'สิงห์บลู'ผงาด ดวลจุดโทษโค่น'เสือใต้'คว้าถ้วยแชมเปียนส์ลีก

 "สิงโต น้ำเงินคราม"เชลซี ถายใต้การนำของ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ โชว์ผลงานเกมรับอันเหนียวแน่นพร้อมจังหวะโต้กลับที่เฉียบคมจนเสมอกับ"เสือ ใต้"บาเยิร์น มิวนิค 1-1 ต้องยืดถึงฎีกาด้วยการดวลจุดโทษก่อนจะได้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา สังหารปิดเกมเอาชนะจุดโทษไป 4-3 คว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2011-12 ไปครอง...

    ศึกลูกหนังชิงถ้วยทวีปยุโรป ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. "เสือใต้"บาเยิร์น มิวนิค ทีมจากลีกบุนเดสลีกา เยอรมัน พบกับ "สิงโตน้ำเงินคราม"เชลซี จาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ณ สนามอารีอันซ์ อารีนา 

     เกมนัดนี้ทั้งสองทีมต่างก็มีนักเตะที่ถูกโทษแบนทั้งคู่ ในขณะที่ฝั่งเสือใต้ค่อนข้างจะได้เปรียบมากกว่า จากความบังเอิญที่บ้านของตัวเองได้เป็นสนามกลางในรอบนี้ จุปป์ ไฮน์เกส กุนซือบาเยิร์นขาดกำลังหลัก 3 คนที่โดนโทษแบนคือ โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ , ดาวิด อลาบา 2 กำลังหลักในแนวรับ และ ลุยซ์ กุสตาโว ในตำแหน่งมิดฟิลด์ เกมสำคัญนัดนี้ทัพเสือใต้จัดของดีลงสนามให้สมศักดิ์ศรีแชมป์ 4 สมัย ทั้ง บาสเตียน ชวาสไตเกอร์, โทนี ครอส, อาร์เยน ร็อบเบน,โธมัส มุลเลอร์,ฟรองค์ ริเบรี และ มาริโอ โกเมซ

ขยับ มาทางสิงโตน้ำเงินครามถายใต้การนำของ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ กุนซือชั่วคราว ปัญหาโทษแบนส่งผลกับทีมเต็มๆโดยขาดปราการหลังกัปตันทีมอย่าง จอห์น เทอร์รี และกำลังหลักอย่าง บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ,ราอู เมซเรเลส และ รามิเรส โชคยังดีที่เกมนัดนี้ได้ แกรี เคฮิลล์ และ ดาวิด หลุยซ์ กลับมาลงสนาม เช่นเดียวกับ จอห์น โอบี มิเกล ด้านทีมบุกเลือกใช้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ประสานงานกับ ฮวน มาตา และ ซาโลมง กาลู

เริ่ม การแข่งขันได้ 2 นาที บาสเตียน ชวาสไตเกอร์ ก็โดนใบเหลืองเปิดเกมจากจังหวะจงใจแฮนด์บอล ถัดมานาทีที่ 5 ชวาสไตเกอร์ แก้ตัวด้วยการพาบอลเจาะเข้าตรงกลางก่อนจะสับไกหน้าเขตโทษ แต่ถูก แกรี เคฮิลล์ พุ่งสกัดบอลไว้ได้

เกม ผ่านไปได้ 10 นาที บาเยิร์น มีโอกาสครองบอลได้มากกว่าและหลังจากนั้น 3 นาที เสือใต้ก็ได้ลุ้นอีกครั้งจากลูกโหม่งของ มาริโอ โกเมซ​ แต่ข้ามคาน โอกาสยังเป็นของบาเยิร์นต่อ นาทีที่ 22 อาร์เยน ร็อบเบน ได้บอลทางซ้ายของเขตโทษก่อนจะเลื้อยหลบแนวรับเชลซี เข้าไปกดด้วยซ้ายแต่ไม่ผ่านขาของ ปีเตอร์ เช็ก

นาที ที่ 34 เชลซี ได้โอกาสลุ้นจบสกอร์บ้างจากจังหวะฟรีคิกเยื้องทางขวาหน้าเขตโทษ ฮวน มาตา รับหน้าที่สังหารปั้นบอลโค้งข้ามกำแพงออกหลังไม่เป็นประตู 

นาที ที่ 35 บาเยิร์นเกือบมีเฮ ดิเอโก คอนเตโต วางบอลจากกราบซ้ายให้ โธมัส มุลเลอร์ วอลเลย์แต่เฉียดเสาออกหลัง เปิดช่องให้เชลซีโต้กลับเร็ว ซาโลมง กาลู พาบอลลุยขึ้นมาทางขวา ก่อนจะปั้นด้วยขวาเข้าเสาแรกแต่ถูก มานูเอล นอยเออร์ รับไว้ได้

เข้า สู่ 5 นาทีสุดท้ายท้ายครึ่งแรก เสือใต้เกือบมีเฮ โกเมซ ได้บอลหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะล็อคหนึ่งจังหวะซัดเต็มข้อแต่เหินข้ามคาน หมดครึ่งแรกยังคงเสมอกัน 0-0

เริ่ม ครึ่งหลัง บาเยิร์นยังคงเป็นฝ่ายครองเกม นาทีที่ 55 แฟนเชลซีมีเสียวจากจังหวะที่ อาร์เยน ร็อบเบน  ยิงจังหวะแรกแฉลบกองหลังเชลซี ไปเข้าทาง ฟรองค์ ริเบรี โฉบเข้ามาซัดโล่งๆตุงตาข่าย โชคเป็นของสิงห์บลูที่กรรมการยกธงให้เป็นจังหวะล้ำหน้า

