แอบดู ช้างเผือกในป่าใหญ่ สาว ๆ เผ่าไทยในเวียดนาม

ถึงแม้โลกภายนอกจะไปถึงไหนต่อไหนแล้วก็ตาม แต่ชนชาติส่วนน้อยในเขตป่าเขา จังหวัดทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือเวียดนามยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้อย่างมั่นคง และฤดูใบไม้ผลิในขณะนี้เป็นฤดูกาลที่เต็มไปด้วยสีสัน มีชีวิตชีวามากที่สุด และ เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะได้พบ สาวๆ "ช้างเผือกในป่าใหญ่" 
   
   
นี่คือช่วงฤดูที่หญิงสาวชนชาติไทยกับชนชาติส่วนน้อยต่างๆ จะแต่งกายด้วยชุดประเพณีดั้งเดิมที่เต็มไปด้วยลวดลายและสีสัน  "เมื่อได้เห็นหญิงสาวในชุดหลากสีสัน ส่งยิ้มมากับสายลมเย็นๆ ภายใต้แสงแดดอุ่นๆ แห่งฤดูใบไม้ผลิ ก่อนจะก้มลงใช้เคียวเกี่ยวรวงข้าวสีทองในนาขั้นบันได มันทำให้หัวใจเต้นรัวและเท้าก้าวช้าลงโดยอัตโนมัติ" หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ เขียนถึงหญิงสาวชาวไทยที่ได้พบในเขต อ. ฟองโถ (Phong Thổ) จ.ลายเจิว (Lai Châu) ติดชายแดนลาว "ภายใต้อากาศที่หนาวเย็น แก้มสาวดูปลั่งเปล่งมีเลือดฝาด ราวกับดอกท้อที่กำลังเต่งตูมรอเบ่งบาน ผิวกายของพวกเธอนวลเนียนราวกับใยไหม" เตื่อยแจ๋กล่าว
   
   
ด้วยความอุดมสมบูรณ์แห่งท้องถิ่นและธรรมชาติอันงดงาม หญิงสาวชาวไทยดูสมบูรณ์และแข็งแรงเต็มวัย มีรูปหน้าสวยงามและจมูกเป็นสันโด่ง พวกเธอยังเต้นรำเก่ง เนื่องจากเป็นศิลปะที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปีของผู้คนในแถบนั้น  ตำนานเล่าว่า ดินแดนแถบตะวันตกเฉียงเหนือเคยเป็นเขตปกครองของ "เจ้าฟ้า" ชาวไทยหลายพระองค์ ที่ทรงโปรดปรานการเต้นรำ และ แสงวงหาหญิงสาวไปฝึกซ้อม เต้นรำถวายในราชสำนักเสมอมา สาวๆ ชาวไทยสืบสานเรื่องนี้ต่อมาจนถึงยุคปัจจุบันและพวกเธอจะให้การต้อนรับผู้ไปเยือนอย่างอบอุ่น ด้วยมิตรไมตรี หนังสือพิมพ์ของสันนิบาติยุวชนคอมมิวนิสต์โฮจิมินห์รายงา

 

หญิงสาวชาวเผ่าไทย (Thai) สยายผมยาวเพื่อสระล้างทำความสะอาดในธารน้ำใสแห่ง จ.ลายเจิว (Lai Châu) ติดชายแดนลาว เป็นภาพที่งดงามติดตาสำหรับผู้ไปพบเห็น ภาคตะวันตกเฉียงเหนือเวียดนามเป็นถิ่นอาศัยของชนชาติส่วนน้อยที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมไม่เสื่อมคลาย และจังหวัดในเขตป่าเขาแถบนี้ ยังซุกซ่อนช้างเผือกล้ำค่าเอาไว้มากมาย

หญิงสาวชนชาติไทยดำลงถ่ายรูปในธารน้ำใสเมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน นี่คือฤดูที่ดีที่สุด ที่จะได้เห็นหญิงสาวหลากชนชาติในจังหวัดภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ทั้งชาวไทย ชาวไต ชาวม้ง ห่าหญิ และชาวเย้า แต่งกายในชุดวัฒนธรรมหลากสีสัน ออกปรากฏตัวและเป็นที่ประทับใจสำหรับผู้ไปพบเห็น

 

หญิงสาวชาวไทยดำใน จ.ลายเจิว (Lai Châu) เช่นเดียวกับญาติพี่น้องในจังหวัดอื่นๆ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือเวียดนาม ยังคงเรียนรู้ วิธีการปั่นด้าย ทอผ้าเองและย้อมสีด้วยสีจากเปลือกไม้ในป่า ทั้งหมดสะท้อนถึงพื้นฐานความรุ่มรวยทางด้านวัฒนธรรม พวกเธอรูปร่างดี หุ่นดี รูปหน้าสวย จมูกโด่งเป็นสัน ทั้งหมดล้วนเป็นผลผลิตจากความอุดมสมบูรณ์แห่งธรรมชาติในท้องถิ่น.




