ละครในดวงใจเมื่อวัยเยาว์ : พิภพมัจจุราช

“พิภพมัจจุราช ใครถึงฆาตดับชีวี

สุวรรณตรวจดูบัญชี ใครทำดีให้ไปสวรรค์

ทำชั่วพระยมว่าไง ให้ลงไปนรกโลกัณฑ์

ต้นงิ้วกะทะทองแดงเอาหอกแหลมแทงทุกวัน ๆ

พญายม ฮ่า ฮ่า ฮ่า  สุวาน สุวรรณ 

สามแรงแข็งขันทำดี ทำดี”


คุณสิงห์ มิลินทราศรัย พญามัจจุราช 





เข้าไปในเวปนี้  WWW.SIAM SONG.NET แล้วกดไปที่เพลงละครรับรองได้ฟังแน่


เพลงนี้ฮิตกระทั้งว่า ธนาคารกรุงไทย นำมาทำเป็นหนังโฆษณา  ท่านสามารถดูคลิปได้ที่นี่  เพราะว่าเราไม่มีความสามารถในการดึงคลิปมาแปะไว้ อิอิอิ ((ใครสงสารก็ช่วยสอนวิธีหน่อยและกัน อธิบายแบบสอนเด็ก ป.6 นะ ขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้))


http://www.youtube.com/watch?v=vJy1x_QS_M8


เพลงละครที่แต่งเพลงแรก คือเพลง พิภพมัจจุราช ฉายทางช่อง 5  พยุง พึ่งศิลป์ กับครูเหมือนเพื่อนกัน 




“เพลงไทยเดิมเขาจะให้พี่แจ๋ว (สง่า อารัมภีร์) แต่ง โอ้ละเหนอ..อะไรๆ เพลงลิเกพี่แจ๋วจะแต่ง วันหนึ่งเค้ามาหาผม ผมนั่งอยู่ใต้ต้นไทรหน้าช่องห้า แกบอก..นัสเขียนเพลงให้ผมหน่อย ..ไม่เอาผมไม่เขียนพี่แจ๋วเขียน (ประจำ) อยู่แล้ว เขาบอก..เฮ้ย.คนละแบบ.. นัสถนัดสากลเอาแบบสากลใหม่ๆ น่ะ ละคร เรื่องพิภพมัจจุราช.. แล้วพิภพมัจจุราชมันเป็นยังไงมันมีอะไร..เขาบอกไม่รู้..ไม่รู้จะให้เขียนยังไง..ไม่รู้ล่ะนัสนึกถึงพญายมก็แล้วกัน (หัวเราะ) แล้วเอาเงินมายัดให้หกพัน บอกอีก 7 วัน เจอกัน”

เงิน 6,000 บาทในยุคนั้นถือว่ามากโข แต่จะคุ้มค่าเหนื่อยและสมควรแก่ลิขสิทธิ์ทางปัญญาของครูมนัสหรือเปล่า ครูกลับคุยว่า

“โอ้ย..สุดท้ายได้ตั้งหมื่นกว่า แกให้อย่างนั้น ตอนนั้นออกจากสถานีประมาณบ่าย 2โมง ผมก็ออกมาเรียกแท็กซี่ ไปนครปฐมเหมาวันเลยเอาเท่าไร 280 บาท ไวโอลินก็อยู่ในรถไปถึงนครปฐมก็เดินขึ้นไป (องค์พระปฐมเจดีย์) แท็กซี่ก็กลัวผมหนี  ตามไปนั่งอยู่ด้วย พอห้าโมงกว่าเสร็จ ผมบอกเสร็จเรียบร้อย..แท็กซี่ถามกลับเลยมั้ยครับ...ยังไม่กลับไปหาอะไรกินกันก่อน...ทานเหล้าได้รึเปล่า..พอได้ครับ...งั้นไปด้วยกัน 

