พฤติกรรม การกินที่พะอืดพะอม

Anorexia

 

โรค กลัวอ้วน เป็นภาวะที่บุคคลปฏิเสธที่จะรับ ประทานอาหารเพื่อคงน้ำหนักไว้ในระดับปกติ โดยมีทัศนคติที่ผิดต่อรูปร่าง และน้ำหนักตัวผิดปกติ พูดง่ายๆ คือกลัวอ้วนมากๆ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายหลายเท่า ในผู้ป่วยทั้งหมดจะเป็นผู้ชาย ไม่เกินร้อยละ 5-10 อาการของโรคมัก เริ่มตอนวัยรุ่น โดยเฉลี่ยจะเริ่มเป็นเมื่ออายุ 17 ปี มีบ้างที่เป็นตอนเรียนมัธยมต้น หรือตอนโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว พบมากในประเทศอุตสาหกรรม หรือประเทศที่เจริญแล้ว ประเทศด้อยพัฒนาจะพบน้อยกว่า อาการทางจิตนี้มักเชื่อมโยงนิสัยการกินประหลาดอื่นๆ เช่น การดื่มน้ำส้ม เชือกผูกรองเท้า หรือสำลีเพื่อเติมเต็มความอิ่ม และโรคนี้ทำให้คนทั่วโลกเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในแต่ละปี
 

Xylophagia

 

เป็นสภาวะ ทางจิตใจที่เราเกิดอาการอยากบริโภคไม้ เป็นอีกชนิดของโรค Pice(โรคกินของที่ไม่ใช่อาหาร มักเกิดในหญิงทั้งครรภ์ และในบ้างครั้งที่พบเห็นว่าเด็กเล็กมักนำสิ่งของต่าง ๆ เข้าปากสาเหตุของโรค ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด สิ่งที่พบบ่อยว่าผู้ป่วยมัก จะบริโภค เช่น ดิน สี ปูน ชอล์ค ผงซักฟอก บุหรี่ ก้นบุหรี่ ขี้เถ้า กาว ผม กระดาษ  ทราย รากไม้ โลหะ อุจจาระ ฯลฯ)โรคกินของที่ไม่ใช่อาหาร  ผู้ที่เกิดอาการนี้มักต้องการกินสิ่งที่เป็นไม้ เช่น กระดาษ, ดินสอ(ไม้), สิ่งของที่ทำจากเปลือกหรือเนื้อไม้ ส่วนมากมักเกิดขึ้นในทารก
 

Trichophagia

 

เป็นสภาวะทางจิตใจที่อยากจะรับ ประทานกลืนเส้นผมของตัวเอง โดยเฉพาะชอบเคี้ยวผมยาวเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้เส้นผมอยู่ในกระเพาะอาหารเป็นจำนวนมากทำให้ไม่ย่อยและเกิดอาการ ปวดท้อง

มีรายงานการแพทย์ออกมาว่า แพทย์ได้ผ่าตัด เอาก้อนเส้นผมที่หนักถึง10ปอนด์ออกจากท้องของหญิง สาวอายุ 18 รายหนึ่ง ในชิคาโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนมาพบแพทย์เธอมีการปวดท้องอย่างรุนแรงมาประมาณ5 เดือนแล้ว แพทย์ได้ใช้กล้องส่องขนาดเล็กส่องเข้าไปในกระเพาะอาหารของถึง สิ่งที่สร้างความแปลกใจคือ ภายในกระเพาะของเธอเต็มไปด้วยเส้นผม ผู้ป่วยกล่าวว่า เธอมีนิสัยชอบกินเส้นผมของตัวเอง หลังการผ่าตัดเธอก็ได้พบกับก้อนเส้นผมหนักกว่า40ปอนด์ ที่หายไปจากตัวเธอ
 

Hyalophagia

 

Hyalophagia หรือ hyalophagy เป็นอาการทางจิตที่อยาก จะกินแก้ว ถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของโรค Pica ซึ่ง เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างมาก เพราะทำให้กระเพาะ, ลำไส้, ลำคอ ฉีดขาด
 

Urophagia

 

