สึจิโนะโกะ สัตวลึกลับของญี่ปุ่น

 

 



{:5_206:}  สึจิโนะโกะ สัตวลึกลับของญี่ปุ่น

ถ้าหากพูดถึงสัตว์ประหลาดลึกลับของญี่ปุ่นหลายคนคงนึกถึงเจ้าตัว “สึจิโนะโกะ” ซึ่งเป็นสัตว์ลึกลับชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายงู ในประเทศญี่ปุ่นมีตำนานที่เกี่ยวข้องกับสึจิโนะโกะ มากมายมีมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยเจ้า สึจิโนะโกะ มีการบันทึกในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นด้วย ตั้งแต่ในสมัยยุคโจมง เมื่อ 10,000 ปีก่อน ในสารานุกรมเล่มแรกของญี่ปุ่นก็ได้มีการบันทึกเรื่องราวของสึจิโนะโกะไว้ด้วย เรียกว่า เยตสุ เฮบิ นอกจากนี้ยังมีการนำเจ้าสึจิโนะโกะไปใช้ในการ์ตูนอย่างแพร่หลายและมีการเรียกชื่อ สึจิโนะโกะ แตกต่างกันไปในบางพื้นที่ ในคันไซและเกาะชิโกะกุ เรียกตัวสึจิโนโกะว่า บะชิเฮะบิ ในประเทศญี่ปุ่น มีการอ้างว่ามีการพบเห็น สึจิโนะโกะมีอยู่ทั่วประเทศ เรามาดูลักษณะของเจ้าสึจิโนะโกะกันดีกว่า ตามคำบอกเล่าของผู้ที่อ้างว่าเคยพบเห็น สึจิโนะโกะ มีรูปร่างยาวคล้ายงู ส่วนหัวมีขนาดใหญ่ทรงสามเหลียม ลำตัวอ้วนสั้น ท้องแบน ปลายหางแหลมยาวออกมา ความยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ถึง 80 เซนติเมตร มีลวดลายคล้ายงู และมีพิษ แต่มีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว บ้างก็กล่าวว่าสามารถกระโดดได้ไกลหลายเมตรด้วย มีเสียงร้องคล้ายแมวคราง บ้างก็ว่าเคยเห็นมันงับหางตัวเองแล้วเคลื่อนที่ไปข้าง ๆ เหมือนท่อนไม้กลิ้ง


 

 




{:5_206:}  สันนิษฐาน
ตามสันนิษฐานที่มีการตั้งเอาไว้ สึจิโนะโกะอาจเป็นงูชนิดใหม่ที่เรายังไม่รู้จักชนิดหนึ่งแต่หลักฐานอื่นๆเพื่อพิสูจน์การมีอยู่ของมันไม่เพียงพอกับความต้องการวิทยาศาสตร์ ที่จะพอพิสูจน์ว่ามันมีจริง หรือสันนิษฐานอีกอย่างหนึ่งคือมันเป็นเพียงงูธรรมดาๆนี้ละ เพียงแค่มันกลืนเหยื่อไปอยู่ในท้องของมันทำให้ท้องมันป่องออกมาแล้วมีคนไปพบเลยทึกทักเอาว่าเป็นสึจิโนะโกะ คงทำนองเดียวกับงูเหลือมที่บ้านเราเมื่อกินเหยื่อเข้าไปอย่างนี้คงต้องเรียกว่าเหลือมโนะโกะ หุ หุ


