พบสิ่งมีชีวิตใหม่ในป่าร้อน 46 สปีชีส์

 
ผลสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพใน “ซูรินาเม” ประเทศเล็กๆ ในอเมริกาใต้พบสิ่งมีชีวิต 46 สปีชีส์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตใหม่ 
   
   
บีบีซีนิวส์รายงานว่าการสำรวจป่าเขตร้อนอันบริสุทธิ์ในซูรินาเม (Suriname) ประเทศเล็กๆ ของอเมริกาใต้นี้ นำโดย กลุ่มอนุรักษ์สากล (Conservation International) องค์กรการกุศลที่มีความร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์ ชาวพื้นเมือง และนักศึกษา ซึ่งได้บันทึกข้อมูลสิ่งมีชีวิตกว่า 1,300 ชนิดหรือสปีชีส์
   
   
ตอนนี้ทีมสำรวจกำลังทำงานเพื่อยืนยันสิ่งมีชีวิตแปลกๆ หรือน่ามหัศจรรย์นี้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่เพิ่งค้นพบใหม่หรือไม่ 46 สปีชีส์ เป็นสปีชีส์ใหม่ ซึ่งในจำนวนสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาเชื่อว่าน่าจะเป็นชนิดใหม่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์คือ “กบคาวบอย” (cowboy frog) สัตว์สะเทินน้ำทะเทินบกที่มีแถบสีขาวเป็นแนวยาวตลอดขา และโครงสร้าง “ส้นเท้า” เหมือนเดือยไก่
   
   
อีกสิ่งมีชีวิตที่มีสีสันสำหรับวงการวิทยาศาสตร์คือ “ตั๊กแตนยักษ์” ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า “เครโยลา เคทีดิด” (crayola katydid) เนื่องจากมีสีสันอันสดใส ขณะที่สิ่งมีชีวิตใหม่สำหรับทีมสำรวจคือปลาดุกที่มีเกราะหุ้มเป็นแผ่นกระดูกที่เต็มไปด้วยหนามแหลมทั่วร่างกาย ซึ่งมีไว้เพื่อช่วยป้องกันตัวเองจากปลาปิรันย่ายักษ์ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำเดียวกันนั้น ก็ถูกหนึ่งในไกด์นำทางจับกินไปเกือบหมด
   
   
โชคดีว่าก่อนที่ไกด์นำทางจะมีโอกาสได้กินปลาดุกดังกล่าวด้วยความหิวโซ ทีมนักวิทยาศาสตร์ก็สังเกตเห็นว่าลักษณะอันจำเพาะของปลาและเก็บรักษาไว้เป็นตัวอย่างในการศึกษา
   
   
โครงการสำรวจนาน 3 สัปดาห์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการประเมินอย่างเร่งด่วน (Rapid Assessment Program: RAP) ของกลุ่มอนุรักษ์สากล ซึ่งดำเนินงานมากว่า 20 ปี ซึ่ง ดร.ทรอนด์ ลาร์เซน (Dr.Trond Larsen) ผู้อำนวยการโครงการอธิบายว่า การดำเนินงานที่ยาวนานนี้คือเหตุผลว่าทำไมพื้นที่ของซูรินาเมจึงพิเศษมาก พร้อมทั้งบอกด้วยว่าหากเราเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวเราแทบจะไม่เจอถนนเลย นอกจากป่าที่ต่อเนื่องกัน
   
   
“มันคือสถานที่สุดท้ายในโลกที่คุณจะได้พบป่ารกชัฏเช่นนี้” ดร.ลาร์เซนกล่าว และบอกว่านักอนุรักษ์มักจะพุ่งความสนใจไปยังสถานที่ซึ่งอยู่ในสภาพ “ย่ำแย่” แล้ว และเราก็ใช้ประโยชน์จากป่าเหล่านี้จนเคยตัว แต่หากเราไม่ใส่ใจป่าเหล่านี้ตั้งแต่ตอนนี้ ป่าเหล่านั้นก็จะคงอยู่ต่อไปไม่นาน
   
   
ตอนนี้ทีมสำรวจได้ช่วยเหลือคนในท้องถิ่นเพื่อจำกัดพื้นที่ป่าให้เป็น “เขตห้ามยึดครอง” โดยแผนในขั้นสุดท้ายคือทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตสงวนทางธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยปกป้องสัตว์ป่าประจำถิ่น และสร้างความมั่นใจได้ว่าผู้คนในท้องถิ่นจะสามรรถล่าสัตว์อย่างยั่งยืนและรวมถึงการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศด้วย
ตั๊กแตน "เครโยลา เคทีดิด" ที่มีสีสันหลากสี (ภาพประกอบทั้งหมดจากบีบีซีนิวส์)

 

 

"กบคาวบอย" ที่มีแถบขาวตลอดแนวยาวของขา และมีลักษณะเดือยตรงข้อต่อขา

 

ปลาดุกหน้าตาประหลาดที่มีกระดูกและหนามแหละทั่วตัวเหมือนชุดเกราะป้องกัน

 

มีสิ่งมีชีวิตกว่า 1,000 สปีชีส์ที่ถูกพบในป่าของซูรินาเมไม่ใช่สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ แต่ก็แสดงถึงความหลากหลายทางชีวภาพของป่า ในภาพนี้เป็นด้วงมีเขาซึ่งมีขนาดประมาณผลส้มเขียวหวานและหนักถึง 6 กรัม ทั้งตัวผู้และตัวเมียล้วนมีเขาที่ใช้เป็นอาวุธ

 

"กบแพ็คแมน" (Pac-Man) หน้าตานิ่งๆ เป็นนักล่าที่รอให้เหยื่อผ่านมาก่อนเขมือบ โดยปากที่กว้างมากนี้ทำให้มันสามารถกินเหยื่อที่มีขนาดพอๆ กับมันเอง ซึ่งรวมถึงนก หนูและกบชนิดอื่นๆ

 

หนอนผีเสื้อกลางคืนตัวนี้มีน้ำค้างเกาะเต็มตัว พบอยู่บนสาหร่ายตามต้นไม้
#สัตว์
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
26 ม.ค. 55 เวลา 09:06 7,626 9 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...