ชาวเน็ตฯ และแรงงานจีนสรรเสริญ ฉงชิ่งส่งหน่วยจู่โจมทลายนรกแรงงานฯ

คนงานคนหนึ่งชูเงินค่าจ้างที่เขาควรได้รับมาตลอด แต่ถูกนายจ้างผู้รับเหมางานโกงไป อีกทั้งกดขี่ข่มเหงสารพัด จนกระทั่งทางการฉงชิ่งเข้าปราบปรามขั้นเด็ดขาด        สื่อจีนรายงานวันที่ 3 พ.ค. ที่โครงการก่อสร้างซิตี้การ์เดน ตำรวจหน่วยสวาทพร้อมอาวุธครบมือ S.W.A.T. ( Special Weapons And Tactics) และเจ้าหน้าที่เขตเจียงเป่ย นครฉงชิ่ง ได้สนธิกำลังบุกเข้าไปในเขตก่อสร้างแห่งนี้ เพื่อทวงถามค่าแรง และช่วยเหลือคนงานซึ่งถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว และกดขี่แรงงานเยี่ยงทาส
       
       จากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ของเมืองเจียงเป่ย นครฉงชิ่งได้รับการยืนยันการถูกเอารัดเอาเปรียบของคนงาน 61 คน รวมมูลค่าค่าแรงที่ถูกนายจ้างริบไว้ไม่ยอมจ่ายให้กว่า 800,000 หยวน
       
       นายปี่ ก่วงหลี่ แรงงานรับจ้างต่างถิ่นคนแรกที่ได้รับค่าจ้างซึ่งค้างอยู่ 5 เดือน เป็นเงิน 14,250 หยวน ครบถ้วน หลังทางการเข้าปราบปรามนายจ้างมาเฟีย ได้กล่าวว่า เขาตื่นเต้น และโค้ง 3 ครั้งเพื่อขอบคุณพรรค ขอบคุณรัฐบาล และขอบคุณทางการฉงชิ่ง
       
       "ผมออกจากบ้านเกิดเข้ามาขายแรงงานหากิน นานกว่า 40 ปี เพื่อส่งเงินไปเลี้ยงดูลูกเมียที่ป่วย ไม่สามารถทำงานได้ การทำงานห่างบ้านเพื่อเลี้ยงครอบครัว ไม่ใช่เรื่องสนุก ต้องยอมให้กับความไม่ยุติธรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบค่าแรงค่าจ้าง การทุบตี ซึ่งเป็นเรื่องที่เรายอมรับมันอย่างไม่มีทางเลือก แต่วันนี้ ได้รับความช่วยเหลือของทางการ เราขอบคุณ"
ตำรวจหน่วยสวาทพร้อมอาวุธครบมือ S.W.A.T. ( Special Weapons And Tactics) นครฉงชิ่ง ขณะบุกเข้าไปในเขตก่อสร้างเพื่อจับกุมเหลือบสังคมที่หากินกับแรงงานมนุษย์        หน่วยงานรักษาความมั่นคง นครฉงชิ่ว รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน หัวหน้าหน่วยปราบปรามอาชญกรรม ได้ขับรถผ่านไปแถวเขตซันหวัน ใกล้กับโครงการก่อสร้างนี้ และพบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์ ถือท่อนเหล็ก และมีดปลายแหลมไล่ทุบแทงบรรดาคนงานชายวัยกลางคน ซึ่งอยู่ในอาการหวาดกลัว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แจ้งตำรวจ และจอดรถรีบเข้าไปแสดงตัว และขัดขวางการกระทำดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจเขตเจียงเป่ยซึ่งได้รับรายงานก็รุดมาทีเกิดเหตุ จับกุมการ์ดอันธพาลได้ 2 คน ขณะที่คนอื่นๆ หลบหนีไป
       
       ในคืนนั้นเอง ทางการฉงชิ่งจึงได้รวบรวมหลักฐาน เพื่อขยายผลการจับกุม ก่อนบุกเข้าไปจับกุมผู้รับเหมาช่วงของโครงการนี้ในความผิดทั้งแพ่งและอาญา
       
       วันรุ่งขึ้น (1 พ.ค.) เจ้าหน้าที่เขตเจียงเป่ย และตำรวจหน่วยสวาทของนครฉงชิ่ง จึงได้บุกเข้าไปทลายนรกแรงงานแห่งนี้ สามารถจับนายหยู่ กัง นายจ้างซึ่งเป็นผู้รับเหมาช่วง พร้อมกับอันธพาล 20 ที่ถูกจ้างมาเพื่อคุมขังคนงานกว่า 200 คนในโครงการนี้ โดยคนงานทุกคนจะถูกลงโทษหากคิดทวงถามค่าแรงฯ ซึ่งถูกโกง และหักหัวคิวตลอดเวลากว่า 5 เดือนที่ผ่านมา
       
       มาตรการรุนแรงในการปราบปราม มาเฟียอันธพาลของทางการนครฉงชิ่ง ครั้งนี้ ได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ตฯ และแรงงานต่างถิ่นมาก แม้เข้าใจดีว่าปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถปราบได้หมด แต่ความเอาจริงเอาจังของนครฉงชิ่งครั้งนี้ นับว่าได้ใจประชาชนมาก
       
ท่อเหล็กฯ อาวุธที่เหล่าอันธพาลคุมคนงานใช้กำราบแรงงานต่างถิ่นภายในโครงการก่อสร้าง        
เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อขยายผลไปสู่ความผิดที่เกี่ยวข้องอื่นๆ        
อันธพาลที่รับจ้างมาเป็นการ์ดคุมคนงานหนึ่งใน 20 คนที่ถูกรวบตัวได้        
หน่วยจู่โจมล็อคตัว นายหยู่ กัง ผู้รับเหมาช่วง ซึ่งเป็นนายจ้างกดขี่และโกงค่าแรงของคนงานก่อสร้าง        
นายปี่ คนงานสูงวัย โค้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการฉงชิ่ง ที่ปราบอธรรมช่วยเหลือ จนเขาและเพื่อนแรงงานทั้งหมดได้รับเงินค่าจ้างที่ถูกโกงไปทั้งหมด
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...