ดอกไม้สวย ๆ ของ Henri Fantin-Latour


เมื่อพูดถึงภาพวาดดอกไม้ ในแวดวงผู้รู้และผู้รักงานศิลปะ คงคิดเหมือนๆกันว่าไม่มีใครวาดภาพดอกไม้ได้สวยเท่า Henri Fantin-Latour จิตรกรชาวฝรั่งเศสเป็นแน่เพราะแม้ภาพวาดดอกไม้ของ Henri Fantin-Latour จะดูเหมือนดอกไม้จริงมาก แต่ภาพวาดเหล่านั้นก็ยังคงความเป็นภาพวาดที่สวยงาม มีรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของความเป็น
ภาพวาด รวมไปถึงการให้แสงและการใช้สีที่พิถีพิถันที่ทำให้ภาพดอกไม้ของ Henri Fantin-Latour เป็นที่รู้จักทั่วโลก


Henri Fantin-Latour จิตรกรชาวฝรั่งเศส เกิดที่เมือง Grenoble เมื่อวันที่ 14 มกราคม ค.ศ.1836 ในครอบครัวเล็กๆที่มีความสุข มีบิดาเป็นครูสอนวาดเขียนและเป็นจิตรกรที่มีความถนัดในการวาดภาพเหมือน ส่วนมารดาเป็นชาวรัสเซียที่มาตั้งรกรากอยู่ในประเทศฝรั่งเศส บิดาเป็นผู้สอนวาดเขียนให้กับเขาตั้งแต่ยังเด็ก

 

ในปี ค.ศ.1841 ครอบครัว Fantin-Latour ย้ายเข้ามาอยู่ในกรุง Paris บิดาของ Henri Fantin-Latour ก็ยังคงสอนวาดเขียนให้กับ Henri Fantin-Latour อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งในระหว่างปี ค.ศ.1850-1854 Henri Fantin-Latour ได้ไปเรียนวาดรูปที่โรงเรียนของศิลปินที่มีชื่อเสียงในขณะนั้นคือ Lecoq de Boisbaudrau จากนั้นก็เข้าเรียนต่อที่ Beaux-Arts ในช่วงเวลาสั้นๆ ส่วนในเวลาว่าง Henri Fantin-Latour มีโอกาสเข้าไปทำงานชั่วคราวกับศิลปินชื่อดังชาวฝรั่งเศสคือ Courbet

 

 

เป็นเวลานานถึง 12 ปีเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.1853 ที่ Henri Fantin-Latour ใช้เวลาว่างเข้าไปลอกภาพวาดเก่าๆที่มีชื่อเสียงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ Louvre เพื่อเรียนรู้การวาดภาพจากของจริงและเพื่อฝึกฝีมือ ที่พิพิธภัณฑ์ Louvre นี่เองที่ทำให้ Henri Fantin-Latour รู้จักสนิทสนมกับศิลปินหลายคน เช่นในปีค.ศ.1855 รู้จักกับ Degas ศิลปินชื่อดังของฝรั่งเศส ต่อมาในปี ค.ศ.1857 ก็รู้จักกับ Manet และในปี ค.ศ.1858 Henri Fantin-Latour พบกับ Whistler ศิลปินชาวอเมริกัน สนิทสนมกันมากจนกลายเป็นเพื่อนสนิทกันและต่อมาก็ได้ชักชวนกันไปที่กรุง London เมื่อปี ค.ศ. 1859 ที่นั่น Henri Fantin-Latour วาดภาพดอกไม้จำนวนมาก และเป็นที่ชื่นชอบของคนอังกฤษชอบ ทำให้เขากลาย เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียง


ต่อมาในปี ค.ศ.1861 Henri Fantin-Latour นำภาพวาดของตนกลับมาประเทศฝรั่งเศสเพื่อแสดงที่ Salon de Paris ส่วนในปี ค.ศ.1862 Henri Fantin-Latour ก็ได้นำภาพวาดดอกไม้ของเขาไปแสดงที่ The Royal academy of Arts ในกรุง London การแสดงภาพเขียนที่สำคัญทั้งสองครั้งทำให้ Henri Fantin-Latour กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศอังกฤษและในประเทศฝรั่งเศส


Henri Fantin-Latour แต่งงานกับจิตรกรชาวฝรั่งเศสชื่อ Victoria Dubourg ในปี ค.ศ.1875 หลังแต่งงาน เขาเลือกที่จะไปใช้ชีวิตในเมืองเล็กๆที่เป็นภูมิลำเนาของภรรยาชื่อเมือง Bure ในแคว้น Normandie และก็ยังคงวาดภาพอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ในบางครั้ง Henri Fantin-Latour ก็ได้นำภาพวาดของเขามาแสดงในงานแสดงผลงานศิลปะทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติอีกหลายครั้ง Henri Fantin-Latour อยู่ที่เมือง Bure จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคน้ำเหลืองเป็นพิษเมื่อวันที่ 25 มกราคม ค.ศ.1904 ศพของเขาถูกฝังอยู่ที่สุสาน Montparnasse ในกรุง Paris


ในปี ค.ศ.1879 Henri Fantin-Latour ได้รับรัฐอิสสริยาภรณ์ระดับสูงคือ Legion d′honneur จากรัฐบาลฝรั่งเศสเป็นเกียรติยศสูงสุดที่เขาได้รับในฐานะเป็นจิตรกรที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ


นอกจาก Henri Fantin-Latour จะเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักวาดภาพดอกไม้ที่ดูแล้วเหมือนภาพถ่ายและมีความใกล้เคียงกับดอกไม้ของจริงมากแล้ว Henri Fantin-Latour ก็ยังวาดภาพอื่นๆอีกมาก เช่น ภาพเหมือนบุคคล ภาพกลุ่มคน แม้กระทั่งภาพเปลือยเขาก็วาดได้สวยไม่แพ้ภาพดอกไม้

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 


  

ผลงานของ  Henri Fantin-Latour   ยังมีอีกเยอะเลยนะคะ ลองแวะเข้าไปชม 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1314532191&grpid=01&catid=&subcatid=


ขอบคุณ  อายตนะ  ayatana2010@live.com  ว้ ณ  ที่นี่ด้วยค่ะ....

 

#ดอกไม้
Messenger56
1st Asst. Director
สมาชิก VIPสมาชิก VIP
30 ส.ค. 54 เวลา 09:17 4,584 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...