แกลเลอรี่จีน เตรียมโชว์ หออัปยศ ประจานภาพเจ้าหน้าที่คอร์รัปชั่น

รอยเตอร์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการจัดสร้างและแสดงผลงานของกลุ่มศิลปินในหมู่บ้าน ด้าเฟิน นครเซินเจิ้น จากไอเดียความคิดของจาง ปิงเจียน ศิลปิน และผู้กำกับภาพยนตร์ โดยในสตูดิโอของเขาที่กรุงปักกิ่ง ช่างวาดรับจ้างคนหนึ่ง กำลังวาดพู่กันภาพเหมือนของ ฟุ หยุ่นเซิง เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน ภาคเหนือ ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตข้อหาทุจริตยักยอกเงินหลายร้อยล้านหยวน และหนึ่งในภาพบุคคลจำนวนมาก ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับชั้นนำอย่าง สีว์ จงเหิง อดีตนายกเทศมนตรีเซินเจิ้น ช่างวาดซึ่งใช้ชื่อแทนตัวเองว่า ถัง กล่าวว่า “ผมรู้สึกหวั่นๆ อยู่” กับการทำงานชิ้นนี้ แต่ก็เหมือนกับโปรเจกต์ศิลปะใต้ดินอื่นๆ ในรอบหลายๆ ปีมานี้ ที่เหล่าเจ้าหน้าที่ขี้ฉ้อ ต่างกลายเป็นนายแบบสำหรับวาดภาพเหมือนหลายร้อย หลายพันรูปมาแล้ว
   
   
จาง ปิงเจียน กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึง กับบรรดาภาพบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐ ทุจริตคอร์รัปชั่นนับพันๆ คน ที่เรียงรายบนผนัง ดุจคนดังที่ได้รับเกียรติบนหอเกียรติยศของนักกีฬา โดยจางนับรายชื่อ เจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งถูกตัดสินโทษไปได้มากกว่า 2,500 คน “ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะมีเจ้าหน้าที่ทุจริตคอร์รัปชั่นมากขนาดนี้ในจีน”  แม้ ว่าหลายปีที่ผ่านมา ผู้นำจีนจะได้ย้ำกำชับ และจัดการกับการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง และนายกรัฐมนตรีเวิน จยาเป่า ก็ตระหนักดีว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นและความเหลื่อมล้ำของประชาชน คือเชื้อไฟแห่งความวุ่นวายและทำลายความสงบในสังคม “ผมมองว่า ในปัจจุบัน คอร์รัปชั่นคืออันตรายใหญ่หลวงของประเทศ” เวิน จยาเป่า กล่าว เมื่อเดือนมีนาคม ขณะที่มีกระแสวิพากษ์เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง
   
   
รายงาน ข่าวกล่าวว่า ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลจัดการควบคุมกำราบบรรดาผู้ต่อต้าน หรือนักเคลื่อนไหวจุดความคิดเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาล รวมถึง นายไอ้ เว่ยเว่ย แต่จางเชื่อมั่นว่า เขาสามารถเปิดแสดงนิทรรศการศิลปะชุดนี้ได้ โดยผ่านการเซนเซอร์ของรัฐบาล  จางบอกว่า “รัฐบาลจะทำเป็นนกกระจอกเทศมุดหัวในดินไม่รู้ไม่เห็น กับปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ได้” ในความคิดของจาง เขาเชื่อว่า ศิลปะสามารถมีส่วนร่วมกับการปฎิรูปสังคม “ศิลปะไม่ใช่อะไรที่ไปแขวนอยู่บนหอคอยงาช้าง และก็ไม่ใช่การอวดรสนิยม หรือความร่ำรวย ของบรรดานักสะสมฯ แต่ศิลปะคือการสะท้อนความเป็นจริง”
   
