ตุ๊กตาวินเทจ Blythe 39 ปีในวันนี้...กับการการปิดตัวตัวลงตั้งแต่ปีแรกที่วางจำหน่าย

 

 


Blythe ตุ๊กตาวินเทจที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดมาตั้งแต่ปี 1972 ซึ่งขณะนี้ก็อายุปาเข้าไป 39 ปี แล้ว โดยโรงงานผลิตของเล่น ที่ชื่อว่า Kenner ที่ต้องการผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นของเล่นยอดนิยมสำหรับเด็กๆ โดยมีเอกลักษณ์เด่นแตกต่างจากตุ๊กตาแบบอื่นๆ ด้วยดวงตากลมโตที่สามารถเปลี่ยนสีได้ 4 สี โดยมีสีตามาตรฐาน หรือตามสากลรู้จักกันว่า Stock Color ได้แก่ เขียว ชมพู ส้ม และฟ้า โดยการเปลี่ยนสีก็ใช้การดึงห่วงที่มีเชือกร้อยอยู่บริเวณด้านหลังหัวของเธอ นั่นเอง

 


แต่เมื่อแรกเริ่มที่ผลิตออกมาวางจำหน่าย Blythe กลับไม่เป็นที่นิยม ตุ๊กตาที่ผลิตขึ้นสำหรับเด็บ กลับทำให้เด็กกลัว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Blythe มีเหตุให้ต้องปิดตัวลงหลังจากที่ออกวางขายในตลาดได้แค่เพียง 1 ปีเท่านั้น

 


หลังจากเวลาผ่านไปประมาณ 20 ปี Gina Garan โปรดิวเซอร์สาวชาวอเมริกัน ได้รับของขวัญจากเพื่อนของเธอเป็นตุ๊กตา Blythe ซึ่ง Gina ก็ได้พาน้อง Blythe ไปตะลอนทัวร์ เที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ กับเธอด้วย และได้ ใช้ น้อง Blythe โพสต์ท่าเป็นนางแบบ และเก็บภาพสวยๆ ไว้กว่า 100 รูป และภาพเหล่านั้นได้ถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือรวมภาพ ชื่อ ' This is Blythe ' รวมถึงหนังสือ Firecracker Alternative Book ที่ขายได้กว่า 100,000 เล่มในปี 2001 พร้อมกับนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่ทำให้ชื่อของ Gina's Gallery โด่งดังไปทั่วโลก

 

 


ต่อมาในปี 2000 หลังจากที่ Hasbro ( ผู้สืบทอดกิจการจาก Kenner ) ได้มอบลิขสิทธิ์การผลิตตุ๊กตาให้กับบริษัท Takara ประเทศญี่ปุ่น Blythe ก็เริ่มเป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นมากขึ้น จากการเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา TV ให้กับห้างสรรพสินค้าชื่อ “Parco” ซึ่งถือเป็นการกลับมาอีกครั้งของน้อง Blythe ซึ่งในเวลานี้เอง Blythe รุ่น Parco จึงเกิดขึ้นตามชื่อของห้างสรรพสินค้านั้น และเพียงชั่วข้ามคืน Blythe ก็กลายเป็นตุ๊กตายอดนิยมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


จากกระแสความ นิยมของ Blythe ทำให้ในปี 2001 Takara ได้ปรับโฉม Blythe เพื่อเรียกความนิยม และให้ดูโดนเด่นขึ้นด้วยขนาดตัว 11 นิ้ว พร้อมกับชื่อใหม่ว่า ' Neo Blythes ' และนับแต่นั้นมา ก็มีคอลเลกชั่นต่างๆของ Neo Blythes เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Blythe ตัวแรก ' Parco Limited Edition ' ( 1,000 ตัว ) ที่ขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ตามมารุ่นฉลองครบรอบ 1 ปี Miss Anniversary Blythe ซึ่งเป็นคอลเลกชั่นพิเศษที่ทำขึ้นเพื่อเป็นการฉลองวันเกิดครบรอบ 1 ปีของ Neo Blythes และรวมถึงรุ่นครบรอบของปีต่อๆ มาด้วย

 

 


