ตะลึง !!! พบซากสัตว์ป่าหลายร้อยสังเวยชีวิต เพื่อเป็นอาหารในร้านอาหารป่าเพียง 5 แห่ง

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าสนธิกำลังกันครั้งใหญ่จำนวน 100 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (Wildlife Conservation Society) หรือ WCS บุกจู่โจมตรวจค้นร้านอาหารป่าจำนวน 5 แห่งที่เมืองดาลัท (Dalat) เมืองท่องเที่ยวตากอากาศ ใน จ.เลิมด่ง (Lam Dong) และได้พบสิ่งที่น่าตกตะลึง 
   
   

การบุกตรวจค้นมีขึ้นในวันที่ 26 ส.ค. เจ้าหน้าที่จับยึดเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ รวมเป็นน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม รวมทั้งเนื้อชะมด ตัวนิ่ม เสือลายเมฆ ลิงหายากหลายชนิด งูหลากประเภท และพิเศษก็คือ หัวเลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธุ์  ตามรายงานของหนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ (Tuoi Tre) เจ้าหน้าที่ยังจับยึดได้อุ้งเท้าหมี 2 ชิ้นหนังกับหัวของค่างหายากที่มีเฉพาะในป่าเวียดนาม เขาและกระดูกของสัตว์อีกหลายรายการ รวมทั้ง "หนูกอไผ่" ที่ยังเป็นๆ จำนวน 40 ตัว  นับเป็นการจับยึดและกวาดล้างการค้าสัตว์ป่าและผลผลิตจากสัตว์ป่าอีกครั้งหนึ่งในเวียดนาม
   
   

จ.เลิมด่ง เป็นที่ตั้งของตอนเหนือของป่าสงวนแห่งชาติก๊าตเตียน (Cat Tien) ที่กินพื้นที่กว้างใหญ่ ตั้งแต่ จ.ด่งนาย (Dong Nai) ทางตอนเหนือของนครโฮจิมินห์ขึ้นไป  ที่นั่นเป็นป่าชีวะนานาพันธุ์สมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งภูมิภาค รวมทั้งเป็นที่อยู่ของแรดชวานอเดียว เพียงแห่งเดียวในแผ่นดินใหญ่เอเชียอาคเนย์ และเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์อีก 21 ชนิด  การไล่ล่าสัตว์ป่าและการรุกที่อยู่อาศัยของพวกมัน ยังคงดำเนินต่อไปในเวียดนาม ในขณะที่ตลาดยังมีความต้องการ
   

   
ระหว่างปี 2539-2550 ในเวียดนามมีบันทึกเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่า การค้าและการขนสัตว์ป่าชนิดต่างๆ รวม 14,758 ครั้ง จับยึดสัตว์ป่าได้ 181,160 ตัว จำนวนยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี คดีเกี่ยวกับการกระทำผิดเรื่องนี้เพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน จาก 1,469 คดีในปี 2543 เป็น 1,880 คดีในปี 2545  ทั้งนี้เป็นตัวเลขของคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐสภาเวียดนามที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์พรรคคอมมิวนิสต์ในเดือน ก.ค.ทีผ่านมา  ประมาณกันว่าแต่ละปี ในเวียดนามบริโภคเนื้อสัตว์ป่ารวม 3,400 ตัน (มีผู้บริโภคประมาณ 1 ล้านคน) ในนั้น 70% เป็นสัตว์ป่าที่เพาะเลี้ยง 18% จากการล่าอย่างผิดกฎหมาย และ 12% นำเข้าจากต่างประเทศ.

 


ค่างหายากสองตัวนี้กลายเป็นอาหารของมนุษย์ ซึ่งเป็นญาติห่างๆ ของพวกมัน เจ้าหน้าที่ยังจับยึดได้ซากของลิงและค่างอีกหลายชนิด พร้อมกับสัตว์ป่ารายการอื่นๆ กับเนื้อรวมน้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม จากการบุกเข้าจู่โจมตรวจค้นร้านอาหารป่า 5 แห่งในเมืองดาลัท (Dalat) เมืองตากอากาศ จ.เลิมด่ง (Lam Dong) ในเขตที่ราบสูงภาคกลางเวียดนาม

 



เจ้าหน้าที่ WCS หิ้วหัวเลียงผาตากแห้ง เตรียมนำไปเก็บชิ้นส่วนเพื่อตรวจวิเคราะห์ดีเอ็นเอ เลียงผาเป็นสัตว์ป่าหายากและอยู่ในบัญชีใกล้สูญพันธุ์ เคยพบในป่าหลายแห่งของไทยเมื่อหลายปีก่อน รวมทั้งใน จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และราชบุรี มีชื่อเรียกต่างกันไปในท้องถิ่น ปัจจุบันหาพบได้ยากมาก

 


สิ่งที่พบน่าตื่นตะลึงอย่างยิ่ง สัตว์ป่าหลายร้อยชีวิตกลายเป็นอาหารคน ในร้านอาหารป่าเพียง 5 แห่ง

 


เพียงไม่นานก่อนหน้านี้ มันยังเป็นกระรอกบิน ที่บินร่อนหาอาหารในป่า สร้างความสมดุลให้แก่ธรรมชาติ ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อมนุษย์และสัตว์อื่นๆ แม้แต่น้อย

 


ค่างตัวเล็กๆ ที่หายากยิ่งพันธุ์หนึ่งในป่าเวียดนาม เหลือเพียงส่วนหัวกับหนัง หลังจากเนื้อถูกชำแหละไปเป็นอาหารของคน

 


หนูกอไม้ไผ่ตัวอ้วน ถูกเผาไฟเพื่อลนขนออกไป พร้อมจะนำไปประกอบอาหารสำหรับคน

 


เจ้าหน้าที่ยังจับยึดได้งูอีกหลากชนิด

 


หนูกอไม้ไผ่ที่โชคดีหนึ่งใน 40 ตัว เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตได้ทัน

 


เจ้าหน้าที่ WCS กำลังนับจำนวนตัวไก้ หรือกระจงขนาดเล็กที่แช่แข็งไว้ในร้านอาหารป่า 1 ใน 5 แห่ง

 


เจ้าหน้าที่ WCS กำลังเก็บตัวอย่างสัตว์ป่าแต่ละชนิดเพื่อนำไปบันทึกเกี่ยวกับการค้นพบ

 


และบางชนิดก็เก็บชิ้นส่วนเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ

 

 
การไล่ล่ายังคงดำเนินต่อไป

นกขนาดใญ่ตัวหนึ่งติดกับของพรานป่า และกลายเป็นซากในป่าสงวนก๊าตเตียน (Cat Tien) จ.ด่งนาย (Dong Nai)
 


ตัวนิ่มติดกับดักในป่าสงวนก๊าตเตียน แห่งเดียวกันที่ จ.ด่งนาย

 


แมวป่าถูกพรานป่าสังหารที่ป่าสงวนเกิ่นซเยียว (Can Gio) ในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขง

 


เจ้าหนูตัวนี้โชคดี ติดกรงดักของพราน ไม่ได้รับบาดเจ็บ หนีออกจากร้านอาหารแห่งหนึ่งในนครโฮจิมินห์ เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตไว้ได้

 


แต่ความหวังก็ยังพอมี.. เจ้าหน้าที่ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่าแห่งหนึ่งใน จ.กว๋างบี่ง (Quang Binh) ในภาคกลางตอนบน นำลิงที่จับยึดได้จากพรานป่าเข้ากรง เพื่อนำกลับสู่ถิ่นเดิมของพวกมัน

 

 

 

 
31 ส.ค. 53 เวลา 14:14 14,377 60 462
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...