The witch

อา...แล้วคนที่จะเป็นแม่มดได้น่ะ ต้องมีคุณสมบัติไงมั่งล่ะ

บางสาระว่าด้วยแม่มด...อยู่ที่นี่ค่ะ ลองอ่านดูนะคะ แล้วจะทราบคำตอบ เฮะๆๆ

เชื่อว่าทุกท่านคงรู้จักแม่มด กันดี ภาพลักษณ์ของแม่มดที่ติดตาเราดี มักเป็นหญิงแก่ แต่งกายด้วยชุดดำ มีความน่ากลัวและลี้ลับอยู่ในตัวเอง ชื่อของแม่มดก็บอกอยู่...ว่า ต้องเป็นผู้หญิงแน่นอน แถมเป็นผู้หญิงชนิดพิเศษ สามารถใช้เวทย์มนตร์คาถา ขี่ไม้กวาดเหาะไปมาได้ แถมยังแบ่งแม่มดออกเป็น แม่มดดำ - แม่มดขาว คำว่า ดำ - ขาว เนี่ย ไม่ได้หมายถึงสีผิว แต่เป็นลักษณะของเวทย์มนตร์ที่แม่มดใช้ และต้นสังกัดที่บรรดาแม่เจ้าประคุณแม่มดทั้งหลายสังกัดอยู่ต่างหาก

แม่มดดำ คือพวกที่เคารพบูชาซาตาน ( Satan ) และใช้เวทย์มนตร์โดยอาศัยความช่วยเหลือ จากบรรดาภูตร้ายวิญญาณชั่ว สตรีชาวฝรั่งทั้งหลายที่ฝึกเวทย์มนตร์คาถาแนวนี้ นับเป็นแม่มดดำทั้งหมด...

ส่วนแม่มดขาว เป็นพวกที่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ( Supreme being ) หรือไม่ก็อาศัยความช่วยเหลือจาก นางฟ้า นักบุญ รวมไปถึงวิญญาณของคนที่มีคุณธรรม และนี่แหละคือ...คำจำกัดความของแม่มดแบบตะวันตก

คำว่า "Witch" หรือแม่มดแผลงมาจากคำว่า "wit" ในภาษาแองโกลแซกซอน หมายถึง -To know หรือหยั่งรู้ - ต้องการรู้ ดังนั้น แม่มดจึงหมายถึงพวกที่ต้องการศึกษาหาความรู้ ( ในศาสตร์ลึกลับเหนือธรรมชาติ ) อาจจะด้วยแนวทางที่มีคุณธรรมหรือชั่วร้ายก็ได้


ความแตกต่าง ระหว่างแม่มดดำกับขาวคือ แม่มดขาวจะยึดศาสนาเป็นที่ตั้ง บางครั้งแม่มดขาวเองก็อาจก่อตั้งศาสนาสาขาใหม่ เพื่อชี้นำกลุ่มชน ให้ยึดหลักและแนวปฏิบัติที่ดีกว่าสำหรับชีวิต

ส่วนแม่มดดำจะบูชาซาตาน รวมทั้งคลุกคลีอยู่กับภูตผีตัวร้ายต่างๆ อย่างเช่น แพน หรือ ลิลิธ-ราชินีแห่งรัตติกาล แม่มดดำมักจะแสวงหาความรู้ที่สลับซับซ้อนมากกว่าที่จะ แสวงหาความสงบแห่งจิตใจ


ตามปกติแม่มดจะไม่สำแดงมนตราออกมาอวด ใครง่ายๆ นอกจากเพื่อลองวิชา บางทีการทำหุ่นขี้ผึ้งจำลองคนบางคน แล้วเอาเข็มจิ้มเล่นเพื่อให้ทรมานนั้น ก็หาได้เกิดจากความแค้นของแม่มด แต่เพื่อลองวิชาสนุกๆไปซะงั้น


และถึงจะเป็นแม่มดก็ยังต้องกิน ข้าว...แม่มดเองต้องทำมาหากินเหมือนกับคนทั่วไป รายได้ของแม่มดส่วนใหญ่มาจากค่าตอบแทนในการทำพิธีไสยศาสตร์ และการขายเครื่องรางของขลัง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะไม่คำนึงว่าใครจะเดือดร้อนจากการกระทำนี้บ้าง...

