ทาครีมแล้ว นวดหน้าด้วยสิ ผิวดีขึ้นเห็นๆ

ในเมื่อเราทาครีมบำรุงผิวหน้ากันอยู่ทุกวัน จะดีสักแค่ไหนนะ ถ้าเป็นการทาไปนวดผิวไป ครีมจะได้ซึมลงสู่ผิวดีขึ้น และยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง ออกกำลังผิวให้แข็งแรงขึ้นไปพร้อมๆ กันด้วย

ก่อนอื่น เราเคยสงสัยไหมว่า การทาครีมยังไงกันนะที่จะทำให้ครีมลงสู่ผิวได้ดี สกินแคร์บางยี่ห้อบอกเราว่า ทาแบบซับๆ กดเบาๆ ก็พอ บ้างก็บอกว่าทาวนเป็นวงกลมไล่ขึ้นไป นานาไอเดียที่ไม่รู้จะเชื่อใครนี้ คุณหมอแนวทางธรรมชาติอย่างคุณหมอกอบกาญจน์ ไพบูลศิลป แห่งศูนย์บัลวี และนักเขียนเว็บไซต์ sabai-arom.com ในคอลัมน์ Green Beauty Guide แนะนำไว้น่าสนใจทีเดียวว่า

"ก่อนลงครีม อย่างแรกเลยต้องดูว่าใบหน้าเราสะอาดหรือเปล่า ต้องไม่มีเครื่องสำอางตกค้าง ไม่เช่นนั้นแล้ว เครื่องสำอางที่มาจากสารเคมีอาจจะซึมลงไป ซึ่งอาจทำให้ผิวเราระคายเคือง หรือทำปฏิกิริยากับครีมนั้นได้

จะว่าไปแล้ว เทคนิคการทาครีม ไม่ว่าการตบหรือการกดซับนั้นไม่ได้ต่างกันมาก เป็นการสร้างซิกเนเจอร์ของแบรนด์มากกว่า สำคัญที่ว่า เราทาได้ทั่วและลงน้ำหนักมือพอดีหรือเปล่า ทาให้ทั่วก็คือแต้มครีมสักห้าจุดบนใบหน้า คือหน้าผาก แก้มทั้งสองข้าง จมูกและคาง แล้วเกลี่ยให้ทั่ว จากนั้นนวดหน้าเบาๆ ซึ่งยังเป็นการไล่น้ำเหลือง ที่ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองดีขึ้นด้วย ลองสังเกตดูสิคะว่าบางวันเราตื่นมาหน้าแล้วหน้าบวมๆ นั่นก็เพราะการไหลเวียนน้ำเหลืองไม่ดี ซึ่งการนวดกระตุ้นนี่เองที่ช่วยได้

ส่วนที่เขาบอกกันว่าให้ใช้นิ้วนางหรือนิ้วกลาง อาจเป็นเพราะสองนิ้วนี้เราใช้กันไม่ถนัด จึงทำให้ลงน้ำหนักได้เบามือ แต่จริงๆ แล้วเราใช้นิ้วใดก็ได้ค่ะ เพียงแค่ลงน้ำหนักเบาๆ คล้ายๆ กับตอนที่เราเอาสำลีไปเช็ดหน้า แต่ไม่ต้องกด ไม่ต้องออกแรงมากนั่นเอง"

แล้วถ้าได้ทาครีมไป นวดหน้าไปด้วยล่ะ
เป็นเรื่องดีแน่ เพราะคุณหมอก็เห็นด้วยว่าการนวดนั้นดีกับเราจริงๆ อย่างคนสมัยก่อนก็เอาเทคนิคการนวดนี่ละ มาเป็นผู้ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ระบายของเสีย และยังกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองให้ทำงานดีไปในตัว ผิวหน้าจึงแข็งแรง สดใส เปล่งปลั่งขึ้นได้หากเรานวดบ่อยๆ ว่าแล้วทาครีมบำรุงผิวคราวหน้า ลองพก 8 ขั้นของการนวดหน้าแบบนี้ไปใช้ดู

Step 1: ล้างมือให้สะอาด งานนี้นิ้วมือเท่านั้นที่จะนวดผิวหน้า
Step 2: ทาครีมที่เหมาะกับสภาพผิวในช่วงเวลานั้นๆ เช่น หากเวลานั้นหน้าแห้งมาก ก็ควรเป็นครีมเนื้อเข้มข้น เป็นต้น จากนั้น แต้มครีมลงบนใบหน้า 5 จุด คือ หน้าผาก แก้มทั้งสองข้าง จมูก และคาง
Step 3: ทาครีมที่แต้มไว้ให้ทั่วใบหน้า จากนั้นเริ่มนวดโดยใช้นิ้วชี้แต่ละข้างกดไปที่หัวคิ้วทั้งสอง แล้วค่อยๆ ไล่วนตรงขึ้นไปถึงไรผม แล้วไล่กดตามแนวไรผมลงมาในแต่ละข้างจนถึงขมับ ทำอย่างนี้ซ้ำอีก 3 - 4 ครั้ง
Step 4: ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางแต่ละข้างนวดขมับซ้ายขวา วนเป็นวงกลม จากนั้นนวดวนไล่ตามไรผมผ่านกรามลงมาจนถึงคาง
Step 5: ใช้นิวชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง แตะตรงปลายจมูกแต่ละข้าง จากนั้นลูบออกไปจนถึงขมับ ทำซ้ำอีก 2 ครั้งและไล่ระดับต่ำลงเรื่อยๆ จนถึงระดับคาง
Step 6: นวดวนรอบดวงตากันบ้าง เริ่มจากใช้นิ้วนางแตะที่ขมับ จากนั้นลากลงเบาๆ จนโค้งไปทางหัวตา จนนิ้วไปหยุดที่หัวคิ้ว ทำซ้ำอย่างนี้อีก 4 -5 ครั้ง
Step 7: นวดใบหูสักหน่อย ด้วยการใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้นวดติ่งหูเบาๆ จากนั้นค่อยๆ บีบไล่ขึ้นไปเบา ๆ จนถึงใบหูด้านบน แล้วไล่ลงมาอีกครั้ง ทำซ้ำสัก 4 - 5 รอบ
Step 8: ถูฝ่ามือเบาๆ จนรู้สึกอุ่น จากนั้นนำฝ่ามือมาอังรอบดวงตาให้รู้สึกผ่อนคลายสักครู่ เท่านี้ก็รู้สึกสบายหน้าและสบายผิวไม่น้อยแล้ว

30 มี.ค. 53 เวลา 23:31 4,986 9 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...