น่าเสียดาย..4 อาหารไทยที่ไทยเมิน

น่าเสียดาย..4 อาหารไทยที่ไทยเมิน




อาหารไทย ใครๆก็รู้ถึงกิตติศัพท์ของความอร่อย ซึ่งบางเมนูก็ติดหูติดปากกันมานาน แต่สำหรับบางเมนูก็แทบจะถูกกลืนไปกับกาลเวลาที่ทุกวันนี้จะเรียกว่าถูกลืมไป แล้วอย่าง 4 เมนูอาหารไทยท้องถิ่น ที่คนไทยได้กินบ่อยเหล่านี้...



ไข่ป่าม



เป็นอาหารท้องถิ่นของทางภาคเหนือ มีลักษณะคล้ายกับไข่ตุ๋น และไข่เจียว แต่กรรมวิธีของเมนูนี้จะเอามาจี่บนเตาจนสุกได้กลิ่นหอมของใบตอง ส่วนวัตถุดิบที่เป็นส่วนผสมของไข่ป่ามก็จะมีเกลือ และต้นหอมซอย แต่ถ้าอยากให้พิเศษหน่อยก็อาจจะใส่เห็ด หรือเนื้อสัตว์ลงไปด้วยก็ได้

ข้าวปุก



อีกเมนูพื้นบ้านของทางภาคเหนือที่หาทานยาก และทำยาก เพราะต้องเอาข้าวเหนียวดำนึ่งมาผสมกับงาดำและตำจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว คิดดูสิกว่าจะได้แต่ละแผ่นยากเย็นขนาดไหน เมนูนี้นอกจากจะอร่อยเหนียวหนึบแล้ว ยังฝึกความอดทนของคนทำอีกด้วย เพราะถ้าแรงไม่ดีจริง หรือขี้เกียจเสียก่อนก็คงไม่ได้ทานขนมอร่อยๆแบบนี้

หมี่พันลับแล



คุ้นหูขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่บ่อยที่จะหาทานได้นอกจากเดินทางไปที่เมืองลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นอาหารว่างขึ้นชื่อของที่นั่น มีรสชาติจัดจ้านของไส้ที่เป็นเส้นหมี่ ห่อด้วยข้าวแคบปรุงรสเผ็ดเล็กน้อย

ขนมหัวล้าน



หน้าตาของขนมหวานชนิดนี้อาจไม่แปลกเท่าชื่อ ซึ่งเท่าที่ถามจากคนในท้องถิ่น จ.ปัตตานี ก็เล่าว่า เพราะเจ้าลูกกลมๆสีขาวนี่แหละทำให้ต้องตั้งชื่อว่าขนมหัวล้าน เพราะมันเกลี้ยง โล้นแถมพอผสมกับน้ำกะทิยังเกิดความเงาที่ผิวอีก



แต่ถึงชื่ออาจจะแปลกไปหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะความรสชาตินั้นถือว่าอร่อยทีเดียว ยิ่งถ้าใครที่ชอบทานบัวลอย กับครองแครงน้ำกะทิต้องลอง เพราะขนมชนิดถือเป็นการผสมผสานของขนม 2 ชนิดนี้ เพียงแค่ว่าภายในลูกกลมๆ สีขาวจะมีไส้ซึ่งทำจากถั่วเขียวนึ่งสุกกวนกับมะพร้าวขูดและน้ำตาล เลยได้ความหอม มัน และเหนียวหนึบจนหยุดไม่อยู่จริงๆ.





 

8 ก.ค. 53 เวลา 20:19 4,217 10 112
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...