12 นวัตกรรมเด่นๆ ในศตวรรษที่ 20

 

 


1. การบิน : Flight
ซึ่งพี่น้องตระกูลไรท์ ได้ริเริ่มประดิษฐ์เครื่องยนต์ที่บินได้ขึ้นใน ปี ค.ศ. 1903 และต่อมาในปี 1930 แฟรงค์ วิทลี ก็ได้จดลิขสิทธิเครื่องบินเจทเป็นคนแรก ทำให้ปัจจุบันเราสามารถ เดินทางข้ามโลกด้วยเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

 

 


2. โทรทัศน์ : Television
วิศวกรชาวสก๊อต ชื่อจอห์น โลจี้ เบียร์ด เป็นคนแรกที่คิดค้นประดิษฐ์หลอดภาพโทรทัศน์ขึ้นและได้จดลิขสิทธิ์ในปี 1923 และในปี 1932 BBC ได้ออกอากาศโทรทัศน์แบบเป็นประจำปกติขึ้นเป็นครั้งแรก

 

 


3. เพนิซิลลิน : Penicillin
ตัวยามหัศจรรย์ได้ค้นพบขึ้นในปี 1928โดยนักวิจัยชาวสก๊อต ชื่ออเล็กซานเดอร์ เฟลมิ่ง ซึ่งพบว่าเชื้อราที่เขาเพาะเลี้ยงอยู่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ และต่อมาได้มีการวิจัยพัฒนาจนกลายมาเป็นยาปฏิชีวนะ

 

 


4. ปฏิกิริยาลูกโซ่อะตอมมิก : Atomic fission
เริ่มต้นเมื่อปี 1942 และได้รักการพัฒนาจนเป็นอาวุธนิวเคลียร์ในเวลาต่อมา

 

 


5. คอมพิวเตอร์ : Computer
คอมพิวเตอร์ที่คิดค้นประดิษฐ์ได้ในยุตแรกนั้น ใหญ่โตมโหฬาร โดยนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ในปี 1943 และต่อมาความสำเร็จในการย่อส่วน แต่เพิ่มประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์ ทำให้เป็นอุปกรณ์ที่มนุษย์จะขาดไม่ได้เสียแล้วในยุคนี้

 

 


6. ยาเม็ดคุมกำเนิด : Pill
ค้นพบในปี 1954 โดยหมอชาวอเมริกัน ทำให้ผู้หญิงสามารถควบคุมการมีบุตร โดยสามารถเลือกได้ว่าจะมีลูก หรือไม่มีลูกเมื่อไหร่ก็ได้

 

 


7. ดี เอน เอ : DNA (Deoxyribose Nucleic Acid)
โมเลกุลขนาดเล็กอันเป็นบทสรุปที่ไขความลับของการถ่ายทอดพันธุกรรม ซึ่งค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ

 

 


8. เลเซอร์ : Laser
Laser = Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation แสงเลเซอร์ จากแนวความคิดการเลียนแบบคลื่นแสง ซึ่งต่อมาทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆในหลายวงการ เช่น การสแกน การผ่าตัด เครื่องเล่นซีดี วีดีโอซีดี และดีวีดี ฯลฯ

 

 


9. การผ่าตัวอวัยวะ : Organ Transplants
ซึ่งเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในปี 1967 โดยศัลยแพทย์ชาวแอฟริกาใต้ ได้ทำการผ่าตัวหัวใจมนุษย์เป็นครั้งแรก และทำให้ต่อมาก็มีการผ่าตัวอวัยวะส่วนอื่นๆ เช่น มือ ตับ ผิวหนัง เนื้อเยื่อในลูกตา เซลล์สมอง ฯลฯ

 

 


10. ทารกหลอดแก้ว : Test - Tube Baby
หลุยส์ บราวน์ ถือว่าเป็นทารกหลอดแก้วคนแรกที่ได้ถือกำเนิดขึ้น ปัจจุบันอายุ 21 ปีแล้ว ทารกหลอดแก้วนี้ทำให้คนที่ไม่มีลูก หรือมีลูกยากมีความหวังที่จะมีลูกกับเขาบ้าง

 

 


11. อวกาศ : Space
เริ่มขึ้นเมื่อ วันที่ 4 ตุลาคม ปี 1957 เมื่อโซเวียตส่งยานชื่อ สปุตนิค 1 ขึ้นไปในอวกาศ ต่อมาปี 1961 มนุษย์คนแรกก็ได้ขึ้นไปในอวกาศคือ ยูริกาการิน และในปี 1969 อเมริกาก็ได้ส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก คือ นีล อาร์สตรองค์

 

ดาวน์โหลด (70.25 KB)
16-6-2010 15:07

 


12. อินเตอร์เนต : Internet
การทะลวงเข้าสู่ข้อมูลข่าวสารได้ทุกหนทุกแห่ง ด้วยราคาที่ถูก และวิธีเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายดาย อินเตอร์เนตได้รับการพัฒนาจากโครงการลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดยการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่ายเดียวกัน เพื่อจะได้ส่งข้อมูลถึงกันได้ และยกเลิกการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน

3 ก.ค. 54 เวลา 23:30 5,793 8 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...