เปิดชีวิตทหารมะกันมือสังหารโหดอัฟกัน 16 ศพ

เปิดชีวิตของจ่าสิบตรีโรเบิร์ต เบลส์ ทหารอเมริกันที่ก่อเหตุสังหารโหดพลเรือนชาวอัฟกัน 16 คนในจังหวัดกันดาฮาร์ ผู้ต้องวนเวียนกับการถูกเรียกตัวออกสนามรบ ตามคำสั่งที่ลอยมาครั้งแรกจากเถ้าธุลีของเวิลด์เทรด เซนเตอร์ และจากนั้นก็นำเขาไปไกลถึงอิรักและอัฟกานิสถาน การถูกเรียกตัวซ้ำแล้วซ้ำอีกเช่นนี้อาจเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของโศกนา ฎกรรมที่บังเกิดขึ้น
   
   
เบลส์ วัย 38 ปี ที่ถูกสงสัยว่ากราดยิงพลเรือนอัฟกัน 16 คนเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีปัญหาการเงินและผิดหวังที่ถูกส่งกลับไปยังพื้นที่สงครามเป็นรอบที่ 4 แทนที่จะส่งไปประจำการในพื้นที่ปลอดภัยอย่างเยอรมนีและฮาวาย
   
   
อดีต สตาร์ฟุตบอลอเมริกันสมัยไฮสกูลในโอไฮโอ จบการศึกษาระดับอนุปริญญาก่อนย้ายไปฟลอริดา เขาและพี่ชายเป็นผู้อำนวยการของบริษัทการลงทุน สปาร์ตินา อินเวสต์เมนต์
   
   
ชีวิต ของเบลส์พลิกผันเมื่อเวิลด์เทรด เซนเตอร์และเพนตากอนถูกโจมตีในเดือนกันยายน 2011 โดยสองเดือนหลังจากนั้นเขาเข้ารับราชการทหารและได้ไปประจำการที่ ฐานทัพร่วมลูอิส-แมกคอร์ด ในเมืองทาโคมา มลรัฐวอชิงตัน
   
   
แม้ได้รับเหรียญตราหลายเหรียญระหว่างปฏิบัติการสงครามในอิรัก แต่เบลส์ก็เคยก่อคดีในระหว่างอยู่ในบ้านเกิดมากกว่า 1 ครั้ง
   
   
ปี 2002 เขาถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย แต่ศาลเลื่อนพิจารณาคดีออกไป 6 เดือน หลังจากเบลส์เข้ารับคำปรึกษาในเรื่องการจัดการความโกรธครบ 20 ชั่วโมง และเมื่อไม่ได้ก่อคดีใดๆ อีกในระยะเวลา 6 เดือนดังกล่าว ข้อหาของเขาจึงเป็นอันถูกยกเลิกไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2003


เครดิต


http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000035460

 

จ่าสิบตรีโรเบิร์ต เบลส์ (ซ้าย) ในระหว่างการซ้อมรบที่ศูนย์ฝึกแห่งชาติ ฟอร์ต เออร์วิน แคลิฟอร์เนีย เดือนสิงหาคม 2011


ปลายปีนั้นเอง เขาถูกส่งไปอิรักครั้งแรก
   
   
ต่อ มาในปี 2008 เบลส์ถูกตั้งข้อหาทำความผิดทางอาญาไม่ร้ายแรง หลังจากตำรวจพบเขาจอดรถหลับอยู่ข้างทาง ศาลมีคำสั่งให้รอลงอาญา 12 เดือนและปรับ 250 ดอลลาร์
   
   
นายทหารชั้นประทวนวัยหนุ่ม ผู้นี้ พบว่าที่ภรรยา แคริลีน พรีโม ผ่านบริการนัดบอดออนไลน์ และแต่งงานกันในปี 2005 ทั้งคู่ย้ายไปอยู่บ้านริมทะเลสาบขนาด 4 ห้องนอนในซีแอตเติล และมีลูกด้วยกัน 2 คน
   