   
ถัง ช่างวาดรับจ้างฯ กล่าวว่า “พวกเจ้าหน้าที่เหล่านี้ อาศัยอยู่ในโลกมืดคนละด้านกับเรา ส่วนผมนั้น วาดภาพพวกนี้ ก็ไม่ได้คิดว่าเป็นศิลปะสูงส่งมีแรงบันดาลใจอะไร ผมเพียงแต่ทำมาหากินสุจริตของผมไป” กลุ่มต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น นานาชาติ ได้จัดอันดับดัชนีทุจริต โดยจีนอยู่ลำดับที่ 78 จาก 178 ชาติ ซึ่งนับว่ารุนแรงกว่า โรมาเนีย ตุรกี และรวันดา  จางตั้งใจว่าจะ รักษา “หออัปยศ” นี้ไว้ให้เป็นศิลปะเพื่อสร้างสังคม โดยเขากล่าวว่า “ในอนาคต หอศิลป์นี้ จะขยายใหญ่ขึ้น หรือยุบเล็กลง ก็ขึ้นอยู่กับสังคม และอยากให้เป็นว่า เราสามารถปิดหอศิลปะนี้ไป เพราะไม่มีภาพใครมาแขวนอีกแล้ว เมื่อถึงวันนั้น อันเป็นวันที่ประเทศจีนไม่มีเจ้าหน้าที่โกงบ้านกินเมืองอีกต่อไป”

 


ศิลปิน จีน แสดงภาพเหมือนบุคคล บรรดาเจ้าหน้าที่โกงบ้านกินเมือง ตะลึงกับภาพเจ้าหน้าที่กว่า 2,500 คน เรียงรายอยู่บนหอศิลป์แห่งเกียรติ หรือความอัปยศ..จากภาพช่างวาดรับจ้าง กับภาพเหมือนของอดีตนายกเทศมนตรีเซินเจิ้น สีว์ จงเหิง หนึ่งในบรรดาเจ้าหน้าที่ทุจริตของเมืองเซินเจิ้น

 


ภาพเหมือนของหลิน ชิงเล่อ อดีตผู้จัดการทั่วไปของ Beijing Urban Construction Group Company แขวนอยู่บนผนังเรียงรายกับบรรดาภาพ บน "หออัปยศ" ในสตูดิโอของจาง ปิงเจียน ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2554

 


ช่างวาด กับงานภาพเหมือนของ เฉิน ซ่าวปิน อดีตหัวหน้าส่วนสำนักงานที่ดินของเมือง ซ่าวกวน

 


ภาพของ ฟาน จี่หง (หน้า) อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เขต เผิงซาน ในสตูดิโอของจาง ปิงเจียน

 


ภาพเจ้าหน้าที่กว่า 2,500 คน เรียงรายอยู่บนหอศิลป์แห่งเกียรติ หรือความอัปยศ

 


ล่าสุด...ศาลจีนตัดสินประหารชีวิต อดีตนายกเทศมนตรีเซินเจิ้น ทุจริต

นายสี่ว์ จงเหิง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค ที่กลายเป็นนักโทษประหาร ในความผิดฐานทุจริตเรียกรับสินบน และใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์เอกชน


ศาล ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ในระหว่างที่นายสีว์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการจัดตั้งองค์กรแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ประจำเซินเจิ้น รองนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น และนายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น นายสีว์ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ดังกล่าวกอบโกยผลประโยชน์ โดยรับสินบน มูลค่ารวม 33.18 ล้านหยวน เพื่อช่วยเหลือบริษัทและบุคคลต่างๆ ได้แก่ เซินเจิ้น ซุนจยา ไฮเทค บิลดิ้ง, อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคฯประจำเขตหลงกังแห่งเมืองเซินเจิ้น นาย อี๋ว์ เหว่ยเหลียง, บุคคลและบริษัทเอกชนอื่นๆ อีก 7 ราย ให้ได้รับผลประโยชน์ต่างๆ อาทิ ปรับเปลี่ยนแผนการใช้ที่ดินของรัฐบาล ชนะการประมูลสัญญาโครงการก่อสร้าง การเลื่อนชั้นตำแหน่ง และกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตัว



http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9540000057130

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...