เกาหลี คิดค้น หุ่นแม่บ้าน หัวไว จำหน้าคน-ทนงานหนัก

โสมคิด "หุ่นแม่บ้าน" หัวไวจำหน้าคนทนงานหนัก 
          

งานบ้านที่แสนน่าเบื่อจะไม่เป็นภาระอีกต่อไป เพราะให้หุ่นแม่บ้าน "มารุ-ซี" (Mahru-Z) ช่วยได้ นายยู บุม-แจ หัวหน้าศูนย์หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ของสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศเกาหลีใต้ ประดิษฐ์และพัฒนามาจากหุ่นยนต์แม่บ้านรุ่นเก่า "มารุ-เอ็ม" ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยล้อ แต่มารุ-ซี ก้าวล้ำไปอีกขั้นเพราะเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์และทำงานได้สารพัด

           นอกจากมีรูปร่างและหน้าตาคล้ายมนุษย์แล้ว หุ่นมารุ-ซี ยังหมุนศีรษะ มีแขนและขา มีนิ้วมือ 6 นิ้ว พร้อมเสริมทักษะพิเศษด้วยการมองเห็นภาพแบบ 3 มิติ และมีความสามารถพิเศษคือ จดจำวัตถุและบุคคลได้ อีกทั้งจดจำคำสั่งที่ต้องการให้ทำได้และปฏิบัติตามคำสั่งจนงานเสร็จ ไม่ว่าจะสั่งให้ปิ้งขนมปัง อุ่นอาหารในไมโครเวฟ เปิดเครื่องซักผ้า หยิบแซนด์วิช ถ้วยและสิ่งของอื่น ๆ

           หุ่นยนต์ขนาดความสูง 1.3 เมตร หนัก 55 กิโลกรัม นี้ ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์มารุ-เอ็มได้ด้วย ซึ่งหุ่นทั้งสองนี้ใช้การควบคุมระยะไกลจากคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ คณะวิจัยคาดว่าในอนาคตจะใช้หุ่นยนต์ทำงานในสภาพที่ยากเกินไปหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สำหรับการผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อการพาณิชย์ยังคงอีกไกล

           หุ่นแม่บ้านสมองไวตัวนี้เป็นผลงานของสถาบันดังกล่าว ซึ่งมีงบประมาณ 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 119 ล้านบาท เพื่อการวิจัยหุ่นยนต์ในแต่ละปี

#นานา #สาระ
sunny99
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
23 ม.ค. 53 เวลา 09:05 1,339 6 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...