แม่มดขาวส่วนใหญ่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ทั้งนี้อาจจะมาจากความใกล้ชิดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามธรรมชาติ หรือ จากคัมภีร์โบราณทางศาสนา มีแม่มดขาวบางคนเท่านั้นที่อาจรับศิษย์สำหรับถ่ายทอดวิชา แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่...


ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับแม่มดดำ แม่มดดำส่วนมากจะยินดีรับศิษย์ ซึ่งส่วนใหญ่ศิษย์ของแม่มดจะได้รับสิ่งตอบแทนคือ ได้รูปร่างหน้าตาที่มีเสน่ห์สำหรับเพศตรงข้าม ทว่า...ใช่จะได้รับกันมาฟรี สิ่งที่ต้องแลกกับความงามก็คือ การไม่สามารถมีทายาทได้ รางวัลของการเป็นแม่มดดำอีกอย่างก็คือ การมีอายุที่ยืนยาวเป็นร้อยๆปี...ถึงอย่างนั้นก็ตาม มนตร์ดำไม่ใช่ครรลองที่ถูกต้องตามธรรมชาติ แม่มดดำทุกคนมักจะพบกับจุดจบที่อเน็จอนาถและทรมานเป็นส่วนใหญ่ อันเป็นผลจากจากการกระทำชั่วร้ายต่างๆนาๆ ที่ผ่านมา

สำหรับการเรียนวิชาแม่มดนั้น...จะเริ่ม ตั้งแต่อายุเท่าใดก็ได้ โดยนับตั้งแต่วัยสาวเป็นต้นไป ระยะแรกนั้นจะเริ่มจากคาถาง่ายๆ เช่น การใช้เวทย์มนตร์ทำเสน่ห์ การสาปให้พืชผลเ***่ยวเฉาและเป็นโรค รวมถึงการมองเห็นอนาคต ( ที่ร้ายๆ ) พอวิชาแก่กล้าขึ้น...ก็มาถึงการทำให้ลอยตัวในอากาศ หรือ เหาะโดยไม่ต้องอาศัยไม้กวาด ขั้นต่อไปก็คือการแปลงร่างให้เป็นสัตว์ต่างๆ รวมไปถึงการฝึกคาถาขั้นสูง เพื่อให้มีอำนาจเหนือมนุษย์ทั่วไป


ว่า กันว่า ความยากของการเรียนวิชาแม่มดนั้นมาจากการไม่มีตำรา ไม่ว่าจะเป็นพิธีกรรม สูตรยา หรือ เวทย์มนตร์ ล้วนต้องถ่ายทอดกันแบบปากเปล่า การจะเป็นแม่มดดำที่เก่งฉกาจได้ จำต้องอุทิศตนให้กับซาตานผู้เป็นนายแห่งความมืดเสียก่อน

อิซโซเบล ดาวดี ( Isobel Dowdie ) แม่มดสาวผู้อื้อฉาวแห่งสก็อตแลนด์ ในสมัยศตวรรษที่ 17 เปิดเผยถึงพิธีกรรมของแม่มดว่า ผู้ที่สมัครใจจะเป็นแม่มดต้องไปยืนเปลือยกายต่อหน้าพยานหลายคน โดยปฏิญาณตนว่า...จะยอมเป็นข้าช่วงใช้ และขายวิญญาณให้กับซาตาน หรือมารร้ายจากโลกมืด...

