วิธีเลือกสนมของจีนในสมัยก่อน

?

?



การ เลือกเฟ้นสาวงามเริ่มคืบคลานเข้าสู่รั้วพระราชวังตั้งแต่ปีเทียนฉี่ของ ฮ่องเต้ซีจงแห่งราชวงศ์หมิง เมื่อปีค.ศ. 1621 ค่ะโดยจุดประสงค์เพื่อเลือกสาวงามเข้าถวายงานแก่ฮ่องเต้ซีจง

ก่อน งานพิธีอภิเษกสมรส ขันทีน้อยใหญ่ถูกส่งออกไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อหาบุตรีตระกูลผู้ดีอายุ 13-16 ปี จำนวน 5,000 คน โดยผู้ที่รับผิดชอบการจัดงานแต่งงานครั้งนี้ จะจ่ายเงินก้อนเพื่อเป็นสินสอดให้แก่พ่อแม่ฝ่ายหญิง




หลังจากนั้น ขันทีจะดำเนินการคัดเลือกสาวงามรอบแรก?โดย จัดให้สาวน้อยเรียงแถวหน้ากระดานตามลำดับอายุ แถวละ 100 คน และบรรดากงกงทั้งหลายก็จะทำการตรวจดูว่าใครสูงหรือเตี้ยเกิน อ้วนหรือผอมเกิน ก็จะถูกคัดออก
ครั้งแรกนี้จะคัดออก 1,000 คน





ผ่านรอบเเรกเเล้ว ต่อมารอบที่ 2?สาว งามทั้งหมดก็จะถูกเรียงแถวเหมือนเดิม ส่วนขันทีจะใช้ตาเรดาร์สอดส่องจับผิดตั้งแต่หู ตา ปาก จมูก ผม ผิว คอ เอว ไหล่ หลัง หากว่ามีเพียงจุดเดียวที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็จะถูกคัดออกทันที?
จาก นั้นก็จะให้ผู้เข้ารับคัดเลือกแจ้งชื่อแซ่ ภูมิลำเนา อายุ เพื่อที่จะฟังน้ำเสียงและอากัปกิริยา หากใครฟันไม่สะอาด ฟันเหลือง ฟันเก ฟันไม่สวย เสียงใหญ่ห้าว เสียงไม่ไพเราะและเวลาตอบคำถามลุกลี้ลุกลน
ก็จะถูกคัดออก ในรอบนี้จะคัดออก 2,000 คน (เคร่งครัดจริงๆ)






ต่อไปเป็นรอบที่ 3?ค่ะ เหล่าขันทีจะใช้ไม้บรรทัดวัดมือและเท้า แล้วคัดคนที่มือสั้นเท้าใหญ่ออก ต่อจากนั้นจะให้แม่นางที่ผ่านการทดสอบลองเดินสัก 10 ก้าวเพื่อดูท่วงท่าในขณะย่างก้าว
รอบนี้คัดออก 1,000 คน และจะเหลือสาวงามทั้งหมด 1,000 คน


สาวงามทั้ง 1,000 คนผู้เข้ารอบสุดท้าย จะถูกนำเข้าวัง ให้หมอตำแยทำการตรวจภายใน เสร็จจากขั้นตอนนี้ จะเหลือสาวงามที่ได้รับเลือกให้เป็นชาววังอยู่แค่ 300 คนเท่านั้น และจะต้องอาศัยอยู่ในวังเป็นเวลา 1 เดือนง
ระหว่างนี้ ฮ่องเต้ก็จะส่งคนมาสืบเกี่ยวกับนิสัยใจคอและความคิดอ่านของสาวงามเหล่านี้ ว่านิสัยแข็งหรืออ่อน ฉลาดหรือโง่ มีคุณธรรมหรืออิจฉาริษยา และสุดท้ายก็จะเหลือแค่ 50 คนเท่านั้นที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระสนม





กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...