3 นักโทษการเมืองเขย่าโลก

 

 


 



นัก โทษการเมืองอีกหลายคน ที่แม้ข้อเรียกร้องของตนจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่การต่อสู้ของพวกเขาก็ได้รับการยกย่อง และกลายเป็นบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงโด่งดัง


ตั้งแต่อดีตจน ถึงปัจจุบัน บรรดาเหล่านักโทษการเมือง เป็นตัวละครสำคัญในฉากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชน นักโทษการเมืองบางราย สร้างชื่อให้กับตัวเอง เพราะสามารถโค่นล้มขั้วอำนาจการเมืองอีกฝ่าย จนก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อระบอบการปกครองของประเทศ ขณะเดียวกัน ก็มีนักโทษการเมืองอีกหลายคน ที่แม้ข้อเรียกร้องของตนจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่การต่อสู้ของพวกเขาก็ได้รับการยกย่อง และกลายเป็นบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น


         



หลิว เสี่ยวโป นักคิดนักเขียนและนักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพชาวจีน เป็นที่รู้จักของคนกว่าครึ่งโลก หลังได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปีก่อน ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำของประเทศจีน ด้วยข้อหาพยายามปลุกระดมเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ขณะที่คณะกรรมการรางวัลโนเบล เชิดชู หลิว เสี่ยวโป ในฐานะของผู้ที่พยายามต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของชาวจีนมาอย่างยาวนาน โดยยึดหลักสันติวิธี  ปัจจุบัน หลิว เสี่ยวโป ยังถูกจำคุกอยู่ และกลายเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพคนสำคัญของนักกิจกรรมใน ประเทศจีน




 

เนลสัน มันเดลา รัฐบุรุษอาวุโสและอดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ในช่วงระหว่างปี 2537 - 2542  มันเดลา เป็นตัวอย่างสำคัญของนักโทษการเมือง ที่ใช้ความอดทนและการต่อสู้ด้วยสันติวิธี เปลี่ยนแปลงแอฟริกาใต้ ทั้งในด้านระบอบการปกครอง และทัศนคติต่อการแบ่งแยกสีผิวของคนในประเทศ  เนลสัน มันเดลา เคยต้องโทษและใช้ชีวิตอยู่ในคุกเป็นเวลากว่า 27 ปี ก่อนถูกปล่อยตัวออกมา และเริ่มต้นดำเนินนโยบายประสานไมตรี เพื่อลดอคติของคนต่างสีผิว จนทำให้ชาวแอฟริกาใต้ ได้ประธานาธิบดีที่มาจากกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้องเป็นครั้ง แรก






อันนา ฮาซาเร นักกิจกรรมเพื่อสังคมชาวอินเดีย ได้รับการยกย่องในฐานะผู้ที่ต่อสู้และวางแผนพัฒนาหมู่บ้านเล็กๆในชนบทของ อินเดีย ที่เคยเต็มไปด้วยปัญหาสังคมทั้งอาชญากรรมและยาเสพติด จนกลายเป็นหมู่บ้านตัวอย่างในสายตาของธนาคารโลก ขณะเดียวกับที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นแกนนำเคลื่อนไหวต่อต้านการทุจริต คอรัปชั่น  เขาถูกจับกุมเมื่อไม่กี่วันก่อน และวันนี้ก็ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งตลอดเวลาที่เขาถูกจับกุม มีผู้สนับสนุนเขาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลในกรณีนี้  และเมื่อได้รับการปล่อยตัว เขาเตรียมอดอาหารประท้วงรัฐบาลนายกรัฐมนตรี มานโมฮาน ซิงห์ นาน 15 วัน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นอย่างจริงจัง เพราะเขามองว่ากำลังเป็นปัญหาที่คุกคามคุณภาพชีวิตของชาวอินเดีย  พลังเรียกร้องของเขาและประชาชนจำนวนมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ส่วนสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลต้องปล่อยตัวเขา หลายฝ่ายเชื่อว่าเพราะต้องการลดความตึงเครียดและแรงต้านทางการเมือง ที่อาจนำไปสู่จุดจบของรัฐบาลอินเดียชุดนี้





กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...