แม่มดจะแบ่งเป็นกลุ่มย่อย...ซึ่งเรียกกัน ว่าชมรมแม่มด โดยแม่มดสาวที่เข้ามาใหม่ จะได้เป็นแค่สมาชิกสมทบ เมื่อใดก็ตามที่สมาชิกถาวรตายลง จึงจะได้เป็นสมาชิกถาวร

แม่มดแต่ละ กลุ่มจะมีกัน 13 คน เพราะถือเป็นเลขสวยสำหรับผู้บูชาความมืด กลุ่มแม่มดจะมาชุมนุมกันเดือนละครั้งในคืนวันเพ็ญ และร่วมชุมนุมแม่มดกลุ่มต่างๆปีละสี่ครั้ง ล้วนเป็นวันสำคัญทางศาสนาทั้งสิ้น...ได้แก่วัน Candlemas( 2 ก.พ. ) วัน Walpergist Night( 1พ.ค. วันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ ) วัน Rammas Day ( วันฉลองการเก็บเกี่ยวประจำปี ) และครั้งสุดท้าย...ซึ่งเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดของปี คือวันที่ 31 ตุลาคม อันเป็นวันฮัลโลวีน

ตำนานของชาวบุโรปกล่าวว่า ใครที่เกรงกลัวแม่มดสามารถหลบหลีกได้ ด้วยการอยู่แต่ในบ้าน โดยเฉพาะในคืนที่พระจันทร์เต็มดวง...หรือคืนที่พวกแม่มดมีงานชุมนุมประจำปี แม้ว่าแม่มดดำทุกคนจะไม่รังเกียจ หากบุคคลภายนอกจะเข้าร่วมพิธีด้วย แต่มีกฏข้อบังคับอยู่ว่า สมาชิกทุกคนจะต้องเปลือยกายหมด ต้องบูชาซาตาน มีการดื่มกินกันอย่างมูมมาม ตลอดจนมีการประกอบกิจกรรมเข้าจังหวะกับใครๆในกลุ่ม อย่างไม่รังเกียจเดียดฉันท์

แม้ว่าคนทั่วไปจะมีความเกลียดและกลัวแม่ มด แต่ของขลังของแม่มดก็มีอิทธิฤทธิ์ชะงัดนัก มีเรื่องเล่าว่า เส้นใยจากเชือกที่เพชรฆาตใช้แขวนคอนักโทษ สามารถรักษาผิวหนังแตกหน้าท้องลายได้ชะงัดนักแล...สำหรับใครที่เบื่ออาการ ขี้บ่นของแม่ยายและภรรยา สามารถไปขอราที่ขึ้นบนหลุมฝังศพกับแม่มด มาผสมน้ำให้พวกหล่อนดื่ม จากนั้นทั้งคุณแม่และแม่คุณทั้งหลายจะว่านอนสอนง่ายขึ้นอีกอักโข สำหรับใครที่มีภรรยาอยู่ไม่ติดบ้าน แม่มดก็ยังอุตส่าห์มียาแก้...ยาที่ว่าคือขนเพชรของมัมมี่ ( ไปเอามาได้ยังไงเหนี่ยะ ? ) รับรองจะกลายเป็นคนหงิมติ๋มศรี อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนไปเลย

ดังที่กล่าวกันไปแล้วในตอนต้น...ว่าแม่มด มักจะไม่คำนึงถึงคุณธรรมใดๆทั้งสิ้น ขอเพียงมีคนว่าจ้าง แม่มดก็จะจัดการ "เชือด" เหยื่อให้มีอันเป็นไปสมประสงค์ของผู้จ้าง วิธีการที่นิยมกันคือสร้างหุ่นขี้ผึ้งขึ้นมา จากนั้นก็เอาเข็มปักตามอวัยวะต่างๆทีละเล่มๆ ครบสิบสามเล่มเมื่อไหร่...ก็เป็นอันตายเมื่อนั้น