นาที ที่ 72 เชลซีพลาดโอกาสไปอย่างไม่น่าเชื่อจากจังหวะต่อเนื่องของลูกเตะมุมครั้งแรก ของทีม นอยเออร์ ปัดบอลไปเข้าทาง ดิดิเยร์ ดร็อกบา วอลเลย์ไม่เต็มเท้าถูก นอยเออร์ เซฟไว้ได้

ถัด มาอีก 2 นาที ริเบรี ลากบอลเข้ามาจนสุดริมเส้นด้านขวาของกรอบเขตโทษ ก่อนจะเปิดไปหน้าประตูบอลเกือบฮุคเข้าใต้คานแต่โดน ปีเตอร์ เซก ตบออกไปได้ 

เข้า สู่ท้ายเกมนาทีที่ 83 ในที่สุดเสือใต้ที่บุกตลอดเกมก็มาได้ประตูขึ้นนำ บาสเตียน ชวาสไตเกอร์ พาบอลขึ้นมาทางซ้ายก่อนจะเปิดเข้าเสาไกลให้ โธมัส มุลเลอร์ ขึ้นโขกกดบอลกระเด้งพื้นข้ามหัว ปีเตอร์ เซ็ก ขึ้นนำ 1-0

เหมือน ชัยชนะจะเป็นของเจ้าบ้านแต่ในนาทีที่ 89 เชลซี ก็พลิกสถานการณ์ตามมาตีเสมอได้สำเร็จ ฮวน มาตา เปิดบอลเข้ากรอบเขตโทษ ให้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ขึ้นโขกเสียบสามเหลี่ยมมุมขวา ทำเอา นอยเออร์ หมดปัญญารับเป็นประตูตีเสมอ 1-1

ช่วง ทดเวลาบาดเจ็บ เชลซีได้ลุ้นประตูชัยจากลูกฟรีคิกระยะหวังผล ดร็อกบา รับหน้าที่สังหารแต่เหินข้ามคานหมดเวลาการแข่งขันเสมอกัน 1-1 ต้องไปลุ้นกันอีกครั้งในช่วงต่อเวลาพิเศษ 30 นาที

เริ่ม เกมต่อเวลาพิเศษนาทีที่ 93 ดร็อกบา ทำเชลซีเสียจุดโทษจากจังหวะที่เข้าสกัด ริเบรี จากด้านหลัง และก็เป็น อาร์เยน ร็อบเบน ที่รับหน้าที่สังหาร แต่งานนี้ ปีเตอร์ เซ็ก เก๋ากว่ารับไว้ได้ นาทีถัดมา ริเบรี เล่นต่อไม่ไว้ เสือใต้ จำต้องเปลี่ยนเอา อิวิกา โอลิช ลงมาเล่นแทน

นาที ที่ 108 เสือใต้เกือบจะมีประตูขึ้นนำจากจังหวะที่ โอลิช แปบอลกึ่งยิงกึ่งผ่านเลยหน้าประตูแต่ไม่มีตัวเข้าชาร์จออกหลังไป นาทีที่ 112 ฟิลิลป์ ลาห์ม ปาดบอลให้ อาร์เยน ร็อบเบน ยิงแต่ถูกแนวรับเชลซีพุ่งเอาตัวมาบังทางยิงไว้ได้

ในช่วงเวลาที่เหลือทั้งสองทีมยังทำอะไรกันไม่ได้หมดเวลาช่วงต่อเวลาพิเศษต้องมาดวลจุดโทษตัดสิน

ปรากฏว่า ฟิลิปป์ ลาห์ม รับหน้าที่สังหารคนแรกยิงผ่าน ปีเตอร์เช็ก สบาย แต่ฝั่งเชลซี ฮวน มาตา ยิงติดเซฟ มานูเอล นอยเออร์

คน ที่สอง มาริโอ โกเมซ ยิงเข้าตาข่ายไปได้สบายๆเช่นเดียวกับฝั่งเชลซี ที่ได้ ดาวิด หลุยซ์ มารับหน้าที่สังหาร  คนที่สาม นอยเออร์ ออกมายิงเองผ่านเช็กไปได้ แต่ก็ยังมี แฟรงค์ แลมพาร์ด ที่ยิงยื้อไว้ได้อีก คนที่สี่ ปีเตอร์ เช็ก ทำสำเร็จปัดลูกยิงของ อิวิกา โอลิช ได้และก็เป็น แอชลีย์ โคล ที่ยิงตามมาตีเสมอได้สำเร็จ

เสือ ใต้มาเป็นฝ่ายลุ้นบ้าง เมื่อ บาสเตียน ชวาสไตเกอร์ ยิงไม่ผ่าน ปีเตอร์ เช็ก และก็เป็น ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่ยิงประตูชัยพาสิงโตน้ำเงินคราม เอาชนะ เสือใต้ ไปในการดวลจุดโทษ 4-3

เชล ซี คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2011-12 ไปด้วยแนวรับอันแข็งแกร่ง เป็นถ้วยแรกในประวัติศาสตร์สโมสรถายใต้การนำของ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ กุนซือชั่วคราวและยังเป็นดับเบิลแชมป์ของฤดูกาลนี้.


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...