อาการชอบน้ำปัสสาวะ เป็นโรคกามวิปริต ประเภทหนึ่งซึ่งเป็นพฤติกรรมของมนุษย์ที่เมื่อได้เห็นหรือได้คิดคำนึงถึง ปัสสาวะก็จะเกิดกามารมณ์ ผู้มีอาการชนิดนี้จะชอบน้ำปัสสาวะบางทีมักชอบถ่ายปัสสาวะรดบุคคลอื่นหรือชอบ ที่จะถูกกระทำเยี่ยงนั้น บางคนก็ชอบบริโภคน้ำปัสสาวะซึ่งมีชื่ออาการทางแพทยศาสตร์ว่า "การชอบดื่มน้ำปัสสาวะ" (Urophagia) กิจกรรมเหล่านี้ในภาษาอังกฤษมักเรียกโดยภาษาปากว่า "การสรงสุวรรณธารา" (golden showers) "การเล่นกีฬาทางน้ำ" (water sports) และ "การเล่นเยี่ยว" (piss play)

ใน ประเทศนิวซีแลนด์ การเผยแพร่สิ่งใด ๆ เพื่อส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เกิดอาการชอบน้ำปัสสาวะไม่ว่ากระทำโดยประการใด เป็นความผิดอาญาที่ระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี

นอก จากนี้ยังมีความเชื่อว่าน้ำปัสสาวะรักษาโรคได้ ก็โดยกระบวนการพิษต้านพิษ คล้ายๆกับการฉีดวัคซีน เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา หรือคล้ายกับการที่เรา แก้พิษงูโดยการใช้เซรุ่มม้า เซรุ่มม้าทำขึ้นมาได้ โดยคนเราเอาพิษงูมาเจือจาง แล้วฉีดเข้าม้า ทีละน้อย ให้ม้าสร้างสารภูมิต้านทานขึ้นมา เมื่อมาฉีดให้คนที่ต้องพิษ สารต้านพิษที่กระตุ้น ขึ้นมา ก็สามารถขจัดพิษได้

 

Geophagy

         

นิสัยชอบรับประทานดิน เป็นความผิดปกติของการรับประทานอาหาร เหลือสารที่เหมือนดิน เช่นชอล์ก เพื่อให้ได้สารอาหารสำคัญ เช่น กำมะถันและฟอสฟอรัสจากดิน โดยนักวิทยาสตร์บอกว่าเป็นอันตราย หากแต่มีหลายคนบอกแย้งว่าเป็นปกติของธรรมชาติ เช่น เรามักเห็นสัตว์ป่าจำพวกนกกินอยู่บ่อยๆ หรือการกินเพื่ออยู่รอดในสมัยมนุษย์ถ้ำเมื่อหลายพันปีก่อน ส่วนปัจจุบันเราจะพบการกินดินในสังคมชนบทหรือโลกที่สาม, เด็ก, ผู้หญิงตั้งครรภ์

ในเฮ ติมีการขายดินเพื่อนำมากินเล่นเป็นอาหาร เรียกว่าคุ้กกี้ดิน รสชาติมีหลายคน บอกว่าเหมือนเนยเค็ม เนื้อเหนียวละมุน แต่จะดูดเอาความชื้นทั้งหมดภายในปากออก มาทันทีที่ลิ้นแตะ ชิ้นคุ้กกี้ แถมรสชาติอันไม่พึง ประสงค์ของดินจะยัง อบอวลอยู่ในปากต่อไปเป็นเวลานานหลายชั่วโมง....

 

Cannibalism

 แม่พิมพ์ไม้แสดง 12 

คนถือครองส่วนต่างๆของร่างกายมนุษย์กินเลี้ยงรอบกองไฟเปิดที่ส่วนของร่างกาย


มนุษย์ที่ถูกระงับสลิงมีการทำอาหาร


การ กินเนื้อคน ยังคงเป็นที่ถกเถียงไม่เลิกในจิตวิทยาว่าเหตุใดมนุษย์ถึงกินคน ไม่ว่าจะอยู่ในรูปลัทธินิยม ประเพณี พิธีกรรม ที่มีปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์  ในบางวัฒนธรรมของชน เผ่าบางเผ่ามานมนาน เช่น พวก Aztec มีการสังเวยเชลยสงครามและเหยื่ออื่นๆ ในพิธีกรรมทางศาสนาที่เรียกกันว่า exocannibalism หรือ การกินคนแปลกหน้าหรือศัตรู , ในประเทศออสเตรเลีย มีเรื่องเล่าที่ทำให้เชื่อกันว่า ชาวพื้นเมืองของประเทศนี้มีพิธีกรรมที่มองดูประหนึ่งเป็นการกินเนื้อคนในรูป ที่ดูพอจะรับได้มากกว่าซึ่งเรียกกันว่า endocannibalism หมายถึงการกินเพื่อนหรือญาติที่เสียชีวิตลงแล้วเพื่อยอมให้วิญญาณ คงอยู่ต่อไป

