น้ำตกสายมาเลย์ อันซีนไทยแลนด์ กับที่มาอันเจ็บปวด

“ น้ำตกสายมาเลย์ ” เป็น อีกแหล่งท่องเที่ยวหนึ่ง ที่อยู่ในแผนพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาตำบลอัยเยอร์เวง ภายใต้วิสัยทัศน์ “อะเมซอนแห่งอาเซียน” อย่างที่เคยเน้นย้ำมาตลอดของผู้เขียนในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการกำหนดแผน ยุทธศาสตร์ดังกล่าว เพราะจุดแข็งจากแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ 27 แห่ง โดยเฉพาะป่าฮาลา และน้ำตกธรรมชาติขนาดใหญ่กว่า 7 แห่ง และหนึ่งในนั้นก็คือ “น้ำตกสายมาเลย์

 

“น้ำตกสายมาเลย์” ตั้ง อยู่ที่ ม.8 บ้านอัยเยอร์ควีน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เช่นเดียวกับ น้ำตกหินขาว แหล่งชมนกเงือก และหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 10 พัฒนา ซึ่งภายหลังได้แยกหมู่บ้านไปเป็นหมู่ที่ 10 ภูมิประเทศของหมู่ที่ 8 อันเป็นพื้นที่ชายแดนป่าสิริกิต หรือป่าบาลา-ฮาลา เป็นภูเขามากกว่าร้อยละ 90 ประกอบกับเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายากว่า 40 ปี จนกระทั่งทางการได้กำหนดให้เป็นเขตนิคมสร้างตนเองเบตง โดยการอพยพราษฎรจากพื้นที่อื่นๆโดยเฉพาะปัตตานีที่มีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ ทำกิน เข้ามากว่าร้อยละ 90 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในขณะนั้น ทำให้เราจำเป็นต้องสูญเสียพื้นที่ป่าอันสมบูรณ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอันแยบ ยล นั่นก็คือ สามารถยับยั้งการขยายแนวคิดลัทธิคอมมิวนิสต์ที่เป็นปัญหาโดมิโนของโลก ประชาธิปไตย ในภูมิภาคอาเซียน จนกระทั่งมีการเจรจาสามฝ่าย ไทยมาเลเซียและอดีตพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาสำเร็จ เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ณ โรงแรม ลีกาเด้น หาดใหญ่ 

 

 

ปุดสัญลักษณ์ความชุ่มชื้นของป่า
  
 จาก ผลการดำเนินนโยบายด้านความมั่นคง แม้จะประสบผลสำเร็จในระดับเป็นที่พอใจของฝ่ายความมั่นคง ในอีกด้านหนึ่ง เราก็ต้องสูญเสียป่าและแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมา ทุกวันนี้ ทางการต้องมาปวดหัวเพราะการบุกรุกทำลายป่า กล่าวโทษประชาชน ว่าไม่ห่วงแหนทรัพยากรของชาติ เข้าทำนอง “เสร็จนาฆ่าโคทึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล” เพราะบรรดาราษฎรเหล่า หากดูปูมหลังแล้ว อาชีพเก่าของราษฎรพวกเขาเหล่านี้ คือ มีอาชีพตัดไม้ ทักถางบุกรุกป่าในสัมปทานของรัฐในอดีต เพื่อตัดไม้ในเขตพื้นที่สีแดงส่งโรงเลื้อยเอกชนที่ถูกกฎหมายนั่นเอง วันที่รัฐบาลสั่งปิดป่า คือการสั่งประหารชีวิต นั่นคือมุมมอง ของราษฎรกลุ่มเหล่านี้ เพราะจากที่พวกเขายอมเสี่ยงชีวิตทำงานท่ามกลางกระบวนการโจรก่อการร้าย คอมมิวนิสต์มาลายา เพื่อรายได้ประทังชีวิตและครอบครัว มีเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องจำนวนไม่น้อย ต้องถูกอุ้มฆ่า กำจัดทิ้ง เมื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจับได้ว่าเป็นนกสองหัวหรือเป็นสายให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง นี่คือ ชีวิตบัดซบของจริง ของราษฎรในพื้นที่ชายขอบของประเทศไทย

 


