เมืองลับแล เวอร์ชั่น จีน


เผ่ามูซู(Mosuo) เผ่านี้ไม่มีคำที่นิยามถึง สามี(สำหรับหญิงสาว) หรือ พ่อ(สำหรับลูกๆ) เผ่านี้ไม่มีการแต่งงาน ผู้หญิงสามารถจะไป xxx กับใครก็ได้ตามต้องการอย่างอิสระ แต่การมาถึงของนักท่องเที่ยว และธุรกิจทางเพศ กำลังเริ่มเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างของชนเผ่ามูซู


 โดยเรื่องราวต่อไปนี้เป็นผลงานของช่างภาพหนุ่มชาวอิตาลีนามว่า ลูค่า โลคาทีลี(Luca Locatelli) ที่ใช้เวลากว่าเดือนเข้าไปศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของเหล่าชนเผ่ามูซู 

ชนเผ่ามูซู มีประชากรประมาณ 4 หมื่นคน อาศัยกันอยู่เป็นหมู่บ้านกระจายตัวอยู่รอบๆ ทะเลสาบลูกู(Lugu)

 

 


 ชนเผ่ามูซู ถูกเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมสุดท้ายในโลกที่เรียกว่า สังคมแบบแม่ปกครองลูก(matriarchal societies) ผู้หญิงที่นี้เป็นใหญ่เหนือชาย ควบคุมการเงินในบ้าน(เมืองไทยก็เป็นเรื่องนี้) เป็นเจ้าของโดยชอบธรรมในกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดิน และมีสิทธิขาดในตัวบุตรแต่เพียงผู้เดียว

 


ที่ร้ายกว่านั้น เผ่ามูซู ไม่มีนิยามของคำว่า พ่อ(สำหรับเด็กๆ ) ไม่มีคำว่า ผัว(สำหรับหญิงสาว ผู้ชายเป็นเพียงผู้ให้น้ำเชื้อเท่านั้น) 

ชนเผ่ามูซูมีประเพณีที่ผมขอเรียกว่า ช็อปปิ้งเลือกคู่นอน(หรือ zuo hum ในภาษาถิ่น หรือ walking marriage) โดยเมื่อเด็กหญิงมีอายุ 13 หญิงสาวจะมาเลือกผู้ชายในเผ่าเป็นแบบมาผสมพันธุ์ ผู้ชายทุกคนจะเป็นได้แค่ลุง ไม่มีใครรู้ว่าเด็กๆที่เกิดมีใครเป็นผู้ให้กำเนิด

 


 แต่เมื่อรัฐบาลจีนเปิดประเทศ วัฒนธรรมจากภายนอกกำลังเปลี่ยนชนเผ่านี้อย่างรวดเร็ว สู่ด้านที่มืดมนเมื่อนักท่องเที่ยวที่อยากรู้อยากลองและได้ยินเรื่องราวว่า หญิงสาวเผ่ามูซูนั้นฟรีเซ็กส์ โรงแรม ร้านอาหาร บ่อน คาราโอเกะ ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ในเมืองLuoshu(เมืองหลักของชนเผ่า) หญิงขายบริการนำเข้าจากประเทศไทยที่แต่งตัวด้วยชุดพื้นเมืองของสาวเผ่ามูซู มีไว้หลอกเงินนักท่องเที่ยว

 

 


ลูค่า กล่าวว่าเมื่อเขามาถึงเมืองLuoshu เขาช็อคมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับวัฒนธรรมนี้ มีบาร์ โสเภณี มากมาย เขารีบเดินทางออกเมืองนี้ข้ามทะเลสาบไป เขายังพบว่าชนเผ่ามูซูที่เมือง Lige ยังอยู่กันอย่างเรียบง่ายและมีความสุข ตอนนี้ก็เหลือเพียงเด็กรุ่นใหม่ของเผ่ามูซูว่าจะเลือกเดินไปในทิศทางใดเท่านั้น

 

 

 

 

#แปลก
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
14 มี.ค. 55 เวลา 23:51 9,861 7 200
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...