   
ปี 2011 แครีเขียนเล่าในบล็อกว่า สามีหัวเสียที่ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งและไม่ได้ย้ายไปประจำที่เยอรมนีหรือฮาวาย ณ ตอนนั้น เบลส์ไปประจำการในอิรักแล้ว 3 รอบแล้ว เท้าแหว่งและได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ 2 ครั้ง ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของจอห์น เฮนรี บราวน์ ทนายความของเบลส์
   
   
มาถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เบลส์ถูกส่งไปประจำการอีกรอบที่อัฟกานิสถาน ซึ่งทั้งตัวเขาเองและครอบครัวต่างไม่ยินดี
   
   
เวลา กว่าทศวรรษของสงครามในอิรักและอัฟกานิสถานเปลี่ยนแปลงชีวิตของทหารอเมริกัน จำนวนมากมาย ที่ปรึกษาทหารผ่านศึกบางคนบอกว่า ความเครียดมีมากเกินไป แต่กองทัพยืนยันว่า ตรวจสภาพร่างกายและจิตใจทหารก่อนส่งกลับพื้นที่อันตรายทุกครั้ง

บ้านของนายทหารอเมริกัน ผู้ต้องหาสังหารหมู่ชาวอัฟกัน 16 ศพ ในเมืองเลคแทปส์ รัฐวอชิงตัน

 


เบลส์ถูกส่งไปยังค่ายเล็กๆ ในกันดาฮาร์ที่มีทหารอื่นๆ อีกราว 20 คนเมื่อต้นปี ช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนก่อเหตุ เขาเห็นเพื่อนทหารคนหนึ่งถูกระเบิดขาขาด ก่อนเช้ามืดของวันอาทิตย์ที่ 11 เบลส์คว้าอาวุธปืนของเขาออกจากค่ายท่ามกลางความมืด และเริ่มต้นกราดยิงชาวอัฟกันในหมู่บ้านใกล้ๆ ค่าย เสียชีวิตไป 16 คน 9 คนในจำนวนนี้เป็นเด็ก โดยคาดว่าคดีของเขาจะได้รับการพิจารณาไต่สวนโดยศาลทหารของสหรัฐฯในอีกไม่กี่ สัปดาห์นี้
   
   
จอห์น เฮนรี บราวน์ ทนายความของเบลส์บอกว่า ไม่รู้ว่าแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุหรือไม่ แต่ความเครียดหลังเหตุการณ์ร้ายแรง (พีทีเอสดี) น่าจะมีส่วนในเรื่องนี้
   
   
ชีวิตคู่ของเบลส์ ราบรื่นดี เว้นแต่ทั้งคู่มีปัญหาเรื่องเงิน บ้านในซีแอตเติลประกาศขายในราคา 229,000 ดอลลาร์ ต่ำกว่าราคาที่ซื้อมาในปี 2005 อยู่ 51,000 ดอลลาร์ ส่วนหลังที่ 2 ที่อยู่ทางเหนือของหลังแรก ซื้อในนามของภรรยาของเขาในปี 1999 ตั้งแต่ที่ทั้งคู่ยังไม่ได้แต่งงานกัน ในราคา 99,500 ดอลลาร์ จากนั้นก็มีการขอกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยอีกรอบในปี 2006 เป็นเงิน 178,500 ดอลลาร์ เพื่อนบ้านบอกว่า บ้านหลังนั้นร้างไม่มีคนอยู่มาสองปีแล้ว และติดป้ายว่า "ห้ามเข้ามาถือครอง”
   
   
อีดิธ บูเวตต์ เพื่อนบ้านที่รู้จักสามี-ภรรยาคู่นี้ตั้งแต่ย้ายเข้าอยู่ บอกว่าตกใจที่ได้รู้ข่าวเบลส์ เพราะปกติแล้วเขาเป็นนายทหารที่แต่งตัวสะอาดและสุภาพ
   
   
“ฉันว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะกองทัพทีเดียว กองทัพไม่ควรส่งเขากลับไปสนามรบเป็นรอบที่ 4 เลย”


อ่านเพิ่มเติมเรื่องที่เกี่ยวข้อง

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000034457

#ทหาร
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
20 มี.ค. 55 เวลา 11:41 7,534 8 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...