ชุดนักเรียนญี่ปุ่น

เครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่นข้ามฟากมานิยมถึงเมืองไทยผ่านวัฒนธรรมการ์ตูนและมังงะ จุดประสงค์ของเครื่องแบบนักเรียนมีเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและลดทอนความเหลื่อมล้ำทางสังคมระหว่างเด็กที่มีฐานะและเด็กยากจน 

บางส่วนในเว็บไซต์วิกิพีเดียบอกเล่าถึงเครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่นหรือ "เซฟุกุ" ในภาษาญี่ปุ่นว่าญี่ปุ่นเริ่มใช้เครื่องแบบนักเรียนมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 โรงเรียนประถมส่วนใหญ่ไม่บังคับให้นักเรียนใส่เครื่องแบบ แต่บางโรงเรียนบังคับให้นักเรียนชายใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวและสวมหมวก นักเรียนหญิงใส่เสื้อสีขาวและกระโปรงจีบสีเทาหรือบางครั้งก็ใส่ชุดกะลาสีซึ่งมีที่มาจากอลิซาเบธ ลี ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยฟุกุโอะกะ โจะกะกุอิงซึ่เคยเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหราชอาณาจักรออกแบบชุดนักเรียนกะลาสีขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2464 หรือ 89 ปีก่อน



ชุดกะลาสีนี้ประกอบด้วยเสื้อเชิ้ตที่มีปกแบบกะลาสีและกระโปรงจีบ ในช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาวจะมีการปรับแขนเสื้อและเนื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาล มีริบบิ้นผูกอยู่ข้างหน้าโดยร้อยผ่านรูรอบๆ เสื้อ บางครั้งอาจเป็นเนกไท ผ้าพันคอ หรือโบ สีทั่วไปได้แก่สีกรมท่า สีขาว สีเทา สีเขียวอ่อน และสีดำ

สำหรับนักเรียนมัธยม ส่วนใหญ่เด็กผู้หญิงใส่ชุดกะลาสี แต่หลายโรงเรียนเปลี่ยนไปใช้ชุดตามโรงเรียนสอนศาสนาของตะวันตก คือ ชุดผู้ชายประกอบด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาว เนกไท เสื้อแจ๊กเกตที่มีตราโรงเรียน และกางเกงขายาว (มักเป็นคนละสีกับเสื้อแจ๊กเกต) และชุดผู้หญิงประกอบด้วยเสื้อสีขาว เนกไท เสื้อแจ๊กเกตที่มีตราโรงเรียน และกระโปรงตาหมากรุก

ส่วนผู้ชายมีชุด "กะกุรัง" หรือ "สึเมะเอะริ" ส่วนมากเป็นสีดำ กรมท่าและสีน้ำเงินเข้ม มีเอกลักษณ์ตรงเสื้อมีปกที่กลัดกระดุมจากบนลงล่าง และกระดุมมักมีตราของโรงเรียน กางเกงเป็นกางเกงขายาว เข็มขัดสีดำหรือสีเข้มๆ 

ธรรมเนียมกุ๊กกิ๊กของเด็กวัยใส คือ เด็กผู้ชายมักให้กระดุมเม็ดที่สองของเสื้อกับเด็กผู้หญิงที่ตนเองหลงรักถือเป็นการสารภาพรักโดยนัยเพราะเชื่อว่าเป็นกระดุมเม็ดที่อยู่ใกล้หัวใจและเต็มไปด้วยความรักที่มีมาตลอดสามปีในโรงเรียน ความเชื่อเช่นนี้สืบเนื่องมาจากฉากหนึ่งในนิยายที่แต่งโดย ไดจุง ทะเกะดะ จนกลายเป็นความนิยมไปในที่สุด 

นอกจากนี้ เครื่องแบบนักเรียนญี่ปุ่นแบ่งเป็นชุดฤดูหนาวและฤดูร้อน เครื่องแบบภาคฤดูร้อนสำหรับผู้ชายประกอบด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวและกางเกงสแล็ก ชุดผู้หญิงประกอบด้วยเครื่องแบบน้ำหนักเบา และกระโปรงตาหมากรุก ส่วนชุดหน้าหนาวจะเป็นผ้าหนาและมีสูททับ 

18 ก.ค. 53 เวลา 09:29 18,472 8 206
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...