สะพานลอยฟ้าในสวน ทางเดินสู่ธรรมชาติอันแสนสงบ

 


ทุกวันนี้หากเรานึกถึงสวนสาธารณะที่ใดสักที่หนึ่ง นอกจากจะมีต้นไม้ที่อยู่โดยรอบแล้ว ภายในสวนเหล่านั้น จะต้องมีการสร้างทางเดินยาวไปรอบ ๆ สวน รวมทั้งสนามเด็กเล่นและสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อให้คนเข้ามาพักผ่อนหรือออกกำลังกายกัน ซึ่งทางเจ้าของสถานที่บริเวณนั้น ๆ จะต้องทำลายต้นไม้ทิ้งไปมากมาย เพื่อสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา ทั้งที่ความจริงแล้ว มันไม่ได้สร้างสรรค์แต่ยังเป็นการทำลายธรรมชาติทางอ้อมเสียด้วยซ้ำ แต่วันนี้ได้มีสุดยอดสถาปนิกฝีมือเยี่ยมคนหนึ่ง มีไอเดียการสร้างทางเดินลอยฟ้าขึ้นมาให้คนเดิน โดยไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้ทิ้งอีกด้วย 

 


เทตซุโอะ คอนโด สถาปนิกชาวญี่ปุ่น เป็นผู้ออกแบบการสร้างสะพานลอยฟ้าขึ้นมาท่ามกลางต้นไม้สูงใหญ่ที่มีอายุราว ๆ 300 ปี ในสวนสาธารณะ "แคทดริออค (Kadriorg Park)" ใกล้กับเมืองทาลลินน์ ประเทศเอสโตเนีย โดยไม่จำเป็นต้องรื้อถอนหรือตัดต้นไม้ทิ้ง เพื่อคงความงดงามของธรรมชาติเอาไว้ 

 


โครงสร้างของทางเดินแห่งนี้ทำด้วยเหล็กที่แข็งแรง ซึ่งสามารถรับน้ำหนักของคนได้อย่างสบาย ๆ โดยสร้างเป็นระยะทางทั้งหมด 311 ฟุต (หรือประมาณ 95 เมตร) ที่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้อันเขียวขจี ทำให้คุณสามารถสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดมากกว่าที่เคยรู้สึก และได้ขึ้นไปชื่นชมความงามโดยรอบของสวนสาธารณะแห่งนี้ในมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งนี้มันเป็นผลงานส่วนหนึ่งของการจัดงานด้านวัฒนธรรม ที่เชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมผลงาน ซึ่งนอกจากนี้ยังมีผลงานตกแต่งชิ้นอื่น ๆ อีก 11 ชิ้น ที่อยู่ภายในและนอกเมืองทาลลินน์ให้ชมอีกด้วย


โดยผลงานชิ้นนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงผลงานในอดีต ที่เคยทำร่วมกันระหว่าง เทตสุโอะ กับบริษัทวิศวกรรม Transsolar ในโปรเจกต์ คลาวด์สเคปส์ (Cloudscapes) ที่ได้สร้างทางเดินแห่งเมฆหมอกขึ้นมาให้ผู้ชมจากทั่วโลกแวะเวียนมาเที่ยว ในงานสถาปัตยกรรมนานาชาติครั้งที่ 12 ในเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2010 

 
 
23 ม.ค. 55 เวลา 10:31 5,112 8 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...