{:5_206:}  รางวัลนำจับ

โดยในปี 1992 หมู่บ้านชิกูซ่า เสนอรางวัลนำจับเจ้าสึจิโนะโกะสูงกว่า 200 ล้านเยน สำหรับผู้จับสึจิโนะโกะได้ตัวเป็นๆ หรือ 100 ล้านเยน ถ้ามันตายแล้ว ปี1989 เมือง มิคาตะ ได้มีการเสนอรางวัลที่ดิน 330 ตารางเมตร เพื่อใครก็ได้ที่สามารถจับสึจิโนะโกะได้ ในปี 2000 มีการประกาศให้รางวัล 3 - 20 ล้านเยน แก่ผู้ที่สามารถจับสึจิโนะโกะ มาได้  ในปี 2001 ได้มีการจับงูดำขนาดใหญ่และอ้างว่างูตัวนั้นเป็น สึจิโนะโกะ (เข้าตำราย้อมแมวแต่ในกรณีนี้ต้องเรียกว่าย้อมงู) แต่อย่างไรก็ตามผลจนปัจจุบันนี้ก็ไม่มีใครสามารถคว้ารางวัลเหล่าได้เลยซักรายเดียว


{:5_206:}  การพบเห็น

ในปี 2000 นั้นได้มีรายงานการพบเห็นสึจิโนโกะที่ เมืองโยชิ จังหวัดโอกายามา ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2000 โดยคุณตา ฮิเดกิ ทากาชิมา คุณตาฮิเดกิเล่าว่าในขณะที่กำลังดายวัชพืชออกจากสวนก็ได้พบสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายงูมี ลำตัวมันอ้วนสั้น ท้องแบน เลื้อยออกมาจากสวนคุณตาฮิเดกิพยายามจะจับมันจึงหวดมันด้วยเคียวดายหญ้าแต่เจ้าสัตว์ตัวนั้นก็ได้เลื้อยหลบลงลำธารใกล้ๆ แล้วหนีไปได้ แต่ถึงอย่างไรมันก็ได้บาดแผลบาดเจ็บฉกรรจ์ และในอีก 4 วันต่อมา วันที่ 25 พฤษภาคมคุณยาย ฮิเดโกะ ตากาฮิชิ ได้พบงูนอนตายอยู่ข้างลำธารเลยนำมันไปฝัง คุณยายอธิบายลักษณะว่า “ มันมี ลำตัวมันอ้วนสั้น ท้องแบน เห็นชัดว่ามันไม่ใช่งู ”

เมื่อทางเทศบาลเมืองโยชิอิทราบ เรื่อง จึงส่งเจ้าหน้าที่มาสอบสวนไปที่ฝังเจ้าสึจิโนโกะเอาไว้ และขุดซากไปตรวจสอบ โดยซากของสัตว์ที่คิดว่าเป็นสึจิโนโกะถูกส่งไปยังมหาวิทยาลัยการแพทย์คาวาซากิเพื่อทำการตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบคือ อาจารย์ คูนิยาชิ ซาโต้ อาจารย์ผู้วิเคราะห์สัตว์เลื้อยคลาน หลังจากตรวจสอบเสร็จอาจารย์ซาโต้ไม่ได้กล่าวว่ามันคืออะไรเพียงแต่พูดว่ามันเป็นสัตว์ประเภทงูและ ในอีก1 เดือนต่อมา คุณยาย มิสึโกะ อะริมา ก็ได้พบเห็นสึจิโนโกะในขณะที่มันกำลังข้ามแม่น้ำในตอนเช้าของวันที่ 15 มิถุนายน


 

 



คุณยายมิสึโกะเล่าว่า “ ฉันรู้สึกประหลาดใจ ฉันพยายามคิดว่ามันคือตัวอะไรแต่ก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรมันมีรูปร่างเหมือนงูลำตัวอ้วนมีขนาดใหญ่ ส่วนหัวกลมดูเหมือนมันกำลังว่ายเพื่อข้ามแม่น้ำ ฉันอาศัยอยู่ที่นี้กว่า 80 ปีแต่ฉันไม่เคยเห็นตัวอะไรแบบนี้ในชีวิตของฉัน " คุณยายมิสึโกะ กล่าว ตั้งแต่ฟังพยานที่พบเห็นถึงตอนนี้เราก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเจ้าสึจิโนะโกะมีจริงหรือไม่..

7 ก.ค. 54 เวลา 13:39 14,330 6 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...