PodBean น้องใหม่ที่จะมาแรงกว่า YouTube คุณลองใช้หรือยัง?

 

เมื่อเอ่ยชื่อ  YouTube   หลายท่านคงจะรู้จักกันดี  และได้เคยนำมาใช้เผยแพร่ร่วมกับการเขียนบล็อกเป็นประจำอยู่แล้ว คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมาก

หนังสือ "ทำตลาดบน facebook ฉบับประยุกต์ใช้แอพพลิเคชั่น" ที่เขียนโดย  อรภัค สุวรรณภักดี นักวิชาการอิสระ,  วิทยากรด้านกลยุทธ์และไอที,  ประธานชมรมเรียนฟรีกับสถาบันเอ็มไอที  และเลขานุการ กรรมาธิการ การเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน พิมพ์เมื่อ  เม.ย. 2553 นี่เอง  ซึ่งพอสรุปได้ว่า ...
 

YouTube ...ในทุกวันนี้ มีคนดูวิดีโอต่อวัน ถึงวันละ ๑ พันล้านครั้งแล้ว (1 billion views per day !)  ซึ่งได้มีการฉลองไปแล้ว แต่เราทราบแล้วว่า  YouTube  เป็นแหล่งรวมวิดีโอมากที่สุดในโลกออน
ไลน์  และเราสามารถค้นหาใคร  เรื่องอะไร ก็ได้ โดยไม่ยากเย็นนัก(เราสามารถดู YouTube บน  facebook  ได้  ด้วย  YouTubeVideo Box   พร้อมทั้ง  ได้อธิบายรายละเอียดให้ทราบ) และในหนังสือเล่มเดียวกันนี้  ก็ยังได้กล่าวว่า ...Podcast  ก็เป็นรูปแบบของวิดีโอหรือเสียงที่เป็นตอน ๆ เหมือนกัน,Podcast  ก็คล้าย ๆ กับ YouTube ... แต่ว่าฟังได้นานกว่า  10  นาที
    
จริง ๆ แล้ว  Podcast  คือ อะไร ผู้ที่จะให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ดี  น่าจะเป็น "คุณภาวุธ  พงษ์วิทยภานุ" ผู้เชี่ยวชาญด้าน  E-commerce & E-Marketing  ที่ได้ให้คำตอบไว้อย่างละเอียด  แต่ขออนุญาตคัดมาเพียงโดยย่อ  พอเข้าใจ ดังนี้
 

 Podcast คืออะไร?


Podcasting หรือ Podcast คือขั้นตอนของสื่อชนิดหนึ่งบนระบบอินเตอร์เน็ตที่ยินยอมให้ผู้ใช้ทั่วไปทำการสมัครเพื่อรับ feed news มันเริ่มได้รับความนิยมประมาณปลายปี 2004 ที่ผ่านมา ตัว feed news นี้จะทำงานอัตโนมัติ เพื่อทำการดาวด์โหลดไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ เข้าสู่ computer หรือ portable music player (เรียกติดปากว่า mp3 player)
 

 หลาย ๆ คนคิดว่าอาจจะเป็นคำจากคำว่า Broadcasting กับ iPod แต่ ตามข้อกำหนดแล้ว มันเป็นการเข้าใจผิด แต่เป็นความบังเอิญ อันสอดคล้องพอดี หรือประจวบเหมาะ กับ iPod ของ Apple นั่นเอง  ซึ่ง Steve Jobs ก็ใช้โอกาสนี้ โฆษณา feature ใหม่เป็นBroadcasting + iPod  = Podcasting  นั่นเอง


ในความเป็นจริงแล้วนั้น ตั้งแต่ที่ได้ยินมานับตั้งแต่ Podcasting เกิดขึ้นมาบนโลกมา ระบบนี้สามารถใช้ได้กับ iPod หรือพวก portable music player อื่น ๆ และรวมไปถึงเครื่อง computer ได้อยู่แล้ว ซึ่งในความเป็นจริง 
แล้วนั้น ตั้งแต่ กันยายน ปี 2004 นั้น ได้มีการบัญญัติคำว่า POD ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก “Personal On-Demand”
หรือ "อุปสงค์ส่วนบุคคล" นั่นเอง เมื่อรวมกับ Broadcasting ก็กลายเป็น PODcasting นั่นเอง 


Broadcasting  ซึ่ง Podcast หมายถึง "การนำสื่อต่างๆ มาอยู่ในรูปของภาพ และเสียง ต่าง ๆ มากมาย ไม่ขึ้นกับ format ของไฟล์ หรือ type ของไฟล์แต่อย่างใด นำมาเผยแพร่ให้บุคคลภายนอก (The public in general)
ฟังโดยที่ไม่จำเป็นเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ" และ เป็นเทคโนโลยีในการถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง ผ่านสื่อต่าง ๆ หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นเทคโนโลยีที่สามารถโยกย้ายข้อมูลขนาดมหึมาของภาพและเสียงจากจุดหนึ่ง ไปยังอีก
จุดหนึ่งระหว่างเครือข่ายชนิดต่าง ๆ

