ภาพตำนานพิชิตตะวันตก (หรือการยึดโลกใหม่)

สมัยนี้ หนังคาวบอยเกี่ยวกับการบุกเบิกอเมริกา ไม่ค่อยสร้างมาฉายกันแล้ว ไม่เหมือยสมัยก่อน ที่มีหนังประเภทนี้มาฉายกันบ่อยมาก ดาราดังๆที่แสดงเป็นคาวบอยมาดเข้ม ก็ทะยอยแก่ตายกันไปทีละคนสองคน







 

แต่ก่อนนี้ ตอนวัยรุ่น การดูหนังคาวบอย ก็ดูแบบสนุกๆ มันๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก หรือไม่รู้เรื่องอะไรมาก แต่ภาพที่ออกมานั้น เป็นการฉายภาพของผู้บุกเบิกจากแดนไกล รอนแรมมาจากยุโรป มาบุกเบิกโลกใหม่ ด้วยความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ต้องมาผจญกับอินเดียนแดง ที่โหดร้าย ป่าเถื่อน แต่ก็สามารถเอาชนะได้ ด้วยความเก่งกาจ





 

นอกจากการบุกเบิกพื้นที่ แล้วยึดเอาเป็นสิทธิ์ครอบครองตามใจชอบแล้ว ก็มีเรื่องของการพบทอง ทำให้เกิดการตื่นทอง และกระพือโหม กระแสการอพยพเข้ามายังแผ่นดินใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับว่าเป็นแผ่นดินที่ไม่มีเจ้าของครอบครอง อยากทำอะไรก็ทำได้ตามใจ



 

แต่พอโตขึ้น ได้รับข้อมูลมากขึ้น ศึกษามากขึ้น ทำให้รู้ว่า ที่จริงแล้ว อินเดียนแดง เจ้าของพื้นที่ เจ้าของประเทศอเมริกาที่แท้จริง เขาก็ไม่ได้โหดร้าย อย่างในหนัง เขาเป็นชนเผ่าพื้นเมือง ที่อยู่อย่างธรรมชาติ มีวิถีทาง วัฒนธรรมของแต่ละชนเผ่า อยู่กับธรรมชาติ เคารพธรรมชาติ และรักษาธรรมชาติ ไว้ในการดำรงชีวิต







 

ที่อยู่อาศัยของอินเดียนแดง เขาอยู่กันเป็นกลุ่มก้อน แต่ก็สามารถย้ายถิ่นฐานไปได้เรื่อยๆ คล้ายๆกับพวกมองโกลของทางเอเซีย ที่ทำที่อยู่อาศัยเป็นเต๊นท์ กลมใหญ่ แต่ของอินเดียนแดงเป็นเต๊นท์กลมเล็ก ยอดแหลม





 

เขาเป็นเจ้าของพื้นที่ ที่ถูกรุกราน แย่งชิง จากคนภายนอกแผ่นดิน เขาย่อมต้องทำทุกวิถีทาง ที่จะรักษาผืนแผ่นดิน ที่พวกเขาครอบครองมานานตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษของเขา แต่สุดท้าย ก็ไม่สามารถต้านทาน ความโหดร้าย ความโลภ ของผู้รุกรานได้ โดยเฉพาะจากอาวุธที่ทันสมัย ทำลายล้างเหล่าอินเดียนผู้กล้า จนต้องพ่ายแพ้ และยอมรับกับโชคชะตา ที่ผู้ชนะ จะจัดการ จัดสรรให้พวกเขา สุดท้าย ก็เหลือเพียงพื้นที่อนุรักษ์เพียงน้อยนิด ให้พวกเขาอยู่ แต่ดูๆไป คล้ายกับเป็นการกักกันพวกเขาไว้ในพื้นที่เฉพาะมากกว่า










 

ผู้รุกรานชาวยุโรป หรือที่เรียกรวมๆกันว่าคนขาว นอกจากจะเข้ามาครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของอเมริกาไว้ได้ ก็ยังมีสิทธิ์ในการปกครองประเทศอย่างเด็ดขาด (หลังจากที่เริ่มเป็นปึกแผ่น) เท่านั้นยังไม่พอ ยังเล่นใช้แรงงานทาส ซื้อทาสที่กวาดต้อนมาจากอาฟริกา เอามาใช้แรงงานอยู่นาน กว่าจะเลิกทาสได้ จำนวนคนดำก็มีมากมายเต็มไปหมด










 

ปัจจุบัน ที่อเมริกามีคนผิวสี ขึ้นมาปกครองประเทศ ผมยังไม่ค่อยตื่นเต้น หรือดีใจไปกับหลายๆคน แต่ถ้าเกิดมีคนอเมริกันอินเดียน ขึ้นมาปกครองประเทศ เป็นประธานาธิบดีได้ ผมจะดีใจมาก





 

นอกจากความก้าวหน้าทางอาวุธ ที่ใช้ทำการรบแย่งชิงพื้นที่แล้ว อีกเทคโนโลยี่หนึ่ง ที่คนขาวเอามาใช้ ในตอนนั้น จนประสบผลสำเร็จในหลายๆด้าน ก็คือรถไฟ ที่ใช้ขนส่ง คน และสินค้า จากที่ต่างๆ จากฝั่งตะวันออก มายังฝั่งตะวันตก ทำให้ความเจริญของอเมริกา เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว (เพราะถ้ายังมีแต่คาราวานเกวียนอยู่ ก็คงไม่สามารถเอาชนะอินเดียนแดงได้ง่ายนัก คงจะทุลักทุเลกว่านี้ )








การที่เป็นประเทศเกิดใหม่ ผสมด้วยคนจากทั่วทุกสารทิศ ก็ย่อมมีข้อดี เป็นจุดแข็งด้วยเช่นกัน เพราะการที่ไม่มีพื้นฐานเดิมมายาวนานเก่าแก่ จึงเป็นประเทศ ที่ไม่ค่อยมีวัฒนธรรมที่เป็นกรอบประเพณี หรือกรอบความคิดเดิม ทำให้ยอมรับความเปลี่ยนแปลง และสิ่งใหม่ๆได้ง่าย ทำให้อเมริกา เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นประเทศมหาอำนาจได้ แซงประเทศใหญ่โต เก่าแก่ แต่ไม่พัฒนา หลายๆประเทศ จนโลกต้องยกย่องให้เป็นพี่ใหญ่ ของชาวโลกไป

TraveLAround

25 ส.ค. 53 เวลา 21:21 10,653 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...