Jingdan...หนู น้อยผู้ถูกล่ามโซ่ (ผู้ยากไร้ที่ไม่มี...ทางเลือก)

 


 

วัน ก่อนเกิดสะดุดตา กับภาพข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์เดลี่ เมลล์ ที่เขาพาดหัวข่าวไว้ว่า.... "ภาพรันทดสลดใจที่ใครเห็นก็คงจะหัวใจสลาย...เพราะว่าพ่อแม่ผู้ยากไร้ในเมือง จีน จำใจผูกลูกๆ ไว้ตอนเวลาที่ตัวเองต้องไปทำงาน เพียงเพราะไม่มีเงินพาลูกไปสถานรับเลี้ยงเด็ก"......



คนจีนเหล่านี้เป็นแรงงานอพยพ จากมณฑลอื่นมาทำงานใน เมือง Jiaxing ทางภาพตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน จึงทำให้ไม่ได้สวัสดิการต่างๆ ของที่นี่ และค่าแรงก็ต่ำกว่าคนที่อยู่ในเมืองนี้ พ่อแม่เหล่านี้ต้องทำงานกันวันละ 10 ชั่วโมง


 

ประเมิณกันว่า น่าจะมีแรงงานอพยพในช่วงวัย 16 ปี ถึง 40 ปี เหล่านี้ถึง 110 ล้านคนเลยทีเดียว


 


 

และ หลายต่อหลายคนก็มีลูกเล็กติดตัวมาด้วย แต่เพราะค่าแรงที่แสนต่ำ บวกกับความยากจน คนทั้งหลายเหล่านี้ จึงไม่มีปัญญาพาลูกไปฝากเลี้ยงตามสถานรับเลี้ยงเด็กได้เลย



 


 

ทาง เดียวที่พอจะทำได้คือ การนำลูกๆ มาเลี้ยงที่โรงงานด้วย แต่เนื่องจากพวกเขาต้องรับผิดชอบงาน พวกเขาจึงจำใจต้องผูกลูกๆ ไว้อย่างที่เห็นกันในภาพนี้แหละค่ะ(สองคนนี้เลยมีเพื่อนเล่น เพื่อนคุยที่ต้องตกอยู่ใสสภาวะไร้อิสรภาพเหมือนกัน เฮ้อ เห็นแล้วสงสารนะคะ)


 


 

บางคน ก็พาลูกๆ เข้าไปในโรงงาน และผูกลูกไว้ใกล้ๆ ตัว


 



 

บางคน ก็นำไปผูกไว้ในที่ ที่โรงงานจัดไว้ให้โดยเฉพาะ


 

Chained: Two-year-old Chen Chuanliu is 
regularly padlocked to a tree while his rickshaw driver father touts for
 customers in Beijing


 

แต่ภาพที่ใครๆ ต่างก็บอกว่า เห็นแล้วรันทด สลดใจมากที่สุด เห็นจะเป็นภาพข้างบนนี้ของหนูน้อย Jingdan วัยสองขวบ ที่ถูกล่ามโซ่ไว้กับเสาไฟกลางเมืองปักกิ่ง เนื่องจากพ่อของหนูน้อยเป็นแรงงานอพยพจากมณฑลอื่น มาหากินในกรุงปักกิ่ง โดยรับจ้างถีบสามล้อ ส่วนแม่ผู้พิการก็รับจ้างเก็บขยะข้างถนน ทั้งสองจึงไม่สามารถเลี้ยงดูลูกได้ จึงต้องนำมาผูกไว้ที่นี่


 

ภายหลังจากที่ภาพนี้ได้ตีพิมพ์ออกไปเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ก็ได้มีเจ้าของเนอสเซอรี่ใจดีมารับหนูน้อยไปอุปการะแล้ว แต่ทว่า ครอบครัวนี้ก็ยังไม่สามารถรับสวัสดิการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงเรียนของหนูน้อย ค่ารักษาพยาบาล หรือความช่วยเหลือใดๆ ในกรุงปักกิ่งได้เลย เนื่องจากพวกเขาเป็นผู้อพยพมาจากมณฑลอื่น ทั้งที่เป็นคนจีนเหมือนกันนี่แหละ แต่แค่ไม่มีบัตรเรสสิเด้นท์ของกรุงปักกิ่งเท่านั้นเอง


 

ก็ได้แต่หวังว่า ประเทศจีนผู้ยิ่งใหญ่ จะหาทางปรับปรุงและช่วยเหลือประชาชนของตัวเองได้มากกว่านี้


 

Thanks to Daily Mail the uk for a story and all pictures




 

ในมุม มองส่วนตัวของฉัน เห็นภาพเหล่านี้แล้วก็หัวใจสลายเหมือนกัน ในฐานะคนเป็นแม่ สงสารเด็กๆ นะคะ ไร้อิสรภาพ เพราะความยากไร้ แต่ฉันว่าฉันก็เข้าใจพ่อแม่ผู้ยากไร้พวกนี้นะคะ เพราะว่า การผูกลูกไว้อย่างนี้ ก็คงดีกว่าที่จะให้ลูกออกไปวิ่งเล่น แล้วไม่มีคนดูแล จนอาจจะต้องเกิดโศกนาฎกรรมต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุบนท้องถนน หรือ โดนพวกอมนุษย์ มาลักพาตัวไป ซึ่งก็คงจะเจ็บปวดใจกว่าหลายเท่านัก

 

นี่ แหละหนา คนยากไร้....ที่ไม่มีทางเลือก


 

ใครที่ กำลังท้อแท้ ท้อถอยกับปัญหาบางอย่าง ก็ขอให้มองออกไปในโลกกว้าง ยังมีมนุษย์ทั้งไทยและเทศอีกมากมายนัก ที่ต้องเผชิญอยู่กับความโหดร้ายในชีวิต บางทีปัญหาของเราอาจจะเทียบเท่ากับพวกเขาไม่ได้เลย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้กันต่อไป

 



 

 
 
 

 

 

 

 
 
 

เด็กไทยที่พ่อแม่อพยบมาทำงานในเมือง ธุระกิจ ก็ไม่ต่างไปจากนี้เลย เด็กถูกปล่อยปะละเลยให้ใช้ชีวิตตามยถากรรมไม่แพ้กัน บางครอบครัวอพยบหนีความยากลำบากมา มาพบแสงสี และหาเงินได้ง่าย ก็ดื่มเหล้าเคล้านารี จนบ้านแตกไม่ใช่น้อย เด็กขาดความมั่นคงในชีวิต มีสมองบกพร่องเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ ชีวิตไทยๆ ความอบอุ่นในครอบครัว ไปไหนหมด คนไทยรุ่นใหม่ไม่ยอมทำไร่ไถนากันแล้ว ในวัยเรียนก็ไม่สนใจเรียน มีครอบครัวก่อนวัยอันควร เมื่อไม่มีความรู้จึงต้องทำงานหนัก และได้เงินน้อย ไม่พอใช้จ่าย ลูกก็เดือดร้อนไปด้วย....

"ใครจะเป็นคนแก้ปัญหาเหล่า นี้....??????????........."




23 มิ.ย. 53 เวลา 20:37 8,699 33 338
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...