และไม่ว่าแม่ มดจะมีจริงหรือไม่ก็ตาม ในยุคกลางของยุโรปหรือที่เราเรียกกันว่ายุคมืดนั้น ก็มีการล่าแม่มดกันอย่างโจ๋งครึ่มและครึกโครม...เช่น สมมุติว่าเกิดเหตุผิดธรรมชาติขึ้นในท้องถิ่น อาทิ ฝนไม่ตก โรคระบาด สิ่งแรกที่คนสมัยนั้นจะนึกถึงก็คือแม่มด พวกชาวบ้านจะระดมกำลังกันตามล่าหาผู้ต้องสงสัย และส่วนใหญ่มักหาแพะรับบาปพร้อมหลักฐานได้จำนวนหนึ่ง แม้ว่าบางทีหลักฐานนั้นจะดูไม่สมเหตุสมผลก็ตาม เช่น แค่เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวไว้ในบ้าน...หรือหญิงแก่ไร้ญาติบางคน ซึ่งมีแค่แมวตัวเดียวเป็นสัตว์เลี้ยงคลายเหงา ก็มักจะถูกหาว่าเป็นแม่มด และถูกลากมาเผาประจานทั้งเป็นอย่างน่าเอน็จอนาถ หรือหญิงสาวบางคนที่สวยเกินหน้าเกินตาหญิงชาวบ้านร้านตลาด ก็โดนอีก...ข้อหาเป็นแม่มด เพราะสงสัยว่าจะเอาวิญญาณเข้าแลกกับเรือนร่างอันน่ามอง แถมผู้ชายในสมัยนั้นยังชอบทารุณกรรมผู้หญิง โดยยกข้ออ้างว่า " สูเจ้าจะต้องไม่ทรมานแม่มดด้วยการปล่อยให้มีชีวิต " -Thou shlt not a suffer a witch to live .

ซึ่งนั่นก็ยิ่งทำให้เกิดการทารุณกรรมคน ที่ถูกกล่าวหาหนักข้อขึ้นไปอีก...มีทั้งเฆี่ยนประจาน ทรมานด้วยวิธีต่างๆตามแต่จะนึกออก ใครที่ทนไม่ไหวก็จำต้องรับสารภาพ เพื่อจะได้ตายด้วยวิธีที่ไม่ทรมานอะไรเล๊ย...นั่นคือการเผาทั้งเป็น!!!

ถ้าท่านใดอยากทราบว่า จะถูกหมวกคัดสรรเลือกให้อยู่บ้านไหนล่ะก้อ...ลองเข้าไปที่นี่นะครับ

http://www.geocities.com/angelto_harry/magich.htm
 


พูดถึงเรื่องแม่มดไปแล้วก็มีของสนุกๆ มาให้เพื่อนๆเล่นกันด้วย



เร่ มต้นด้วย




วิธีการทำนายอนาคตขั้นพื้นฐาน
เรา บอกไว้เลยว่าคนที่สามารถจะทำการพยากรณ์นี้ได้ จะต้องเป็นผู้ที่มีพลังจิตพอ มีสมาธิ และมีหัวใจที่กว้างพอสมควร
++++++++++
วิธีที่หนึ่ง
ขั้น แรกให้หายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ และปล่อยตัวไปตามธรรมชาติอย่าเกรงมิฉะนั้นการทำนายก็จะไม่สำเร็จ
ขั้น ที่สองลองเอาสิ่งที่คุณคิดว่าวิเศษสุดเช่น หินนำโชค แวนด์ฯลฯ มาถือด้วยมือซ้ายแล้วลองมองทะลุเข้าไปในสิ่งนั้น แล้วให้คุณมองดูซิว่าคุณเห็นอะไร ถ้าไม่เห็นอะไรก็จงโปรดทำตามวิธีต่อไป
++++++++++
วิธีที่สอง
วิธีนี้จำเป็นจะต้องใช้ลูกแก้วคริสตัลสีน้ำเงิน เพื่อให้เห็นภาพในลูกแก้วได้ชััดเจนยิ่งขึ้น
ขั้นที่หนึ่ง นึกว่าเราต้องการทำนายเรื่องอะไรเช่น เรื่องการงาน เรื่องความรัก หรือเรื่องอื่นๆ
ขั้นที่สองให้มองทะลุเข้าไปในลูกแก้วนั้นมองเข้าไปให้ ลึกที่สุด ถ้าไม่เห็นอะไรก็จงโปรดทำตามวิธีต่อไป
++++++++++
วิธี ที่สาม(วิธีสุดท้ายแล้วนะ)
ลงเปิดใจให้กว้างแล้วหลับตานะให้นึกว่ามี ประตูบานใหญ่สีขาวบานหนึ่ง ให้คุณเปิดเข้าไปดูว่ามันมีอะไร จากนั้นคุณก็จะเห็นภาพอนาคตของคุณ วิธีนี้ให้คุณเล่นเป็นตัวละครได้เลย แต่ถ้ามีใครชวนคุณไปที่ที่คุณไม่เคยไปก็อย่าไปเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะตายโดยไม่รู้ตัว เพราะคนๆนั้นคือเจ้าแห่งมรณะที่ปลอมมาหรอกล่อคุณ วิธีนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียโปรดจำไว้

