเป็นอมตะ การเกิดใหม่ และชีวิตหลังความตาย ซึ่งในตำนานของเทพเจ้ากรีกและอิยิปต์ นกฟินิกซ์ยังมีความเกี่ยวข้องกับเทพแห่งดวงอาทิตย์อีกด้วย

....ส่วนลักษณะของนกฟินิกซ์ มีขนาดตัวเท่ากับนกอินทรีย์ มีขนสีทองรอบๆลำคอ ลำตัวมีสีม่วงและหางมีสีฟ้าน้ำทะเล บ้างก็ว่าขนของมันเป็นสีทองสลับแดง ส่วนหัวจะมีพู่สลับขนนกยาวบางที่อธิบายว่ามีลักษณะคล้ายกับนกยูงหรือนก อินทรีย์

....ในตำนานกรีกนกฟินิกซ์จะอาศัยอยู่แถบอาระเบียโดยจะอาศัยอยู่ที่ บริเวณแหล่งน้ำที่มีอากาศเย็น ทุกๆเช้าเมื่อตะวันสาดแสง เทพแห่งดวงอาทิตย์จะต้องหยุดรถม้าเพื่อฟังเสียงอันไพเราะของนกฟินิกซ์ ยามที่มันเล่นน้ำทุกๆวัน



....นกฟินิกซ์จะมีอายุราวๆ 500-1460 ปี มันจะเผารังซึ่งสร้างขึ้นจากไม้ที่มีกลิ่นหอม เพื่อที่จะเผาร่างตัวเองไปพร้อมกันและถือกำเนิดขึ้นอีกครั้งจากกองขี้เถ้า ของตัวเอง ซึ่งการถือกำเนิดใหม่ของนกฟินิกซ์นี้ก็เปรียบได้ดั่งดวงอาทิตย์ ที่จะต้องลับขอบฟ้าทุกเย็นแล้วขึ้นใหม่ในทุกๆเช้า

....บางตำนานเล่าว่านกฟินิกซ์ฟื้นมาจากเถ้าถ่านหรือเศษไม้ที่ไหม้นั่น แหละ แล้วก็นำขี้เถ้าของตัวนกเก่า บรรจุในไข่ แล้วก็นำไปเก็บไว้ที่เมือง Heliopolis ที่ประเทศอิยิปต์ ซึ่งเมืองนี้มีความหมายว่า เมืองแห่งดวงตะวัน (City Of The Sun)โดยจะนำไปวางบนแท่นบูชาของเทพแห่งดวงอาทิตย์ ซึ่งเทพแห่งดวงอาทิตย์ของอิยิปต์ก็คือ เทพราห์ Ra




*เพิ่มเติม กล่าวไว้ว่า นกฟินิกซ์ มีต้นกำเนิดมาจากแถบอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่แถบตะวันออกกลางนั่นเอง มีนิสัยชอบทำรังบนยอดเขาและสามรถ ล่องหนและปรากฏตัวได้ตามใจนึก ขนาดลำตัวใหญ่พอๆกับนกอินทรีย์ สีขนเป็นสีทองเหลือบๆคล้ายกับสีของเปลวไฟ ดวงตามีสีอำพันซึ่งมีขนาดเท่ากับเมล็ดทับทิม เชื่อกันว่ามันกินความคิดอันบริสุทธิ์ของคน แล้วก็มอบความสุขให้เป็นการตอบแทน ว่ากันว่าน้ำตาของนกฟินิกซ์สามารถรักษาได้สารพัดโรค


..........................................................................................................

Jersey Devil (เจอร์ซี เดวิล)



....เจอร์ซีเดวิล (หรือ ปีศาจเจอร์ซี) มีหัวเหมือนกับม้าหรือแกะ มีปีกคล้ายกับค้างคาวแต่ใหญ่กว่า ส่วนลำตัวนั้นยาวและเหมือนกับงู ในปี 1909 มีพยานหลายคนได้ยินเสียงน่าขนลุกจากแม่น้ำ Delaware และเห็นสัตว์ประหลาดเรืองแสงบินอยู่บนท้องฟ้า นอกจากนั้นยังพบรอยเท้าแปลกประหลาดบนหลังคาบ้านหรือบริเวณใกล้กับเล้าไก่อีก ด้วย



…. (Jersey Devil) นับว่าเป็นสัตว์ลึกลับอีกชนิดนึ่งที่มีความโด่งดังอยู่พอสมควร ซึ่งชื่อของมันเนี่ยนะครับก็ได้มาจากแหล่งหรือบริเวณที่พบเห็นตัวของมัน ใช่แล้วครับที่บริเวณป่าสน Pine Barrens ของรัฐ New Jersey ทางอมริกานู้น มาว่ากันถึงรูปร่างลักษณะของมันกันดีกว่า เจ้าอสูรกายเจอร์ซีย์เนี่ยเค้าว่าสูงประมาณ 4-6 ฟุต ลำตัวใหญ่ปกคลุมไปด้วยขนสีดำ มีหัวค่อนข้างคล้ายกับม้า ฟันเหลืองอ๋อย มีเขางอกออกมาจากหน้าผาก 2 อันและมีปีกอันใหญ่อยู่ทางด้านหลัง 2 ปีก และหาง 2 แฉก แต่บ้างก็ว่าเหมือนลูกศร ดูจากคำบรรยายลักษณะแล้วคิดว่าเหมือนอะไรมั๊ยครับ อื้ม มันดูเหมือนซาตานของทางฝั่งยุโรปเค้าน่ะครับ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ได้ฉายาว่า Devil (ซาตาน) Jersey ไงครับ



....จากรายงานการพบเห็นของอสูรกายตัวนี้นั้นเริ่มมาจากเมื่อปี ค.ศ. 1735 ครับ นานไม่ใช่เล่นเลยใช่มั๊ยละ จากเรื่องเล่าเก่าแก่นั้นเล่าอสูรกายเจอร์ซีย์เนี่ยกำเนิดมาจากผู้หญิง ธรรมดาคนหนึ่งครับแต่ไหงถึงกลายเป็นสัตว์ประหลาดไปได้ก็ไม่รู้ แต่เค้าว่ากันต่อมาว่าเป็นเพราะคำสาปน่ะครับ

#ตำนาน
Messenger56
เด็กกองถ่าย
สมาชิก VIP
19 พ.ค. 53 เวลา 22:32 13,387 2 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...