เรื่องต้องห้าม ยามมีสิว

ไม่ว่าจะเป็นสิวแบบชั่วคราว หรือสิวที่ปักหลักบนหน้าเราแบบกึ่งถาวร จะมาในรูปแบบไหน ก็ทำเอารำคาญใจได้ทั้งนั้น แถมยังกังวลสารพัด ว่าจะดูแลยังไงดีนะ

เรื่องแนะนำสำหรับคนมีสิวเราคงคุ้นเคยกันดี แต่วิธีต้องห้ามและสิ่งควรเลี่ยงยามมีสิวนี่สิ ใครรู้บ้าง ว่า 8 ข้อต่อไปนี้ ห้ามๆๆ ทีเดียว หากไม่อยากให้สิวแพร่ระบาดไปจนทั่วหน้า

ห้ามข้อ 1 : หยุดโฟมแบบมีฟอง
รู้หรือเปล่า โฟมล้างหน้าฟองหนาๆนั่นล่ะ ตัวการที่ทำให้หน้าเราแห้ง ถึงเราจะชอบสักแค่ไหนเพราะรู้สึกไปว่าล้างแบบนี้น่าจะสะอาดกว่า แต่โฟมมักมีสารกลุ่ม SLS หรือ SLES ที่ทำให้หน้าแห้ง และทำให้ต่อมไขมันเราทำงานมากขึ้น เพื่อเร่งเอาไขมันไปทดแทนบนชั้นผิว ยิ่งทำให้สิวที่มีสาเหตุจากต่อมไขมันยิ่งเกิดขึ้นได้ง่าย

ห้ามข้อ 2 : หยุดสครับผิวไว้ก่อน
ผิวหน้าต้องการพัก ไม่ต่างจากร่างกายเหมือนกัน ช่วงมีสิวอย่างนี้ ควรหยุดสครับเพื่อให้หน้าไม่ถูกรบกวน เผลอๆ อาจยิ่งเกิดสิวเพราะเกิดการอักเสบจากเนื้อสครับที่ไม่อ่อนโยน หรือมีเม็ดสครับที่ทำมามาจากพลาสติก (พวกเม็ดบีดทั้งหลาย)

ห้ามข้อ 4 : เลี่ยงสารชื่อเหล่านี้ไว้
เช็คด่วน ว่ายาแต้มสิวที่ใช้มีชื่อตัวนี้เป็นส่วนผสมหรือเปล่า นั่นคือ Benzoyl Peroxide ที่ทำให้ผิวยิ่งแห้ง ระคายเคือง อักเสบ เกิดการแพ้ และมีส่วนให้ผิวเกิดริ้วรอยได้

ห้ามข้อ 5 : ห้ามแต้มสิวด้วยยาสีฟันหรือยาหม่อง
มีความเชื่อว่าทาแล้วสิวจะหายไว แต่จริงๆ แล้วเพราะของร้อนๆ แบบนี้ยิ่งทำให้ผิวแห้ง อักเสบ และไปปกปิดรูขุมขน แทนที่ผิวจะได้หายใจ นอกจากนี้สิวยังต้องการความสะอาดและภาวะที่ปราศจากแบคทีเรีย ช่วงนี้จึงควรปล่อยให้สิวช้ำน้อยที่สุด และรบกวนน้อยที่สุด

ห้ามข้อ 6 : อย่าให้มือแตะหน้า
นิ้วมือของเรานี่ล่ะ ที่สะสมเชื้อโรคไว้ทั้งวัน ไม่เชื่อลองล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดสักช่วงกลางวันดูสิ แล้วจะพบว่ามีคราบสกปรกมาจากไหนก็ไม่รู้ ทีนี้หากมือไปแตะหน้า ไปจับสิวบ่อยๆ โอกาสที่แบคทีเรียจะรบกวนใบหน้าก็ยิ่งมากขึ้น

ห้ามข้อ 7 : ระวังอะไรๆ เกี่ยวกับผม
เรากำลังหมายถึงแชมพูที่มีสารเคมีระคายเคือง รวมทั้งแวกซ์หรือเจลแต่งผม ที่มีส่วนทำให้สิวเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น หรืออาจเป็นสาเหตุด้วยซ้ำไป ลองเลี่ยงใช้สารเคมีแต่งผมทั้งหลาย หรือระวังอย่าเส้นผมโดนใบหน้า แม้จะเป็นช่วงระหว่างวันหรือตอนล้างออก

ห้ามข้อ 8 : เลี่ยงการกินยา
ถ้าไม่ได้เป็นสิวขั้นรุนแรง การงดยาจะช่วยเรื่องสุขภาพตามไปด้วย เพราะยาแก้สิวบางตัว สามารถทำให้หัวใจสั่น บางตัวอันตรายต่อตับ เพราะทำให้ค่าเอนไซม์ตับสูงขึ้น เป็นต้น ที่สำคัญหากมีครรภ์ให้งดทานยาแก้สิวโดยเด็ดขาด

30 มี.ค. 53 เวลา 23:59 6,048 27 348
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...