เด็ก 1 ขวบต้องมีกระเป๋าตังค์ใส่บัตรประชาชนแล้วนะ 555+

สภาผ่านร่าง เห็นชอบแล้ว เด็ก 1 ขวบ ต้องมีบัตรประชาชน

หลัง จากที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน ตามที่ ครม.เสนอ ในวาระแรกโดยมีสาระสำคัญแก้ไขกฎเกณฑ์การมีบัตรประจำตัวประชาชนเสียใหม่ โดยขยายอายุให้คนไทยทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่ 1 ปีนับแต่วันเกิด หรือ 60 วันนับแต่วันได้สัญชาติไทย สำหรับผู้ไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิด หรือได้กลับคืนสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ นอกจากนั้น ยังระบุด้วยว่า ให้ใช้บัตรนั้นได้นับแต่วันออกบัตร และมีอายุสิบปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตร

ทั้งนี้ ในมาตรา 6 ยังให้เพิ่มข้อความไว้ในมาตรา 7/1 ของ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ว่า บัตรนอกจากจะมีรายการตามที่กำหนดไว้แล้ว จะมีหน่วยความจำ เพื่อบันทึกข้อมูลอื่นของผู้ถือบัตรด้วยก็ได้ แต่ข้อมูลที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำ ต้องไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคล หรือหน่วยงาน ซึ่งมิใช่เป็นผู้จัดทำ หรือรวบรวมข้อมูลนั้น ๆ ได้

ขณะ ที่ การจะขอมีบัตรใหม่ของผู้มีอายุไม่ถึง 15 ปี ให้เป็นหน้าที่ของบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลซึ่งรับดูแลผู้นั้นอยู่ และยังระบุด้วยว่า เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการขอมีบัตรแล้ว แต่ยังไม่ยื่นขอมีบัตร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ล่า สุด ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบัตรในเรื่องดังกล่าว มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.พระราชบัญญัติด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 240 เสียง ไม่เห็นด้วย 106 เสียง งดออกเสียง 1 เสียงและไม่ลงคะแนน 7 เสียง ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป

นายพิภพ ดำทองสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า หากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ก็จะสามารถดำเนินการให้ครบทุกคนได้ทางกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมแล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...