ผมโทรเรียกเพื่อนที่นครปฐมมากินด้วย เพื่อนถามว่ามาทำไมก็บอกมาแต่งเพลงพิภพมัจจุราช..มันเป็นไงก็ร้องให้ฟังเลย แต่มแต..แต้แต๋ แต้แต..อ๋อนี่มันมาจากเพลงไทยหน่อยๆ นี่หว่า..เออใช่.. เพลงนี้สมัยก่อนมันเป็นเพลงเต้นจ้ำบ๊ะแต่มแต..แต้แต๋..แต้แต..เราแปลงตรงนี้ลงมาเป็น พิภพมัจจุราช ทำให้มันดูสากลหน่อย สองทุ่มก็กลับ แท็กซี่บอกผมรู้จักมนัส ปิติสานต์ไม่ใช่คนเขียนเพลงละครนี่..ใช่ผมเขียนเพลงร้อง.. ผมก็เป็นนักดนตรีเก่า แท็กซี่บอกเคยเป็นนักกีตาร์เหมือนกันเป็นสตริงแบรนด์ ผมให้ค่ารถเขาเป็น 380 บาท วันนั้น ครบ 7 วัน ก็บอกเขาเพลงเสร็จแล้ว ไม่เสร็จได้ไงเสร็จตั้งกะวันนั้นแล้ว เขาก็ให้มาอีกห้าพันเป็นหมื่นหนึ่ง สมัยโน้นสองหมื่นก็ได้นะ” 

หลายคนอาจนึกว่าเพลงนี้ มีศักดิ์ นาครัตน์ เป็นคนร้อง แต่ครูมนัสแก้ว่า

“วิเชียร ภู่โชติ ร้องนำ เพลงนี้ร้องกันสามคน สุวรรณ พลอยประดิษฐ์ก็ร้อง โกวิทเค้าเล่นกีตาร์ก็ร้องด้วย พอเพลงออกมาฮิตเป็นบ้าเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก :  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

http://www.bangkokbiznews.com/2006/10/03/w006_141676.php?news_id=141676

ตอน 1 : ย้อนยุคสู่สี่ทศวรรษก่อน 
 2 ตุลาคม 2549 20:34 น.
๐ ไกรฤกษ์ ศรีสุรินทร์ 


นี่เป็นอีกเรื่องที่ชอบมากกับวลีที่ว่า "ถ้าตายเดี๋ยวเจอกัน” ของสุวาร  ดูแล้วไม่อยากทำชั่วรองลงมาจากเรื่อง “กฎแห่งกรรม” จำเนื้อเพลงไม่ได้แล้ว แต่จำไตเติ้ลได้ว่าเป็นรูปล้อเกวียนเคลื่อนไปบนดินที่แตกระแหง แล้วมีเสียงลุงแก่ ๆ ร้องบอกว่า “ทำดี..............ได้ดี ทำชั่ว...............ได้ชั่ว” น่ากลัวมั๊ก ๆ


พิภพมัจจุราชได้

คุณสิงห์ มิลินทราศรัย พญามัจจุราช เล่นได้เฉียบขาดเหมาะสมดี ดูดุ มีอำนาจ น่าเกรงขามจะมาพูดสรุป สอนคนในทำนองให้ทำแต่ความดี อย่าทำชั่วจะได้รับผลเช่นในหนัง แล้วเขาก็ยิ้มแบบเป็นมิตรปนดุ มันให้ความรู้สึกแปลกดี ดุแต่ไม่น่ากลัว

พญามัจจุราชคนที่สอง รู้สึกจะเป็น " คุณวิชิต ไวงาน " มารับบทหลังคุณสิงห์ มิลินทราศรัย เสียชีวิตกะทันหันพอคุณวิชิตเสียชีวิตอีก 

พิภพมัจจุราชปีท้ายๆ มีคุณพิศาลเป็นพญายม(หนุ่ม)ด้วย



คุณอดินันท์ สิงห์หิรัญ สุวาร นี่ก็เล่นจนลาโลกไปอีกเหมือนกัน



คุณจรัญ พันธ์ชื่น สุวรรณ 



คุณเทียว ธารา ยมทูต ดูเท่ เหมาะสมดี



เด็ก ๆ สมัยนั้นกลัวก็กลัว อยากดูก็อยากดู ละครเรื่องนี้สอนให้เรารู้สึกกลัวบาปกลัวกรรมมาจนปัจจุบัน พวกคุณหละละครเรื่องใด เป็นละครในดวงใจเมื่อวัยเยาว์บ้าง และละครเรื่องใดทำให้รู้สึกกลัวบาปกลัวกรรมได้เท่านี้มั้ย.......

17 ก.ค. 53 เวลา 00:03 7,728 3 86
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...