ชนชาติไทยในเวียดนามอาศัยกันหนาแน่นอยู่ใน จ.เซินลา (Sơn La) เดียนเบียน (Dien Bien) ลายเจิว หล่าวกาย (Lào Cai) กับ จ.เตวียนกวาง (Tuyên Quang) ทั้งชาวไทยดำ (Thai Dam) ไทยขาว (Thai Khao) ในแถบเดียวกันก็ยังเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวไต (Tay) ชาวม้ง และ ชนเผ่าเย้า (Dao) กับอีกกหลายชนชาติ ซึ่งทำให้ภาคตะวันตกเฉียงเหนือเต็มไปด้วยสีสัน เหมือนกับดอกไม้ป่านับร้อยๆ ดอกเบ่งบานพร้อมกันในฤดูใบไม้ผลิ
   
   
ชนชาติไทยกับชนชาติส่วนน้อยในแถบนี้ยังทำนาน้ำฝน ทั้งนาดำและนาหว่าน สตรีชาวไทยจึงมีบทบาทสำคัญในครอบครัวขณะสามีของพวกเธอต้องใช้แรงงานในผืนนา  หญิงสาวที่นั่นเรียนทอผ้ากันเพื่อใช้เอง เรียนวิธีการย้อมสีผ้าจากเปลือกไม้ในป่า ที่ทำให้ได้ผ้าอันเต็มไปด้วยลวดลายที่สะท้อนพื้นฐานทางวัฒนธรรมกับสีสันที่คงทนต่อกาลเวลา
   
   
มีหลายทฤษฎีกล่าวถึงความงามของหญิงสาวชนชาติส่วนน้อยเหล่านี้ บ้างก็บอกว่าบรรพบุรุษของพวกเธอสืบเชื้อสายมาจากสาวงามในราชสำนัก แต่สิ่งที่เห็นเป็นประจักษ์ได้ไม่ยากก็คือ ความงามแห่งยุคสมัยนั้นเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ในท้องถิ่น ธรรมชาติที่สวยงามปราศจากมลพิษ ซึ่งทำให้พวกเธอมีรูปร่างสมสัดส่วน แข็งแรงและมีสุขภาพดี  "คุณไม่ใช่คนเดียวที่เข้ามาและหลงใหลท้องถิ่นนี้ หลายคนมาที่นี่และพูดว่าเหมือนกันว่าราวกับได้เดินทางย้อนเวลากลับสู่อดีต" นายทหารชายแดนที่ประจำอยู่ที่นั่นคนหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่่าว  เขตป่าเขาทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ได้ซุกซ่อนช้างเผือกล้ำค่าเอาไว้มากมาย" นายทหารคนเดียวกันกล่าว.

 

หญิงสาวชาวห่าหญี่ (Hà Nhì) ใน จ.ลายเจิว (Lai Châu) แต่งกายด้วยชุดวัฒนธรรมของชนชาติ สวยงามไม่แพ้หญิงสาวชนชาติส่วนน้อยอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม ดินแดนแห่งป่าเขาแถบนั้นซุกซ่อนช้างเผือกล้ำค่าเอาไว้มากมาย ให้ไปสืบค้นหา

คุณแม่กำลังแต่งตัวให้ลูกสาวในชุดสวยงามของชาวม้งดำ ใน จ.ลายเจิว (Lai Châu) ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือเวียดนามติดชายแดนลาว ธรรมชาติได้ประทานความอุดสมบูรณ์ให้กับผู้คนที่นั่น และกลายเป็นถิ่นกำเนิดลูกสาวแสนสวยบริสุทธิ์ ดินแดนแห่งป่าใหญ่แลฃะภูสูงซุกซ่อนช้างเผือกล้ำค่าเอาไว้มากมายรอให้ผู้คนไปค้นหา.

 

หญิงสาวชาวมงโด หรือ มองหล่าม (Mong làm) หรือ ม้งดำในชุดวัฒนธรรมสวยงาม ในช่วงเดือนแห่งฤดูใบไม้ผลิ หญิงสาวชนชาติส่วนน้อยในภาคตะวันตกเฉียงเหนือเวียดนาม งามในชุดสวยหลากสีสันแห่งฤดูกาล แก้มนวลของพวกเธอเปล่งปลั่งมีเลือดฝาด "ราวกับดอกท้อเต่งตูมรอวันเบ่งบาน" เขตป่าเขาในภูมิภาคนี้ซ่อนช้างเผือกล้ำค่าเอาไว้มากมา
29 ม.ค. 55 เวลา 09:33 9,362 5 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...