Anglo-Zanzibar War สงครามที่สั้นที่สุดในโลก

สงคราม สงคราม หมายถึง การกระทำที่ฝ่ายต่างๆที่มากกว่าหรือเท่ากับ 2 ฝ่ายขึ้นไป กระทำการล้มล้างกัน มุ่งหมายให้ฝ่ายตรงข้ามเกิดความเสียหายซึ่งแต่ละฝ่ายที่เข้าร่วมสงคราม จะทราบว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายตรงข้าม ปัจจัยที่นำไปสู่สงครามมักจะเกิดจาก สิทธิ์ในการปกครอง อาณาเขต ทรัพยากรธรรมชาติ ศาสนา และความคิดที่แตกต่างกัน เมื่อทั้งสองฝ่ายไม่สามารถที่จะเจรจาเพื่อหาข้อยุติจากความขัดแย้งได้ ก็จะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยสงคราม

                (http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1)

              

                แซนซิบาร์ (Zanzibar) คือชื่อรวมของเกาะ 2 เกาะในแทนซาเนีย คือ เกาะอุนกูจา และเกาะเพ็มบา เมืองหลวงของแซนซิบาร์ คือเมืองแซนซิบาร์ตั้งอยู่บนเกาะอุนกูจา ซึ่งมีเขตเมืองเก่าเป็นมรดกโลก แซนซิบาร์มีการปกครองตนเอง อย่างไรก็ดี แซนซิบาร์ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของแทนซาเนีย โดยประชากรไม่ถึงหนึ่งล้านคน(คำว่า แซนซิบาร์ น่าจะมาจากภาษาเปอร์เซียว่า ชายฝั่งของชาวดำและในภาษาอาหรับมีชื่อว่า Zanji-bar ด้วย นอกจากนี้ยังอาจจะหมายถึงขิง (ตระกูลZingiber) ด้วย

 

 

                อุตสาหกรรม หลักของแซนซิบาร์คือเครื่องเทศ (กานพลู จันทน์ เทศ อบเชย และ พริกไทย) ปาล์มแรฟเฟีย (raffia) และ การท่องเที่ยว แซนซิบาร์เป็นถิ่นฐานของลิงเฉพาะถิ่น (Zanzibar Red Colobus) และเสือดาวที่หายาก (Zanzibar Leopard)

                ประเทศนี้ไม่ค่อยโด่งดังและไม่คุ้นหูในไทยมากนัก สิ่งที่แซนซิบาร์พอจะเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกบ้างก็คือมีการปลาซีลู แคนต์(ปลาดึกดำบรรพ์ที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว)ที่นอกขายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แทนซาเนียจับซีลูแคนต์ได้ 35 ตัว บริเวณที่พบคือ เมาต์วารา ทางตอนใต้ของประเทศ ชายฝั่งแทงก้า ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ และที่แซนซิบาร์แห่งนี้

                และ สิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกพอรู้จัก Anglo-Zanzibar War

 


Anglo-Zanzibar War

เกิดในปี 1896

British Empire VS Zanzibar

Anglo หมายถึงคนที่เกิดในอังกฤษแต่มีเชื้อสาย สกอต

(Sultan's harem after the bombardment)

 

                สงครามที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เกิดขึ้นเมื่อ 27 สิงหาคม ปี 1896 เริ่มเวลา 9.00 น. และสิ้นสุดในเวลา 9.38 น. ของวันเดียวกัน ใช้เวลาทำสงครามทั้งสิ้น 38 นาที

                เรื่องมีอยู่ว่า กองทัพอังกฤษต้องการที่จะเดินทัพผ่านประเทศซานซิบาร์ ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆกระจอกงอกง่อยที่ปกครองด้วยสุลต่าน Khalid bin Bargash แห่ง แซนซิบาร์ ซึ่งได้มีการแจ้งเข้าไปในพระราชวังของสุลต่านแล้วว่ากองทัพอังกฤษจะขอผ่าน

                ทว่าสุลต่านกลับไม่ยอม พร้อมทั้งประกาศกร้าวว่า

                “ทำแบบนี้มันหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีของชาวซานซิ บาร์ยิ่งนัก ข้าจะแสดงให้พวกมันรู้จักความยิ่งใหญ่เกรียงไกรของข้า” แล้วก็ตั้งกองทัพอย่างแข็งแรงหมายจะต่อสู้กับอังกฤษ

                (สุลตาน Khalid bin Bargash แห่ง แซนซิบาร์ ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ แต่เจ้าอาณานิคมคืออังกฤษนั้นไม่ยอมรับ และต้องการให้ Hamud bin Muhammed ขึ้นสู่อำนาจ มากกว่า และบอกให้ สุลตาน Khalid bin Bargash สละ ราชสมบัติ แต่สุลตาน Khalid bin Bargash ไม่ยอม อังกฤษเลยอ้างเรื่องที่ไม่ยอมผ่านบุกโจมตี)

                อังกฤษรู้สึกโกรธมาก จึงยกทัพเรือจำนวนมากมายมหาศาล ประกอบด้วยเรือรบจำนวนมาก และปืนใหญ่ทำลายล้างสูง (มีเรือ HMS Philomel; HMS Thrush; HMS Sparrow; HMS Racoon; HMS St George) พร้อมด้วยนาวิกโยธินและทหารของกองทัพ แซนซิบาร์ อีก 900 นาย

                
               และเมื่ออังกฤษมาถึงที่หมายจุดปะทะก็หัวเราะอิๆ เพราะ กองทัพแข็งแกร่งหมายจะต่อสู้กับอังกฤษของแซนซิบาร์ คือทัพเรือที่มมีเพียงเรือประมงผุๆลำเดียวเท่านั้น (ชื่อเรือตั้งเท่มา HHS Glasgow............ รูปเรืออยู่ข้างบน) นอกจากนี้ยังมีทหารในวัง 2800 นายและทาสและคนใช้ในวัง(อันหลังนับว่าเป็นทหารเรอะ)

                และแน่นอนเรือ HHS Glasgow ก็โดนเรืออังกฤษยิงทีเดียวก็จมลงใต้บาดาลอย่างว่องไว

               
                ที่น่าตลกอย่างยิ่งก็คือ พระราชวังของสุลต่านตัวดี ดันสร้างติดกับทะเลเสียด้วย ดังนั้นเมื่ออังกฤษจมเรือซานซิบาร์ได้แล้ว ก็หันปืนยิงใส่พระราชวังได้อย่างสบายๆ สุลต่านต้องวิ่งหนีกระเซอะกระเซิงออกมา ป่าวร้องว่ายินยอมทำตามข้อเรียกร้องของอังกฤษทุกอย่า ง อังกฤษจึงได้หยุดยิง

                ผลของสงคราม 38 นาที ก็คือพระราชวังพังทลาย อังกฤษเรียกค่าเสียหายคือค่าลูกปืนใหญ่ที่ยิงเข้าไป ส่วนยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ทางซานซิบาร์ตายไปราว 500 คน ส่วนอังกฤษบาดเจ็บเพียงคนเดียว(และไม่มีคนตายสักคน.......)

                ส่วนสุลตาน Khalid bin Bargash ก็หนีไป ที่สถานกงสุลเยอรมันและขอลีภัย สงครามจึงสงบลงหลังจากเริ่มต้นทั้งหมด 45 นาทีเท่านั้น

              

เนื้อหาจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Anglo-Zanzibar_War

http://www.thaigaming.com/forward-mail/61860.htm

13 ก.ค. 53 เวลา 22:22 3,783 6 128
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...