Archaeoraptor เรื่องลวงทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้? National Geographic magazine? เสียหน้า





จาก ข่าวที่ทาง vcharkarn.com แปลมาเผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ (http://www.vcharkarn.com/snippets/vcafe/show_message.php?Pid=6892 กลับ กลายเป็นข่าวลวงซะแล้ว.......


เมื่อมีการยืนยันว่าซาก ไดโนนกหรือ Dinobird (Archaeoraptor) ที่เป็นเสมือนจุดเชื่อมต่อของวิวัฒนาการระหว่างไดโนเสาร์กินเนื้อและ ไดโนเสาร์ที่เป็นบรรพบุรุษของนกปัจจุบันนั้นแท้จริงเป็นเพียงแค่ชิ้นส่วนของ สัตว์โบราณคนละชนิดมาต่อกัน กล่าวคือของทำปลอมนั่นเอง

โดยไดโนเบิร์ ดนี้โด่งดังเนื่องจากผู้คนเชื่อกันว่าเป็นหลักฐานชิ้นสุดท้าย ที่จะทำให้จิ๊กซอว์ของสายพันธุ์วิวัฒนาการจากไดโนเสาร์มาสู่นกนั้นสมบูรณ์ ครบถ้วน(ดูตอนที่แล้ว) แต่กลับกลายเป็นเรื่องลวงโลกทั้งนี้เนื่องด้วยจากซากไดโนเบิร์ดประกอบจาก ไดโนเสาร์ 2 ชนิดคือ Microraptor zhaoianus ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่มีขนและ Yanornis martini ซึ่งเป็นไดโนเสาร์กินปลาและมีลักษณะคล้ายคลึงกับนกสมัยใหม่มาก ผลงานปลอมแปลงอันแยบยลนี้สามารถตบตายอดนักดึกดำบรรพ์วิทยาทั่วโลกได้เนื่อง จากไดโนเสาร์ทั้งสองชนิดเพิ่งจะเป็นที่รู้จักหลังจากการค้นพบเจ้า Archaeoraptor ดังนั้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์ใช้เทคนิค CT Scan ก็พบความจริงทั้งมวล

สันนิษฐานว่าผู้ปลอมแปลงน่าจะเป็นชาวนาในมณฑลเห ลียวหนิงที่เป็นแหล่งขุดค้น ซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นที่มาของ Archaeoraptor ชาวนานิรนามผู้มีฝีมืออันยอดเยี่ยมนี้คงจะเห็นว่าการค้นพบและขายซากที่ไม่ สมบูรณ์คงไม่ได้ราคาดีเท่าไหร่ดังนั้นเราจึงได้เห็น Archaeoraptor นี้(แน่นอนว่าชื่อนี้จะถูกลบออกไปจากสารบบ)

อย่างไรก็ตามข้อ สันนิษฐานเกี่ยวกับต้นกำเนิดของนกที่มาจากไดโนเสาร์ก็ยังไม่ ได้ถูกล้มล้างไป แต่นักวิทยาศาสตร์ต้องหาหลักฐานอื่นๆมาสนับสนุนความคิดนี้ให้มากขึ้น

ที่ มา
http://news.nationalgeographic.com/news/2002/11/1120_021120_raptor.html#related
 
 

เรื่องหลอกลวงทางวิทยาศาสร์ Archaeoraptor
 

 
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1999 ...นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ( National Geographic magazine ) ได้ตีพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับการค้นพบ ฟอสซิล ( Fossil ) ชิ้นส่วนที่ขาดหายไปของวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ ไปสู่นก และได้ตั้งชื่อให้มันว่า " Archaeoraptor " ภายหลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาก็พบว่ามันเป็น เรื่องหลอกลวง และทำให้นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เสียหน้าเป็นอย่างมาก เนื่องจาก สี่งที่พบนั้นเป็นเพียงการนำเศษฟอสซิลหลายๆอย่างมาจัดเรียงสร้างขึ้นมา โดยส่วนหัวและร่างกายส่วนบนเป็นฟอสซิลของนก Yanornis ส่วนหาง และปีกเล็กเป็นของไดโนเสาร์ Microraptor ส่วนขา และเท้าเป็นของสัตว์ที่ยังไม่ทราบแน่นอน



รูปซ้าย... ฟอสซิลนก Yanornis

 



รูปวาดนก Yanornis

 
Archaeoraptor เรื่องลวงทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้? National Geographic
 magazine? เสียหน้า
 

                 ฟอสซิล Microraptor



รูปวาด Microraptor



 

Archaeoraptor liaoningensis 2

 

#National #Geographic #magazine
Messenger56
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
7 มิ.ย. 53 เวลา 22:14 5,595 11 138
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...