เวียดนามตะลึงงัน เมล็ดข้าว 3,000 ปี ยังงอกได้อีก

มหัศจรรย์ พันลึก-- ภาพจากเวียดนามเอ็กซ์เพรส (VN Express) เมล็ดข้าวอายุ 3,000 ปี ยังงอกเป็นต้นกล้าได้ สร้างความตะลึงงันให้นักวิทยาศาสตร์เวียดนาม

 นัก โบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์การเกษตรในเวียดนามมึนง งกับเรื่องประหลาด เมล็ดข้าวจำนวนหนึ่งที่ถูกเผาเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนซึ่งขุดขึ้นมาจากแหล่งโบราณคดีในกรุงฮานอย สามารถงอกเป็นต้นกล้าขึ้นมาได้ และ ยังไม่สามรารถอธิบายได้ 

หลัง จากข่าวระแคะระคายออกไป นักโบราณคดีหัวหน้าทีมที่ขุดค้นแหล่งโบราณคดีซึ่งเป็ นเขตป้อมปราการโบราณ ใน อ.เหมะลีง (Me Linh) กรุงฮานอยได้ออกยืนยันเรื่องราวทั้งหมดและมีการเผยแพ ร่ในเว็บไซต์ของพรรค คอมมิวนิสต์

ดร.เลิมถิหมีซวุง (Lam Thi My Dung) นักโบราณคดี หัวหน้าภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์กรุงฮานอย กล่าวว่าเมื่อกว่า 1 เดือนก่อน ทีมงานได้เริ่มขุดค้นแหล่งโบราณคดแถ่งเดน (Thanh Den) และ ในเดือน พ.ค.นี้ได้พบเมล็ดข้าวเปลือกกับข้าวขาวในชั้นดินลึก 1 เมตร ในอาณาบริเวณที่เชื่อว่าเป็นโรงครัวขนาดใหญ่ มีเตาไฟในการหุงหาอาหารครอบคลุมพื้นที่ราว 300 ตารางเมตร

ทีมงานยังพบซากอาหารชนิดอื่นๆ อีกจำนวนมาก รวมทั้งก้างปลา และกระดองของหอยทากด้วย

อย่าง ไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ทุกคนแปลกใจก็คือ เมล็ดข้าวที่ถูกเผาจำนวน 10 เมล็ด ได้งอกขึ้นเป็นต้นกล้า หลังจากแช่ไว้ 2 วัน ในสารรักษาสภาพชนิดหนึ่ง เพื่อเก็บเอาไว้ศึกษาทางชาติพันธุ์วิทยา

ยังไม่สามารถบอกได้ว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถยืนยันได้ก็คือ เมล็ดข้าวถูกขุดขึ้นมาจากแหล่งโบราณคดีที่มีอายุ 3,500-3,000 ปี ซึ่งเก่าแก่ยุคด่งเซิน (Dong Son Age) เสียอีก ดร.ซวุงกล่าว

นายเล ดวีเหิ่ม (Le Duy Ham) นักวิทยาศาสตร์การเกษตร ผู้อำนวยการสถาบันยีนวิทยาการเกษตรทั้งตื่นเต้นและยิ นดีกับข่าวนี้ และกล่าวว่าเป็นเรื่องยากมากที่เมล็ดพันธุ์อายุ 3,000 ปี สามารถงอกขึ้นมาได้อีก ถึงแม้จะเคยได้ยินข่าวเช่นนี้มาก่อน แต่ก็ไม่ได้เก่าแก่ขนาดนี้ จึงเป็นปรากฏการณ์ที่หาได้ยากมาก

"ในหลัก การแล้วเป็นไปได้ยากที่เมล็ดข้าวอายุ 3,000 ปีจะงอกได้ อย่างไรก็ตามมันอาจจะได้รับการรักษาสภาพการมีชีวิต ในสภาพแวดล้อมที่เรายังไม่รู้" นายเหิ่มกล่าว

ผู้อำนวยการสถาบัน วิทยาศาสตร์การเกษตรนายเหวียนวันโบ (Nguyen Van Bo) กล่าวว่า วิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน ก็ยังสามารรถเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ไว้ได้เพียง 50-100 ปีเท่านั้น จำเป็นจะต้องตรวจสภาพทางคาร์บอนของเมล็ดข้าวเปลือกโบ ราณพวกนั้นก่อน เพื่อหาคำตอบ

ภาพจากเวียดนามเอ็กซ์เพรส (VN Express) ทีมงานกำลังขุดค้นแหล่งโบราณคดีอายุ 3,500-3,000 ปี แหล่งที่พบเมล็ดข้าวมหัศจรรย์
 ดร.ซวุ งกล่าวว่าเรื่องนี้จะมีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เมื่อการขุดค้นเขตปราการเก่าแล้วเสร็จลงทั้งหมด แต่คงอีกหลายเดือนกว่าจะสามารถให้คำตอบแก่สาธารณชนอย ่างเป็นทางการได้

นาง ซวุงกล่าวว่านับเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากเป็นหลักฐานสำคัญที่จะทำให้ทราบว่า บรรพบุรุษปลูกข้าวกันอย่างไร และเป็นข้าวสายพันธุ์อะไร

"นับเป็นการค้นพบที่สำคัญยิ่ง สร้างความคืบหน้าให้แก่การวิจัย เราจะต้องตอบคำถามต่างๆ เช่น เป็นข้าวพันธุ์อะไร ทำไมจึงสามารรถงอกขึ้นมาได้หลังเผาไปแล้วเมื่อ 3,000 ปีก่อน ข้าวพวกนี้ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในสภาพแวดล้อมเช่นไร และมีลักษณะทางพันธุกรรมเช่นไร" ดร.ซวุงกล่าว

ขณะเดียวกันวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมงานได้พบเมล็ดข้าวเปลือกอีกจำนวนหนึ่งในแหล่งโบรา ณคดี และหวังว่ามันคงจะงอกได้อีก นักวิทยาศาสตร์คนเดียวกันกล่าว

สำหรับ นายเหิ่มกล่าวว่า นับเป็นการค้นพบข้าวพันธุ์โบราณที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งอาจจะนำมาประยุกต์ใช้กับโลกในปัจจุบันได้ เป็นการค้นพบที่มีความหมายทั้งทางประวัติศาสตร์และทา งพันธุกรรมศาสตร์ในขณะ เดียวกัน

นักวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศได้เคยบันทึกเกี่ยวกับเมล ็ดพืชอายุหลายร้อยและนับพันปีสามารถงอกได้ในหลายกรณี

ใน ปี 2545 นักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย พิสูจน์ได้ว่า เมล็ดบัวอายุ 500 ปีที่พบในจีนยังคงสภาพการมีชีวิต และในปี 2548 นักวิทยาศาสตร์ในอิสราเอลประสบความสำเร็จในการเพาะต้ นอินทผาลัมจากเมล็ดที่ มีอายุถึง 2,000 ปี

23 ก.ค. 53 เวลา 13:13 8,934 33 504
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...