 

นี่เป็นคาถาทำให้เจอชายในฝัน (สนุกๆ ไม่ซีเรียสนะ)แต่ไม่ใช่คาถามัดใจใครนะ(นั้นออกจะบังคับพรหมลิขิตมากเกินไป สิ่งที่ต้องมีก็คือ
1.กระดาษ1แผ่น
2.ลิปสติกสีแดง
3.นำหอมที่ ใช้เป็นประจำ(กลิ่นอะไรก็ได้)
4.ปากกาแดง
5.กลีบดอกไม้สีแดงหรือสี ชมพู
6.ซองจดหมาย
เลือกคืนวันศุกร์ซึ่งเป็นคืนเรียกรัก ถ้าจะให้ดีจะต้องเป็นคืนพระจันทร์เสี้ยว จากนั้นก็เขียนคุณสมบัติของชายในฝันลงไปในกระดาษ เช่น สูง เรียนดี หล่อ เก่ง เป็นต้น
จากนั้นก็ฉีดนำหอมลงบนกระดาษ ทาปากด้วยลิปสติกสีแดงแล้วจู๊จุ๊บลงไปที่กระดาษ(ระวังน้ำหอมเข้าปากนะ)
เป็น การผนึกคำอธิษฐานด้วยรอยจูบ จากนั้นพับกระดาษใส่ลงในซองจดหมาย กำกลีบดอกไม้ไว้ในมือแล้วนึกภาพว่าตัวเองกำลังมีความสุขและความรัก โรยกลีบดอกลงไปในซองจดหมาย ปิดผนึกซอง ขั้นสุดท้ายนำซองจดหมายไปไว้ข้างเตียงหรือลิ้นชัก

Spell Book - คาถาและมนต์วิเศษ

A

Accio (แอ๊กซีโอ) - ใช้เสกวัตถุสิ่งของให้บินไปหาผู้ที่ร่ายคาถาไม่ว่าของสิ่งนั้นจะอยู่ไกลแค่ ไหนก็ตาม แต่มีข้อแม้ว่าคนที่ร่ายคาถาต้องรู้ว่าอย่างน้อยวัตถุนั้นอยู่ตรงไหน
Age Line (เส้นอายุ) - เส้นบางๆสีทองที่ลากไปตามพื้นซึ่งจะมีผลกับใครก็ตามที่เดินข้ามไปโดยที่อายุ ไม่เป็นไปตามกำหนด
Alohomora (อาโลโฮโมล่า) - ใช้เสกเพื่อสะเดาะกลอนประตูให้เปิดออก
Animagus (อนิเมจัส) - ใช้เรียกพ่อมดหรือแม่มดที่สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ได้
Anti-Cheating Spells - คาถาต่อต้านการโกง ใช้ตอนช่วงสอบ
Anti-Gravity Mist - หมอกไร้แรงโน้มถ่วงที่แฮร์รี่เจอในภารกิจที่3ของการประลองเวทไตรภาคี
Aparecium - คาถาที่ใช้เสกให้สามารถอ่านหนังสือที่ใช้หมึกล่องหนเขียนได้
Apparition - คาถาชั้นสูงที่พ่อมดที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีใช้ในการล่องหนจากที่ หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
Avada Kedavra (อะวาดา เคดาฟรา) - คำสาปพิฆาตทำให้ตายในทันทีด้วยแสงสีเขียว
Avis (อาวิส) - ใช้เสกเหมือนมายากลให้นกโผล่ออกมา มิสเตอร์โอลลิแวนเดอร์ใช้คาถานี้ทดสอบไม้กายสิทธิ์ของวิกเตอร์ ครัม