นอกจาก Neo Blythe แล้ว ยังมี Blythe ขนาดเล็กชื่อว่า ' Petite Blythe ' ด้วยขนาดตัวที่เล็กเพียง 4 1/2 นิ้ว และมีสีตาให้เลือกเพียงสีเดียว แต่ก็สามารถขยับเปลือกตาให้ลืมตา และหลับตาได้ เมื่อจับตั้งฉาก และขนานกับพื้น ซึ่งในรุ่นแรกๆ ผลิตมาเพื่อเป็นพวงกุญแจ จึงจะเห็น petite Blythe รุ่นแรกๆ ถูกเจาะหัวทำเป็นพวงกุญแจ ก็อย่าตกใจค่ะ

 

                         การเล่น Blythe

 

 

 

 


แต่งตัวตามจินตนาการ
 
ตุ๊กตา Blythe เป็นหนึ่งในของเล่นที่ฝึกจินตนาการของเด็กผู้หญิงด้วยการนำมาแต่งตัว เกล้าผม และเป็นเพื่อนเล่นของเราได้ แต่ที่ Blythe กลายเป็นของเล่นราคาแพงสำหรับผู้ใหญ่นั่นก็เพราะว่า Blythe มีจุดเด่นของความเป็นตุ๊กตาแห่งแฟชั่น โดยมีเสื้อผ้า brand name ดังๆ มาให้ Blythe ได้เป็น presenter มาแล้วหลากหลายยี่ห้อ อาทิเช่น Dior , Channel , Vercace หรือแม้แต่เสื้อผ้ากีฬา อย่าง Nike ก็ยังไม่พ้นเป็นต้น จึงทำให้ผู้ที่นิยมแฟชั่นหลงรัก Blythe ได้ตั้งแต่ที่เห็น 



เป็นนางแบบถ่ายภาพ


นอก จากนี้ Blythe เป็นตุ๊กตาที่มีสีหน้าบ่งบอกอารมณ์ได้จากตาที่สามารถเปลี่ยนสี และปรับองศาของการมองได้ ทำให้ Blythe กลายเป็นตุ๊กตาที่ถ่ายรูปขึ้นกล้องได้อย่างไม่ต้องสงสัย จึงถูกอกถูกใจสำหรับคนที่ชอบการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง บางคนถึงขนาดลงทุนซื้อ Blythe เพื่อไปเป็นนางแบบฝึกถ่ายภาพ แทนคนแท้ๆ เลยทีเดียว

 



นำมา Customize

นอก จาก Blythe ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับที่ออกมาจากโรงงานแล้ว อีกการเล่นวิธีหนึ่งคือการนำน้อง Blythe ไปแปลงโฉมใหม่ตามแบบที่เราต้องการ หรือที่เรียกกันว่า Customize ซึ่งก็มีตั้งแต่ปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ จนถึงต้องผ่ากะโหลก แยกชิ้นส่วนกันเลยทีเดียว ซึ่งหลักๆ ที่นิยมกันก็คือ
 

1. ขั้นเริ่มต้น ง่ายสุดคือการเปลี่ยนสีตา โดยจะมีสีตา ( eye ship) ให้เลือกหลากหลายสี หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป

2. ขัดหน้า ทั้งนี้ เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำหน้าจะเป็นพลาสติกที่ค่อนข้างมัน ทำให้น้อง
Blythe ต้องการกระดาษซับมันอยู่ตลอดเวลา และเมื่อนำไปถายรูปจะเกิดการสะท้อนเงาของหน้า จึงทำให้รูปดูไม่สวย หากจะแปลงโฉมแล้ว รายการนี้พลาดไม่ได้

3. เมื่อขัดหน้าให้ด้านแล้ว สีจะที่หน้าถูกกลบออกหมด จึงสามารถนำมาแต่งแต้มสีสันบนใบหน้าได้ตามใจชอบ

4. ติดขนตา เพื่อให้งอนเช้ง และมีความหวานของใบหน้ามากยิ่งขึ้น

5. เปลี่ยนทรงผม ถ้าต้องการให้งานเนียน ก็ต้องร้อยเส้นผมใหม่ หรือวิธีง่ายกว่านั้นคือการใส่ wig

6. เจาะปาก ทำให้ปากเผยอดูเซ็กซี่ หรือทำฟันกระต่าย (อนาคตคงมีดัดฟัน 555) 


เครดิต

 http://www.blythebazzara.com

http://www.ilovetogo.com/Article.aspx?mid=76&articleid=661

http://www.ilovetogo.com/Article/76/657/Blythe-ประวัติความเป็นมาสำหรับคนเริ่มเล่น

27 ส.ค. 54 เวลา 11:02 3,047 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...