Podcasting นั้นทำงานโดยการที่ใช้  RSS 2.0 XML หรือ RDF XMLที่เป็นไฟล์ format มาตรฐานของ XMLที่เป็นไฟล์แบบเปิด โดย Podcasting จะเปิดทำงานแบบอิสระต่อการจัดการ และทำสื่อส่วนตัวต่างๆ โดยตัว Podcasting
นั้นเป็นสื่อกลางระหว่างไฟล์เสียง, วีดีโอ หรือมัลติมีเดียอื่น ๆ อีกมากมาย กับผู้ใช้งานอีกทีหนึ่ง





ดูภาพการ์ตูนอธิบายการทำงานของ  Podcast  จะทำให้เข้าใจได้ดีขึ้น
ที่มา  :   http://www.pawoot.com/podcast 
*+*+*

ผู้ให้บริการหลัก  Podcast  ในปัจจุบัน ที่กำลังจะมาเป็น ดาวรุ่งพุ่งแรง ตอนนี้คือ PodBean.com เป็น Podcast hosting,  Social subscribing ลองเข้าไปชมและสมัครฟรีได้ที่ www.podbean.com



    PodBean.com  ก็มีหลักการใช้งานเหมือนกับ  YouTube.com ค่ะ เมื่อเราเข้ามาเป็นสมาชิกแล้ว PodBean.com  จะมีบล็อกให้แต่ละคน(เราสามารถแชร์ Podcast  บน  facebook ได้เหมือนกับแชร์ YouTube  เช่นกัน)

//  Categories ของ PodBean.com  //

    All
    Arts
    Automotive
    Business
    Career
    Comedy
    Education
    Fashion & Style
    Food
    Gaming
    Gardening
    General
    Health
    Kids & Family
    Music
    News & Politics
    Nonprofit
    Radio
    Real Estate
    Religion
    Science & Medicine
    Sports
    TV & Film
    Technology
    Travel 

 

เราสามารถเรียนภาษาต่าง ๆ  ได้ โดยผ่านทาง  PodBean ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ  ภาษาฝรั่งเศส  ภาษาเยอรมัน  ภาษาญี่ปุ่นเป็นต้น,   ติดตามข่าวสารสำคัญของโลก  หรือติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยผ่านทาง  PodBean  เช่นเดียวกัน ศึกษาเรียนรู้ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ , สุขภาพและอาหาร , ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ธุรกิจ  การฝึกอบรม ผ่านทาง PodBean ได้ผลดีเกินคาด    PodBean กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง อยู่ในเวลานี้ จริงหรือ !!!ลำพังฟังได้นานเกินกว่า  ๑๐ นาที อย่างเดียว  คงไม่ทำให้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงได้แน่ จะต้องมี  factor อื่นอีกมาก ก็คงต้องฝากช่วยกันติดตามและค้นหากันต่อไป
 
ตัวอย่างเว็บไซต์ในต่างประเทศที่ให้บริการ  Podcast (nyipodcast.com)
 เว็บไซต์ในต่างประเทศที่ผู้เขียนรู้จักอย่างเช่น เว็บไซต์ New York Institute of Photography  
(NYI) ซึ่งเป็นสถาบันสอนการถ่ายภาพที่เก่าแก่ในสหรัฐ ตั้งมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1910(ตั้งแต่ปลายรัชสมัยรัชกาลที่5)   สอนมาจนถึงปัจจุบันนี้  ที่ผู้เขียนเคยเป็นศิษย์เก่าของสถาบันแห่งนี้เหมือนกัน ยังมีเมนูให้บริการ Podcast เรื่องราวเกี่ยวกับการถ่ายภาพ เทคนิคต่าง ๆ ที่อาจารย์ผู้สอนให้คำแนะนำ ที่มีผู้ใช้บริการกันมาก ลองเข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์หลักขอสถาบันwww.nyip.comและบริการ Podcast ได้ที่www.nyipodcast.com


    
จึงอยากจะฝากให้เพื่อน ๆ ชาวร้อยสาระ ช่วยกันศึกษาและติดตามเว็บไซต์นี้ด้วยPodBean.comว่าจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงจริงหรือไม่ และมีบริการอะไรบ้างที่สร้างความแตกต่างจาก  YouTube  ที่เราเคยชินกันมาอย่างดีแล้วบ้าง และแต่ละบล็อกของเราจะมีบริการ  Podcast  เสริมขึ้นมาโดยเฉพาะจะดีหรือไม่  ก็ขอฝากกันไว้ด้วย


ข้อมูลอ้างอิง http://www.oknation.net/blog/surasakc


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...