ประวัติ ศาสตร์ยังบอกให้เราทราบถึงอีกหลายตัวอย่างของ cannibalism ท่ามกลาง ทุพภิกขภัยและการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง เช่น นอกเหนือตัวอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 30 ปีก่อนของ สมาชิกทีมรักบี้ชาวอุรุกวัยที่รอดชีวิตบนเทือกเขาแอนดีสตามที่กล่าวมา ยังมีเรื่องราวในอดีตของการที่ผู้หญิงและเด็กชาวเผ่าบนเกาะหนึ่งในมหาสมุทร แปซิฟิก กินสมองของสมาชิกเผ่าที่พึ่งเสียชีวิตเพื่อชดเชยการขาดโปรตีน เป็นเรื่องน่าสนใจที่นักวิทยาศาสตร์บางคนมองว่าการปฏิบัติเช่นนี้ เป็นต้นเหตุของโรคสมองที่มีความรุนแรงถึงชีวิตโดยมีอาการคล้ายโรควัวบ้าที่ เกิดกับมนุษย์ แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางคนที่ยังไม่ยอมรับในความเชื่อมโยงกันนี้
 

Autosarcophagy

 

กินตัวเอง เป็นอาการทางจิต อยากกินตัวเอก เช่น กินผิวตนเอง ดื่มเลือดตนเอง เคยมีกรณีนี้เกิดขึ้นในวันที่ 31 มกราคม 2007 ศิลปินชิลีชื่อ Marco Evaristti เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับเพื่อนสนิทของเขา อาหารหลักคือพาสต้ากับลูกชิ้นที่ต่อมาพวกเขาก็รู้ว่ามันทำมาจากไขมันของ เขา....
 

Coprophagia

 

สภาวะอาการอยาก บริโภคอุจจาระมากๆ ซึ่งพบมากในสัตว์หลายชนิด เช่น แมลงวัน สุกร ปลา ด้วงมูล  ส่วนสัตว์ที่ไม่กินอุจจาระก็สามารถเกิดอาการอยาก กินเหมือนกัน หากมีเงื่อนไขครบ เช่นสุนัข แพนด้า โคอาล่า  เช่น มนุษย์ โดยกินอุจจาระของตัวเองและของคนอื่น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติของมนุษย์ อาจเกี่ยวข้องกับเซ็กต์และความวิตถาร  ซึ่งเสี่ยงต่อการติดโรค เช่น ตับอักเสบ โรคไวรัสตับอักเสบ โรคปอดบวม และไข้หวัดใหญ่ จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าพฤติกรรมการกินอึ เกิดจากอะไรกันแน่
 

Necrophagia

 

สภาวะ อย่างกินศพ มีที่มาจากภาษากรีก Nekron (ศพ) และ Phagein(กิน) โดยทั่วโลกมีประเพณีมากมายที่เกี่ยวข้องกับการกินศพ เช่นบางประเทศในแอฟริกา หรือประเทศอินเดียเป็นต้น ส่วนอาการทางจิตนั้นก็พบมากเช่นกัน อย่างบ้านเราก็เคยมีกรณีนี้ เช่นเมื่อ วันที่ 29 มี.ค. เวลาประมาณ 12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีนายสาคร เพียพล อายุ 50 ปี แอบกินซากศพที่ญาติผู้ตายทำพิธีเผาอยู่ในป่าทางหมู่บ้านได้จัดพิธีเผาศพนาง โคตร นนทะสอน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โดยนำศพวางไว้บนพื้นแล้วสุมฟืนทับก่อนจุดไฟเผาศพ จากนั้นญาติพี่น้องก็กลับบ้านไป พอตกเย็นเมื่อญาติได้กลับมาดูศพ กลับพบว่านายสาครกำลังกินเนื้อศพอยู่ และได้ตัดชิ้นเนื้อ รวมทั้งอวัยวะภายในใส่ไว้ในถาดที่เตรียมมา เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามนายสาครก็ได้รับทราบว่า นายสาครเพิ่งพ้นโทษคดีฆ่านางบู่ เพียพลมารดาของตนเอง เมื่อพ้นโทษกลับบ้านก็ถูกญาติ ๆ ขับไล่ จึงต้องหนีมาอยู่ในป่าช้า และด้วยความหิว จึงต้องกินศพแทนอาหาร แต่บอกว่าเพิ่งกินเป็นครั้งแรกเท่านั้น

 

http://www.thainewyork.com/modules.php?op=modload&name=News&file=article&sid=514

http://listverse.com/2007/11/28/top-10-bizarre-eating-habits/

 

21 มิ.ย. 53 เวลา 23:34 8,694 25 328
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...