ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ทะเลสาบเดดซี : The Dead Sea

 

 

 

 

ผู้คนมาอาบแดดกันที่หาดสาธารณะ มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2011


 

 

 

พื้นที่ส่วนหนึ่งของหาดสาธารณะ มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี


 

 

 

การจับตัวกันของก้อนเกลือ มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี


 

 

 

การจับตัวกันของก้อนเกลือ มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี


 

 

 

หลุมที่เต็มไปด้วยน้ำ มองเห็นได้จากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี


 

 

 

หลุมที่เต็มไปด้วยน้ำ มองเห็นได้จากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี


 

 

 

เกลือที่จับกันเป็นก้อน มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศของทะเลเดดซี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2011


 

 

 

คลองที่ขุดขึ้น ที่มองเห็นจากภาพถ่ายทางอากาศนี้ ยาวไปตามแนวชายฝั่งของทะเลเดดซี


 

 

 

ผู้คนที่มาอาบแดดลอยตัวอยู่ในทะเลเดดซี ทางตอนเหนือของฝั่ง West Bank Jewish settlement of Mitzpe Shalem เมื่อวันที่ 9 ฟฤศจิกายน 2011

ทะเลเดดซี เป็นทะเลน้ำเกลือที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลราว 422 เมตร นับเป็นหนึ่งใน 28 หมุดหมายในโลกที่เพิ่งจะเข้าแข่งขันในการเป็น "สิ่งมหัศจรรย์ 7 อย่างของธรรมชาติแห่งใหม่" ซึ่งมีการขับเคี่ยวกันและสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน


 

 

 

ต้นไม้อยู่บนฝั่งที่แห้งแล้งของทะเลเดดซี เดดซีกำลังเหือดแห้งลงอย่างช้าๆ และอาจจะหมดไปภายในเวลา 50 ปีหากไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆ

ระดับของน้ำลดลงราว 1 เมตร หรือราว 3 ฟุตในแต่ละปี ด้วยเหตุที่น้ำที่ไหลมาลงที่จอร์แดนและจากแม่น้ำส่ยต่างๆได้ลดลงเพราะน้ำถูกนำไปใช้ในด้านการชลประทาน ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2011


 

 

 

พระจันทร์ฉายแสงในยามค่ำคืนเหนือทะเลเดดซีเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2011 เดดซี เป็นทะเลน้ำเกลือที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลปกติราว 422 เมตร นับเป็นหนึ่งใน 28 หมุดหมายในโลกที่ควรค่าต่อการเป็น "สิ่งมหัศจรรย์ 7 อย่างของธรรมชาติแห่งใหม่"


 

 

 

ก้อนเมฆมองเห็นอยู่เหนือทะเลบเดดซี ทางตอนเหนือของเมือง Ein Gedi เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2009

มีการกล่าวเตือนว่าเดดซีกำลังเหือดแห้งลงอย่างช้าๆ และอาจจะหมดไปภายในเวลา 50 ปีหากไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆ ระดับของน้ำลดลงราว 1 เมตร หรือราว 3 ฟุตในแต่ละปี ด้วยเหตุที่น้ำที่ไหลมาลงที่จอร์แดนและจากแม่น้ำส่ยต่างๆได้ลดลงเพราะน้ำถูกนำไปใช้ในด้านการชลประทาน

 ข้อมูลเพิ่มเติม

เดดซีถูกจัดว่าเป็นทะเลสาบเพราะรอบอาณาบริเวณมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่ไม่มีทางไหลออกไปสู่แหล่งน้ำอื่นซึ่งก็เหมือนกับลักษณะของทะเลสาบทั่วๆไป ทะเลสาบมีได้ทั้งทะเลสาบน้ำเค็มและทะเลสาบน้ำจืด และเดดซีก็คือทะเลสาบน้ำเค็มที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกก็ว่าได้

 

 ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของทะเลสาบเดดซีเป็นทะเลสาบน้ำเค็มขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใน ในระหว่างเขตแดนของจอร์แดนและอิสราเอล  ทะเลสาบเดดซีมีความยาวสูงสุดประมาณ 67 กิโลเมตร กว้างสูงสุดประมาณ 18 กิโลเมตร ครอบคุลมพื้นที่ราว 810 ตารางกิโลเมตรโดยมีความลึกเฉลี่ยที่ 120 เมตร และมีจุดที่ลึกที่สุดอยู่ที่ 330 เมตร ในขณะที่พื้นที่ตั้งของทะเลสาบเดดซีก็ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 408 เมตร ดังนั้นหากวัดจากพื้นที่ลึกที่สุดของทะเลสาบแห่งนี้ก็จะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลราว 800 เมตรเลยทีเดียว และถือเป็นจุดที่ต่ำสุดของโลกเราเลยก็ว่าได้ ความเค็มของทะเลเดดซีในส่วนที่อยู่ลึกที่สุดมีมากถึง30 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ความเค็มของทะเลทั่วๆไปอย่างเช่นอ่าวไทยมีความเค็มเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทะเลสาบเดดซีถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนโดยมีแหลมอัลลิซานกั้นกลาง ทะเลสาบทางตอนเหนือกินพื้นที่ราว 3 ใน 4 ซ้ำยังทั้งลึกและเค็มกว่า

 น้ำในทะเลสาบเดดซีเป็นมีความเค็มมากกว่าน้ำในแหล่งน้ำปรกติมากมายหลายเท่า โดยปรกติความเค็มของน้ำทะเลจะเกิดขึ้นเพราะมีการละลายของเกลือหลายชนิดโดยเฉพาะ โซเดียมคลอไรด์ที่ มีสูตรทางเคมีว่า NaCl ในน้ำทะเลโดยเฉลี่ยแล้วมีเกลือร้อยละ 3.5 หรือน้ำทะเล 1 ลิตรจะมีเกลือละลายอยู่ประมาณ 35 กรัม แต่ในพื้นที่ของทะเลสาบเดดซีมีปริมาณเกลือมากถึง ปริมาณเกลือรวมกันมากถึง 10,523,000,000 ตัน  และด้วยความหนาแน่นของน้ำในทะเลสาบเดดซีนี้เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงสามารถลอยตัวอยู่ในทะเลสาบดังกล่าวได้

 

 ทะเลสาบแห่งนี้ยังขึ้นชื่อในเรื่องการรักษาโรคและการบำรุงรักษาผิวพรรณน้ำในทะเลเดดซีเป็นแหล่งรวมของแร่ธาตุต่างๆ เพราะการที่ไม่มีพื้นที่เชื่อต่อกับแม่น้ำสายอื่นให้ไหลออกได้ทำให้แร่ธาตุต่างๆมารวมกันอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

 หลายคนเชื่อกันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดจากทะเลสาบเดดซี อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่สมบูรณ์และสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณ ทั้งโคลนจากเดดซี เกลือจากเดดซีที่มีความเค็มมากกว่าเกลือที่อื่นหลายเท่าตัวหนักก็มักจะนำมาใช้ในทางการประทินผิวและรักษาผิวพรรณ  ทั้งนี้สามารถช่วยรักษาได้ทั้งรังแค โรคผิวหนังรวมทั้งพิษทั้งแมลงกัดต่อย ช่วยให้ผิวนุ่มขึ้น ดูแล้วคล้ายกับว่าสถานที่แห่งนี้ กลายเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุครอบจักรวาล

. ขอบคุณที่มาของภาพ, คลิปและบทความ..........



http://www.oknation.net/blog/supawan/2012/01/18/entry-1

http://www.unigang.com/Article/3406

http://www.youtube.com/watch?v=OEArUTI7Moo

#ทะเล
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
22 ม.ค. 55 เวลา 10:00 12,254 6 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...