ภาพอัศจรรย์...นาทีที่เกิดฟ้าผ่าภูเขาไฟบนเทือกเขาคิริชิมา @ ญี่ปุ่น

สื่อแพร่ภาพ 'ฟ้าผ่า' ลงกลางปล่องภูเขาไฟ-ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัย


เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นต้องกั้นวงล้อมระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟลูกหนึ่งบนเทือกเขาคิริชิมา หลังจากมันปะทุพ่นหินและเถ้าถ่านทั่วทางภาคใต้ของประเทศ รวมทั้งส่งคลื่นแห่งควันหนาทึบปกคลุมท้องฟ้าสูงกว่า 5,000 ฟุต ขณะที่สื่อต่างประเทศเผยภาพอัศจรรย์ นาทีที่เกิดฟ้าผ่าลงมายังภูเขาไฟแห่งนี้ 
   
   
สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟสู่ขั้น 3 หลังจากเถ้าถ่านยังคงถูกพ่นออกจากภูเขาไฟชินโมเอดาเกะ บนเกาะคิวชู พร้อมกันนั้นทางการได้มีคำสั่งห้ามประชาชนเข้าไปในรัศมี 1 ไมล์(1.6 กิโลเมตร)ของภูเขาไฟ หลังจากที่มันปะทุรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี  เซอิ อิจิมา นักภูเขาไฟวิทยากล่าวว่าเหตุปะทุครั้งนี้ของภูเขาไฟยังไม่คุกคามเมืองต่างๆที่อยู่ใกล้เคียงและเชื่อว่ามันจะไม่เกิดระเบิดรุนแรงเร็วๆนี้ แต่ "กับภูเขาไฟ คุณไม่อาจบอกได้ว่ามันจะไม่เกิดขึ้น แม้ว่าเวลานี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของแมกมาใต้เปลือกโลกก็ตาม" เขาบอกกับเอบีซีนิวส์
   


   
ภูเขาไฟลูกนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟ 20 ลูกบนเทือกเขาคิริชิมา เริ่มปะทุตั้งแต่ 7.30 น.ของเช้าวันพุธ(26) และพอถึงเวลา 13.00 น. มันได้พ่นกลุ่มควันลอยสู่อากาศสูงเกือบ 5,000 ฟุต จุดชนวนให้สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นต้องยกระดับการเตือนภัย  มีรายงานเกี่ยวกับภูเขาไฟคุกรุ่น ณ เทือกเขาคิริชิมา บ่อยครั้ง แต่หนนี้นับเป็นการปะทุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1959 เลยทีเดียว  ยังไม่มีการปิดน่านฟ้าเหนือภูเขาไฟในวันพฤหัสบดี(27) แต่สายการบินหลายแห่งจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศจำนวนหนึ่ง สิบเนื่องจากทัศนวิสัยที่เป็นอันตราย ขณะที่เถ้าถ่านที่เกาะตัวบนรางรถไฟทำให้การรถไฟของญี่ปุ่นต้องปิดเส้นทางเดินรถไฟหลายสาย ส่วนการจราจรบนท้องถนนก็ได้รับผลกระทบเช่นกันจากทัศนวิสัยที่เลวร้าย

 

 

 
 
 
 
 
 
 
28 ม.ค. 54 เวลา 21:36 3,733 15 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...