จากคอปเตอร์ไม้ไผ่ สู่ GEN H-4....ฝันที่เป็นจริงของโนบิตะ

 

 โดราเอมอน เป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย และแม้ว่าเรื่องนี้จะจบลงไปนานแล้ว แต่ก็ยังคงเป็นที่นิยมกันอยู่ โดยมีการพิมพ์ใหม่ หรือนำออกมาฉายซ้ำออกอากาศอยู่เรื่อย ๆ


   โดราเอมอน Doraemon นี้ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นแม่อย่างหนึ่งก็ได้ จากเรื่องจะเห็นได้ว่า โดราเอมอน Doraemon มักออกมาช่วยเหลือ ปกป้อง แก้ปัญหาโนบิตะ ในยามคับขันหรือเดือดร้อน เสมอ ๆ เป็นบทบาทของ "แม่ผู้ใจดี" 




ซึ่งก็คือสิ่งที่มนุษย์เราต้องการอยู่ลึก ๆ และในบางตอนโดราเอมอนก็แสดงบท "แม่ใจร้าย" คือการแก้เผ็ดหรือปล่อยให้โนบิตะผจญกับความยากลำบากที่มักเป็นผู้ก่อขึ้นเองจากความรู้สึกในด้านชั่วร้าย เช่นการอิจฉาริษยาผู้อื่น การเกลียดชังผู้อื่น การโกหก เพื่อเป็นการสั่งสอนโนบิตะให้รู้จักความผิดชอบชั่วดี 


   ของวิเศษที่โดราเอมอนนำมาใช้บ่อยครั้ง ในการเดินทางแบบรีบด่วน คงจะนึกกันได้นะคะ นั่นคือ "คอปเตอร์ไม้ไผ่" 
เหตุที่นำมาใช้บ่อย อาจเป็นเพราะว่า สะดวกสบาย ในการใช้เดินทาง ระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก





คอปเตอร์ไม้ไผ่ 
คอปเตอร์ไม้ไผ่ (ญี่ปุ่น: ทาเกะโคะปุตา ; อังกฤษ: Bamboo-copter, แบมบูคอปเตอร์) เป็นของวิเศษอย่างหนึ่งของโดราเอมอน มีลักษณะเป็นใบพัด 2 แฉก วิธีใช้คือนำไปติดไว้บนศีรษะ
จากนั้นคอปเตอร์ไม้ไผ่จะทำให้ผู้ใช้ลอยขึ้นไปในอากาศ ในลักษณะเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางได้มาก 
และ เป็นเครื่องมือที่โนบิตะและโดราเอม่อนใช้เกือบทุกตอนเพราะใช้งานง่ายและไม่ค่อยมีอันตราย สามารถบินได้ในระยะทาง 600 กม. และความเร็วประมาณ 80 กม.ต่อชม. เช่นสามารถใช้บินจากโตเกียวถึงโอซาก้าในเวลาประมาณครึ่ง






คงเป็นเพราะเจ้า คอปเตอร์ไม้ไผ่นี่กระมัง ถึงมีคนที่พยายามผลิตเครื่องมือวิเศษ ที่จะทำให้คนเราได้บินเหมือนโนบิตะบ้าง และก็ทำสำเร็จแล้วจริงๆ
เจ้าเครื่องที่ว่านี้ เรียกว่า Gen H-4 






โดยผู้ที่คิดสร้างนี้ มีนามกรว่า Gennai Yanagisawa เป็นชาวยุ่นปี่..ซึ่งพัฒนามานานตั้งแต่ปี 1985 แล้ว โดยการใช้เครื่องยนต์เดียว 




เครื่องต้นแบบ





BDH -1

และจากการค้นคว้าเองทดลองมาเรื่อยๆจนได้เครื่อง ต้นแบบที่มี 2 เครื่องยนต์เสร็จสิ้นสมบูรณ์ใน 1992 และรุ่นแรก BDH -1 แสดงโชว์โฉมหน้าเมื่อปี 1994 ในญี่ปุ่น 






จนเป็นที่ฮือฮาและเป็นแรงกระตุ้นให้เขาพัฒนาต่อ.....จนรุ่น BDH -4 ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น GEN -H-4 และจากการสาธิตในปี 1999 บริษัทที่เป็นตัวแทนในสหรัฐ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก 






เขาได้พิสูจน์ให้ผู้ชมเห็น ถึงการบินฉวัดเฉวียน เป็นเวลาร่วม 6นาที ที่ความสูง 10 ฟิทจากพื้นดิน จากนั้นก็ตระเวณบินโชวทั่วสหรัฐ ์มากกว่า 25 ครั้ง




การพัฒนากำลังดำเนินต่อไปใน Matsumoto, ญี่ปุ่น มีพัฒนาเวอร์ชันหน่วยควบคุมระยะไกลของความเชี่ยวชาญอากาศ นั่นคือใช้กับที่ทดสอบการปฏิบัติการบินที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ อันเป็นเวอร์ชันทรงพลังมากกว่าของ GEN H-4 ด้วย เครื่องยนต์ 15hp ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในสหรัฐอเมริกา ....









จากโลกการ์ตูนมาสู่โลกในความเป็นจริง
ใครที่อยากเป็น โนบิตะ ครั้งเมื่อวันวานตอนเด็ก
วันนี้ ความหวังเรื่องของวิเศษ โดเรม่อน เริ่มเป็นไปได้แล้ว

ว่าแต่ เมื่อมีของวิเศษอยู่ในมือ ควรต้องใช้ให้สร้างสรรค์แล้วกัน

 

 

 

สเปคเครื่องยนต์...


   

   

   

7 มิ.ย. 53 เวลา 14:36 8,880 2 88
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...