มายา กับการบูชายัญ

พาเลนเคย์เป็นหนึ่งใน นครเก่าแก่ ที่น่าจดจำที่สุดของโลก มันบ่งบอกได้มากมายถึงด้านของชนเผ่ามายามาซึ่งมีพื้นเพย้อนหลังไปกว่า 1,000 ปีก่อนคริสตกาลหรือมากกว่านั้น

ชาวมายาปกครองอาณาจักรขนาด ใหญ่ ซึ่งกินบริเวณจากอเมริกากลางแถวเม็กซิโกไปจนถึงกัวเตมาลาและฮอนดูรัส อาคารต่าง ๆ ในพาเลนเคย์ ประกอบด้วยอักษรภาพ ซึ่งจะไขประตูสู่โลกที่ละเอียดอ่อน แต่ดุร้าย ชาวมายาเป็นผู้ที่คิดค้นปฏิทินขึ้น พวกเขาเก่งในด้านดาราศาสตร์ และเป็นเผ่าบูชายันต์มนุษย์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกด้วย ในใจกลางของโลกอันโหดเ***้ยม แห่งนี้เป็นที่ตั้งของพระราชาพาคาล ซึ่งตั้งสูงตระหง่านบนยอดเนินและมีกำแพงหินหนา เพื่อให้เป็นป้อมปราการที่แข็งแกร่ง

สงคราม ระหว่างอาณาจักรที่เป็นปฏิปักษ์กันเกิดขึ้นเป็นกิจวัตร และได้ถูกปกครองโดยดาวศุกร์ จึงมีชื่อเรียกว่า สตาร์วอร์ส สงครามแห่งดวงดาว

ที่นี่น่าจะเคยเป็นลาน ที่สำคัญในวัง ซึ่งพวกเมืองขึ้น จะมาคำนับและถวายเครื่องบรรณาการ แก่พระราชา พวกเขาจะต้องเดินผ่านทางนี้ และได้เห็นภาพเชลยศึกต่าง ๆ อย่างเช่น ร่างที่เปลือยของมนุษย์ผู้แพ้สงคราม คนที่ถูกเยอะเย้ยถากถาง ใบหน้าที่แสนจะทรมานนั้น มีไว้เพื่อจะขู่และข่มขวัญแก่ผู้ที่มาถวายเครื่องบรรณาการ แม้ จะเป็นแค่ศพ แต่ว่าวัฒนธรรมนี้ การเปลือยกายนั้น ถือเป็นความอับอายอย่างมากทีเดียวครับ

พิธีการ บูชายันต์ของเผ่านี้ มักจะต้องตัดอวัยวะของเชลยครับ เพื่อให้มีความเจ็บปวดและก็จะพิสูจน์ว่านักรบคนนั้นควรค่าแก่การบูชายันต์ ที่จะเกิด เขาจะไม่ต้องแสดงความเจ็บปวดออกมาระหว่างการทรมานนั้น และการทำให้อวัยวะเพศมีบาดแผล น่าจะเป็นขั้นตอนหนึ่งของพิธีกรรมด้วย การบูชายันต์ด้วยเลือดคือแก่นสำคัญของวิถีชีวิตของชาวมายาครับ

ป่าทึบแห่งนี้ซ่อนความ ร้ายกาจ และน่าตกตะลึงเอาไว้นานหลายศตวรรษแล้ว มันคือนครลับแล ที่ดำเนินด้วยการบูชายันต์มนุษย์ครับ

พาเลนเคย์ นครใหญ่ของเผ่ามายา สร้างขึ้นในช่วงประมาณ คริสตศักราช 650 โดย พระราชาพาคาล และโอรสครับ เป็นตำแหน่งแห่งบัญชาการที่ยอดเยี่ยม ทั้งพระราชาและพระโอรส และนักรบจะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ใด้ชัดสิ่ง ที่เห็นอยู่นี้คือใจกลางอันศักดิ์สิทธิ์ของเมือง ซึ่งมีทั้งวังและวิหาร

แท่นบูชาคือสิ่งที่คาด ว่าชาวมายา ใช้บูชายันต์เชลยสงครามครับ เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายได้ถูกตัดหัว หรือว่ากระชากคอให้ขาดไป และหัวใจของเหยื่อยังคงเต้นอยู่นั้น เลือดของเหยื่อจะถูกละเลงไปทั่ววิหารครับ ทั้งนี้เพื่อสังเวยเทพเจ้า และเมื่อเสร็จแล้ว ศพก็จะถูกถลกหนังออกมาครับ เพื่อจะไปให้นักบวชของเผ่ามายาคลุม มีการเต้นระบำกันด้วย

