กลุ่มสตรีอิหร่านเปลือยกายลงยูทิวบ์ ประท้วงการกดขี่ทางเพศในบ้านเกิด

 


ปฏิทิน Nude Photo Revolutionary Calendar ของกลุ่มสตรีชาวอิหร่าน เพื่อต่อต้านการกดขี่ทางเพศ

 


กลุ่มสตรีชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในยุโรปพร้อมใจกันเปลื้องผ้าบันทึกเป็นคลิปวิดีโอเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อประท้วงการกดขี่ทางเพศที่เกิดขึ้นในประเทศบ้านเกิดเมืองนอน 
   
สตรีเหล่านี้ยอมเปลือยกายต่อหน้ากล้อง โดยแต่ละคนกล่าวสโลแกนที่ท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติของเพศหญิงในอิหร่าน  ตัวอย่างของสโลแกนของสตรีกลุ่มนี้ เช่น “ฉันเชื่อในความเท่าเทียมของผู้หญิง ผู้ชาย” และ “ความคิดของฉัน ร่างกายของคิด ทางเลือกของฉัน”

 


คลิปวิดีโอนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ “ปฏิทินเพื่อการปฏิวัติเปลือย” ซึ่งออกวางขายวานนี้ (8) เนื่องในวันสตรีสากล ปฏิทินฉบับนี้ยังอุทิศให้กับ อาลีอา มอกดา เอลมาห์ดี นักศึกษาชาวอียิปต์วัย 20 ปี ผู้โพสต์ภาพเปลือยเต็มตัวของตนเองบนเว็บบล็อก เมื่อปีที่แล้ว เพื่อต่อต้านการเลือกปฏิบัติระหว่างเพศในอียิปต์  การประท้วงของเอลมาห์ดีเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วตะวันออกกลาง บางรายถึงกับถล่มเธอว่าเป็น “โสเภณี”

 


อย่างไรก็ตาม มาร์ยัม มานาซี ผู้ผลิตปฏิทินชุดนี้ กล่าวว่า การเปลื้องผ้าเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับการกดขี่ทางเพศ เนื่องจากเป็นการแหกกฎเกณฑ์ทุกประการที่ผู้หญิงมุสลิมควรปฏิบัติ นอกเหนือจากเอลมาห์ดีแล้ว ผู้จัดทำปฏิทินนี้ยังตั้งใจแสดงพลังสนับสนุน โกลชิฟเตห์ ฟาราฮานี นักแสดงสาวชาวอิหร่านวัย 28 ปี ซึ่งถูกสั่งห้ามเข้าประเทศ เนื่องจากเธอรับงานถ่ายแบบนู้ดให้กับนิตยสารฝรั่งเศส
   
   
ฟาราฮานีซึ่งเคยแสดงร่วมกับลีโอนาโด ดิคาปริโอ ในภาพยนตร์เรื่อง “Body of Lies” เล่าว่ารัฐบาลอิหร่านมีคำสั่งห้ามเธอกลับเข้าประเทศ หลังจากถ่ายแบบให้นิตยสาร มาดาม เลอ ฟิกาโร

 

อาลีอา มอกดา เอลมาห์ดี นักศึกษาอียิปต์ ผู้เปลือยเพื่อต่อต้านการเลือกปฏิบัติระหว่างเพศ

 

โกลชิฟเตห์ ฟาราฮานี นักแสดงชาวอิหร่าน ผู้ถูกสั่งห้ามกลับเข้าประเทศ หลังถ่ายรูปนู้ดในฝรั่งเศส
#เปลือย
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
10 มี.ค. 55 เวลา 10:43 8,984 8 150
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...