10 เรื่องที่คุณ(อาจ)ไม่รู้เกี่ยวกับวิกิพีเดีย

10 เรื่องที่คุณ(อาจ)ไม่รู้เกี่ยวกับ วิกิพีเดีย 





ถ้าพูด ถึง วิกิพีเดีย (Wikipedia) ยุค นี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ย้อนไปเมื่อปี 2549 นิตยสารไทม์ได้มีการประกาศ "บุคคลสำคัญประจำปี" ซึ่งได้แก่ "ตัวคุณเอง" (You) โดยอ้างให้เหตุผลว่า "คุณทุกคน" มีส่วนในการสร้าง content ในลักษณะของการสร้างเว็บ 2.0 ในเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ วิกิพีเดีย ยูทูบ และมายสเปซ ซึ่งทำให้เว็บไซต์เหล่านี้ประสบความสำเร็จขึ้นได้ จากการร่วมมือของบุคคลหลายล้านคนทั่วโลก ไม่ว่าวิกิพีเดียอังกฤษที่มีเนื้อหาอัดแน่น หรือวิกิพีเดียไทยที่กำลังจะโต รอหน่อยนาาาา ด้านล่างนี้เป็นเรื่องบางเรื่องที่คุณอาจไม่รู้


1.วิกิพีเดียเป็นเว็บที่ใครก็สามารถแก้ไขได้ - มีหลายคนมากที่ไม่รู้ว่าตัวคุณเองสามารถร่วมแก้ไขได้ ไม่ว่าจะล็อกอินหรือไม่ก็ตาม





2.ใครก็สามารถนำไป ใช้+ขายได้ - วิกิพีเดียเปิดให้ทุกคนเอาไปใช้ ไม่ใช่แค่อ่าน ไม่ว่าจะเอาไปลงเว็บ หรือเอาไปตีพิมพ์ก็ได้หมด ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีการอ้างกลับมาและยอมรับการใช้เงื่อนไขด้านลิขสิทธิ์ แบบ
GFDL





3.ถ้าจะเอาเนื้อหาไปใช้ มีเว็บให้โหลดได้ทันที ไม่ต้องไปก็อปทีละบทความ (เหมือนอย่างที่เว็บไทยบางที่กำลังทำอยู่) สำหรับข้อมูลแบบ XML หรือ SQLโหลดได้ที http://download.wikimedia.org/backup-index.html สำหรับข้อมูลแบบ HTML โหลดได้ที่ http://static.wikipedia.org/





4.วิกิพีเดียมีฉบับภาษาไทยด้วย นะอยู่ที่ http://th.wikipedia.org/ และมากไปกว่านั้น ปีที่แล้วมีนิสิต ป.โท นิเทศ จุฬาฯ ทำวิทยานิพนธ์เรื่องวิกิพีเดียไทย ในหัวข้อ "สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยและการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ"





5.วิกิพีเดียมีการเชื่อมโยง ระหว่างภาษาถึงกันหมด โดยตัวลิงก์จะอยู่ใต้เมนูด้านซ้ายของแต่ละหน้า ถ้าอ่านในวิกิพีเดียไทยแล้วเนื้อหาน้อย ก็กดเข้าไปอ่านในภาษาอื่นไม่ว่า อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส หรือญี่ปุ่นได้ (ผมอ่านออกแต่ภาษาอังกฤษ)

 




6.วิกิพี เดียไทยก็ใช่ย่อย อยู่ อันดับต้นๆ ในวิกิพีเดียทั้งหมด 256 ภาษา

 

อันดับ 17 - คุณภาพของระบบวิกิพีเดีย [depth = 57] อันดับ 23 - จำนวนคนลงทะเบียน (ความนิยม) [users = 39,054] อันดับ 29 - จำนวนแอดมิน [admins = 19] แต่ถ้านับจริงคงไม่ถึงสิบคน คงได้อันดับ 55 เพราะหลายคนเลิกไป แล้วแต่ยังมีชื่ออยู่ อันดับ 39 - จำนวนบทความ [article =32,110] ... พวกที่อยู่อันดับต้นตารางส่วนใหญ่ก็จะเป็น วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน อย่างไรก็ตามในระดับเอเชีย วิกิพีเดียไทยก็ยังแพ้ เวียดนาม -__-" ที่มี depth = 122 (อันดับ 4), users = 64,415 (อันดับ 15)

 





7.วิกิพีเดียไทยมีลักษณะเด่นที่วิกิพี เดียอื่นไม่มีคือ มีย่อหน้า ซึ่งจัดรูปแบบเหมือนบทความภาษาไทยอัตโนมัติ ผ่านทาง CSS: text-indent ไม่เชื่อลองไปเขียนดู ย่อหน้าเข้ามาให้อัตโนมัติ สวยงาม

 





8.คนเขียนวิกิพีเดียไทยมีหลาก หลายมาก ตั้งแต่ นักเรียนประถม นักศึกษา ถึงระดับศาสตราจารย์ (ยังไม่เคยเห็นใครเคลมว่าเป็นเด็กอนุบาล) นักเรียนธรรมดา(อย่างเรา) นักเขียนการ์ตูน นักแปลการ์ตูน นักข่าว นักกีฬา พระสงฆ์ ทหาร ตำรวจ สถาปนิก วิศวกร หรือนักประพันธ์ดนตรีระดับโลก มีหมด





9.คนเขียนวิกิพีเดียไม่ได้เงิน คนเขียนส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัคร ไม่ได้รับค่าตอบแทนใด เว้นแต่บางกรณีที่นานๆ ที ก็มีอาจารย์บางท่านสั่งเด็กให้มาเขียนวิกิพีเดียไทย สังเกตได้จากชื่อล็อกอินเป็นรหัสนักศึกษาเลย

 



10.เป็น แอดมินวิกิพีเดียก็ไม่ได้เงิน หนำซ้ำบางวันก็โดนด่าฟรีอีกจากคนอ่านบ้าง คนเขียนบ้าง และแอดมินแทงกันข้างหลังบ้าง เหอเหอ

ป.ล. สำหรับรูปด้านขวาเป็นไอคอนของวิกิอะนิเมะ ชื่อว่า ?????? (วิกิเพตัง หรือ วิกิพีตัง ก็ว่าไป) โดยภาพนี้เป็นวิกิพีตังในชุดมิโกะ

Tags: wikipedia, วิ กิพีเดีย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...