พวกชาว มายาถือว่า ชีวิตมีค่าและยิ่งใหญ่มากครับ ดังนั้นพวกเขาจึงถือว่า การบูชายันต์ด้วยมนุษย์คือสิ่งล้ำค่าที่คู่ควรแก่การถวายแด่เทพเจ้า เชลยที่ถูกทรมานมาแล้วบางรายถูกลากตามบันไดที่สูงชันของวิหาร แห่งแท่นจารึก และถูกทำให้อับอายและเจ็บปวดยิ่งขึ้น ที่ข้างบนนั้นแต่การบูชาด้วยเลือด ไม่ได้มีเลือดเฉพาะศัตรูเท่านั้นครับ ทุกครั้งที่ชนะสงคราม พระราชาพาคาลจะแทงอวัยวะเพศของตน เพื่อให้เลือดไหลสู่แท่นบูชาบวงสรวงเทพเจ้า ส่วนพระราชินีก็จะกรีดลิ้นของตนเพื่อการเดียวกัน

ชั้นล่างของปิรามิดโลกใต้ดินของชาวมายา ซึ่งเป็นรูปแบบของการก่อสร้าง ที่น่าทึ่ง และมีชื่อเสียงของชาวมายาครับ แต่ว่าสิ่งที่น่าทึ่งกว่านั้นก็คือ สิ่งที่ถูกฝังอยู่ในดิน เป็นระยะเวลานานเกือบ 1,500 ปี

ขอเสริมอีกหน่อย ที่น่าสงสัยคือ อารยธรรมที่แสนป่าเถื่อนโหดร้าย แต่กลับมีของ ที่คนสมัยนี้ยังต้องทึ่งก็คือ วิทยาการทางคณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์
บันได ทุกขั้นของ ปิรามิดพาเลนเคย์ นับได้รวม 365 ขั้น เท่ากับ 1 ปี พอดี โดยแต่ละด้านมีด้านละ 91 ขั้นรวมพื้นที่ทางเข้าก็ครบ 365 ขั้น แต่หนึ่งปีของชาวมายามี 13 เดือนครับ ชาวมายานั้นคิดปฏิทินขึ้นมาตั้งแต่สองพันปีก่อน แถมยังคำนาณวันเดือนปี ถอยหลังไปถึง สี่ร้อยล้านปี รู้จักวงโคจรดาวศุกร์ราวกับตาเห็น ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกล้องดูดาว นอกจากนั้นยังรู้จักดาวยูเรนัสและเนปจูนเสียอีก

ศิลปะของชาวมายาจะสะท้อนให้เห็นถึงชีวิต ความเป็นอยู่ของตนเอง โดยผ่านทางภาพเขียนบนแผ่นกระดาษ การแกะสลักลงบนไม้และแผ่นหิน ตลอดจนการปั้นดินเหนียว ถึงจะมีทั้งแบบที่เรียบง่ายและแบบที่มีความประณีตบรรจงงดงาม  
 

ต่อไปเป็นการบูชายันด้วยสัตว์เท่าที่ หามาได้ในที่ต่างๆครับ

 วัดฮินดู Bindhabasani ซึ่งเป็นที่เคารพของชาว เนปาลีในเมืองโพครา ที่วัดนี้ มีการบูชายันทั้งสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ แต่ตอนที่เราไป มีแต่ไก่ ที่เคราะห์ร้าย

วัฒนธรรมของชาว Aztec นี่เต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดอย่างมากครับ เพราะนิยมการบูชายันต์มนุษย์ให้ แก่เทพเจ้าที่ชื่อว่า Huitzilpochti นอกจากจะใช้มนุษย์เป็นเครื่องบูชายันต์แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ พริก ครับ คาดว่าคงเอามาเผาให้เกิดควันเพื่อการบูชายันต์ด้วยครับ

การเซ่นสรวงบูชาที่อาจจะต้องมีการ ฆ่าวัว

ฆ่า ควาย ฆ่าแพะ ฆ่าแกะ และในอดีตอาจต้องมีการฆ่าคน ในการบูชายัญด้วย.



ส่วนตัวเเล้ว ผมไม่เห็นด้วยอย่างเเรงกับการบุชายันเทพเจ้าด้วยการสังเวยขีวิตของสัตว์ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป้น วัว ควาย หรือ อะไรต่างๆที่สรรหามาได้ ผมคืดว่า ถ้าเทพเจ้ามีจริง คงไม่มีเทวดา หรือ เทพเจ้าองค์ไหนหรอกที่อยากให้มีการฆ่าเเกงกันเกิดชึ้นบนโลกมนุษย์ของเรา พวกท่านคงอยากให้มนุษย์ทุกผู้ทุกนามเดินทางสายกลางกันมากกว่า คุณล่ะ คืดยังไงครับ

#บูชายัญ
Messenger56
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
26 พ.ค. 53 เวลา 17:11 19,249 6 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...