 บรรดาเห็ดป่า รอบบริเวณ

 อย่าง ไรก็ตาม วันนี้ พวกเขาก็ถูกตราหน้าอีกครั้งว่าเป็นผู้ทำร้ายสังคม เป็นผู้ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาพน้ำตกที่สวยงาม ที่ถูกบดบังทัศนียภาพจากสวนยาง หรือสวนไม้ที่ทำกินของเกษตรกร จึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ลึกซึ้งก่อนที่สรุปว่า ใครคือต้นตอของปัญหา แต่ที่แน่ๆคนที่ร่ำรวยจากประโยชน์ส่วนรวมไม่ใช่เกษตรกรตาดำๆแน่นอน 
                ว่าแล้วจะนอกเรื่องไปไกลซักนิด แต่เพื่อสะท้อนอีกมิติ ที่สังคมควรพิจารณา กลับมาเรื่องน้ำตกสายมาเลย์ ที่มีชื่อเช่นนี้ เพียงเพราะ เป็น ชื่อซอยถนนสายมาเลย์ ที่เป็นปากทางเข้าชุมชนที่เป็นที่ตั้งน้ำตกนั่นเอง ไม่ได้มีความหมายถึงประเทศเพื่อนบ้านแต่ประการใด แต่เป็นแหล่งชุมชนในถิ่นปัตตานี ที่มักเอาชื่อเดิมของถิ่นฐานก่อนจะย้ายมาอยู่ในพื้นที่ตำบลอัยเยอร์เวง ตัวอย่างเช่น บ้านกูแบซาแม บ้านสะกำ บ้านเมาะโง หรือบ้านดอน เป็นต้น ล้วนเป็นการนำชื่อภูมิลำเนา มาตั้งเป็นชื่อถิ่นอาศัยใหม่ทั้งสิ้น


 โดย “น้ำตกสายมาเลย์”นั้น ปัจจุบันต้องเข้าทางถนนสายมาเลย์ ซึ่งเป็นทางแยกของถนนสายบ้านกม.36-บ้านยางแดง หรือบ้านอัยเยอร์ควีน ซึ่งเป็นฝั่งทิศตะวันออกของตำบลอัยเยอร์เวง ติดชายแดนป่าบาลา-ฮาลา ทางเข้าน้ำตกนั้นต้องเดินผ่านสวนลองกองของชาวบ้าน โดยสภาพน้ำตกมีถึง 4 ชั้น ชั้นที่ 1 มีจุดแอ่งน้ำสามารถเล่นน้ำได้ถึง 2 จุด ชั้นที่ 2 มีการก่อสร้างเป็นฝายชลประทานสำหรับการเกษตร ซึ่งไม่รู้เอาหลักอะไรมาคิด จึงได้อนุมัติโครงการสร้างฝายมาทำกลางน้ำตกธรรมชาติ ชั้นที่ 3 น้ำตกมีความสูงและลึก โดยเฉพาะในจุดที่น้ำนิ่ง และชั้นสุดท้ายจะเป็นลานหินกว้างๆ มีแอ่งน้ำเล็กยาวไปบรรจบสายน้ำอัยตือบุ และยาวไปถึงป่าบาลา-ฮาลาเลยทีเดียว


 ความ สวยงามของสายนี้ไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นสายน้ำที่ไหลตามผาหิน ซอกหิน แหล่งน้ำธรรมชาติ จากป่าบาลา-ฮาลาที่เย็นและใส หากแต่มีซากไม้ หรือท่อนไม้ ที่เกิดจากการแผ้วถางลอยมาติดตกฐานน้ำตก หลังจากที่น้ำป่าหลาก ตามสภาพพื้นที่ริมป่าดิบชื้น ที่มักเกิดหลังฝนตกนั่นเอง
อย่างที่เคยนำ เสนอ การปล่อยให้สถานที่ใดๆให้อยู่ในที่ลับที่มืด คงไม่ปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดีอย่างที่คิดเสียแล้ว วันนี้ผู้เขียนนำมาเผยแพร่ เพื่อให้เกิดแสงสว่าง เกิดภูมิคุ้มกัน จากสิ่งใดๆ ที่อาจทำให้น้ำตกแห่งนี้ ต้องมีอันสิ้นสภาพ จากจุดที่ควรจะเป็นในอนาคตต่อไป


 ถนนสายมาเลย์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...