ก่อนตะวันลับขอบฟ้า ..ภาพความสำเร็จของเด็กไทยในการส่งบอลลูนไทยพิชิตขอบอวกาศ

หลังจากพยายามมาร่วม 2 ปี บอลลูนของเยาวชนไทยได้ลอยขึ้นฟ้าเพื่อแตะขอบอวกาศเป็นผลสำเร็จ แม้ไม่ได้ความสูงตามระดับที่ต้องการ แต่กล้องที่ติดตั้งในบอลลูนยังบันทึกภาพบรรยากาศรอบๆ ไว้ได้ก่อนตะวันลับขอบฟ้า และได้นำภาพมาเผยแพร่ 
   
   
ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ได้รับภาพถ่ายจากเยาวชนในโครงการปล่อยบอลลูนแตะขอบอวกาศทีเอสอาร์ ไทย-วัน (TSR Thai-1) ซึ่งเป็นภาพจากกล้องที่ติดตั้งบนบอลลูนและได้ปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.53 ที่ผ่านมา เมื่อเวลา 17.28 น. และกล้องสามารถบันทึกภาพวิดีโอของทิวทัศน์รอบๆ ได้ก่อนดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า โดยทีมตั้งเป้าหมายให้ลอยขึ้นสูงสุด 20 กิโลเมตร แต่ปรากฏว่าบอลลูนลอยขึ้นสูงสุด 15 กิโลเมตรก่อนตกลงมา
   
   
ทั้งนี้ ทีมทีเอสอาร์เป็นกลุ่มเยาวชน 4 คน คือ พลกฤษณ์ สุขเฉลิม, จักรกฤษ เอี่ยมสวัสดิ์, ณัฐพงษ์ วงศ์เฟื่องฟูถาวร และวัลลภ ทองดอนง้าว ที่รวมกันเพื่อทำโครงการนี้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จในการปล่อยบอลลูนจาก อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ก่อนที่จะเดินทางไปเก็บกู้บอลลูนที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ในวันถัดมา
   
   
สำหรับการปล่อยบอลลูนครั้งนี้ได้ติดสัมภาระขึ้นไปด้วย คือกล่องสื่อสารที่บรรจุอุปกรณ์ส่งสัญญาณระบุตำแหน่ง กล้องบันทึกภาพวิดีโอ และกล่องวิจัยที่บรรจุเมล็ดพืชชนิดต่างๆ เช่น เมล็ดข้าวโพด เมล็ดแตงโม เมล็ดพันธุ์หม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นต้น เพื่อทดลองว่าเมื่อเมล็ดพืชได้รับรังสีคอสมิคจากชั้นบรรยากาศสูงๆ แล้วจะกลายพันธุ์หรือไม่ โดยพวกเขาได้เก็บเมล็ดพืชชนิดเดียวกับที่นำขึ้นไปพร้อมบอลลูนไว้บนพื้นโลกชุดหนึ่ง เพื่อนำมาทดลองปลูกเปรียบเทียบความแตกต่างต่อไป

 


“ก่อนตะวันลับขอบฟ้า” ภาพจากบอลลูนเด็กไทยแตะขอบอวกาศ

 

 


ทิวทัศน์เหนือ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ระหว่างบอลลูนลอยขึ้นฟ้าไม่กี่นาที ก่อนตะวันลับขอบฟ้า และกล้องไม่สามารถบันทึกภาพต่อได้ โดยบอลลูนได้ตกสู่พื้นเวลาประมาณ 19.00 น.ของคืนวันที่ 19 ธ.ค.

 

 

 
 
 
 


บอลลูนที่ขนสัมภาระขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

 

 



วัลลภ (ซ้าย) และ ณัฐพงษ์ (ขวา) ช่วยกันผูกสัมภาระกับบอลลูน


หลายคนอาจมองว่า โครงการอวกาศเป็นเรื่องที่ไกลตัวคนไทย และมีแต่ประเทศพัฒนาแล้วเท่านั้น ที่มีศักยภาพส่งวัตถุขึ้นสู่อวกาศได้ หากแต่ยังมีโครงการอวกาศอีกประเภทที่เราไม่จำเป็นต้องส่งจรวดขึ้นไป อย่างการปล่อย “บอลลูน” ที่พาเราขึ้นไปแตะขอบอวกาศได้



ติดตามอ่าน...ส่ง "บอลลูนไทย" พิชิตขอบอวกาศ

http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9530000178491

 

 


(ซ้ายไปขวา) วัลลภ, ณัฐพงษ์, ณัฐวุฒิ อุดมศิริพงษ์ นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งมาช่วยเหลือในการเก็บกู้บอลลูน, จักรกฤษ และ พลกฤษณ์

 

 


เตรียมสัมภาระ

 


เตรียมปล่อยบอลลูน

 

 



บอลลูนลอยขึ้นฟ้า (ภาพประกอบทั้งหมดโดย พรชัย อมรศรีจิรทร)
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...