C

Colloportus (คอลโลพอร์ตัส) - ทำให้ประตูปิดผนึกแน่น
Crucio (ครูซิโอ) - คาถากรีดแทง เป็นหนึ่งในคำสาปโทษผิดสถานเดียว เมื่อผู้ถูกสาปโดนคาถานี้จะทำให้เจ็บปวดเหมือนมีอะไรมากรีดแทง ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธอะไรเพื่อทรมานคนอื่น ถ้าร่ายคำสาปกรีดแทง

D

Deletrius (ดีลิตริอัส) - เสกเพื่อให้เงาของคาถาตรามารจากถาคา ไพรออร์ อินคานตาโต้ ที่ใช้ไปแล้วจากไม้กายสิทธิ์ให้สลายกลายเป็นควันเส้นบาง
Densaugeo (เด็นเซากีโอ) - คาถานี้จะทำให้ฟันซี่หน้างอกยาวออกมาเลยริมฝีปากล่างลงไปถึงคาง
Diffindo (ดิฟฟินโด) - คาถาเพื่อทำให้ของบางอย่างฉีกขาดหรือเปิดออก
Dissendium (ดิสเซนดิอุม) - ใช้เปิดประตูลับตรงรูปปั้นแม่มดทางลับไปสู่ฮอกมี้ดส์

E

Engorgio (เอ็นกอกิโอ) - ทำให้สิ่งที่เสกมีขนาดใหญ่ขึ้น
Ennervate (เอเนอร์วาเต้) - คาถานี้ทำให้คนที่โดนคาถาสะกดนิ่งกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม
Evanesco (อีวาเนสโค) -ทำให้สิ่งของบางอย่างหายวับไป
Expecto Patronum (เอกซ์เปกโต พาโตรนุม) - คาถาผู้พิทักษ์ เป็นคาถาในขั้นสูง เป็นผู้พิทักษ์ที่ต่อต้านผู้คุมวิญญาณ ทำหน้าที่เหมือนกับโล่คุ้มกันจากผู้คุมวิญญาณ
Expelliarmus (เอ็กซ์สเปลล์ลิอาร์มัส) - คาถาปลดอาวุธ เมื่อเสกจะมีแสงสีแดงเข้มพุ่งออกมาจากปลายไม้

F

Ferula (เฟอรูล่า) - คาถาเข้าเฝือก
Finite Incantatum (ฟินิเต้ อินคันทาเท็ม) - ยกเลิกคาถา
Flagrate (ฟลาเกรต) - เสกให้เป็นเครื่องหมาย X ที่คุแดงเป็นไฟ เพื่อทำเป็นสัญลักษณ์
Furnunculus (เฟอร์นันคูลัส) - จะทำให้ผู้ที่โดนคาถานี้มีฝีหนองขนาดใหญ่น่าเกลียดปูดออกมา

I

Impedimenta (อิมเปดิเมนต้า) - ทำให้ผู้ที่โดนคาถานี้หยุดนิ่งหรือทำให้ช้าลง
Imperio (อิมเปริโอ) - คำสาปสะกดใจ เป็นอีกหนึ่งในกลุ่มคำสาปโทษผิดสถานเดียว ใครที่โดนคำสาปนี้จะถูกสะกดให้ทำตามคำสั่ง
Impervius (อิมเพอร์วิอัส) - ช่วยไล่น้ำออกจากสิ่งของ อย่างเช่นเฮอร์ไมโอนี่ช่วยเสกคานี้ใส่แว่นแฮร์รี่ ทำให้น้ำฝนไม่เกาะบนแว่นตา
Incarcerous (อินคาเซอรัส) - เมื่อร่ายคาถานี้จะมีเชือกหลายเส้นพุ่งออกมาจากกลางอากาศเหมือนงูตัวหนาเข้า ไปผูกมัดไปรอบลำตัวหรือสิ่งของที่เสก
Incendio (อินเซนดิโอ) - จุดไฟ

L

Locomotor Mortis - คำสาปผูกขา ทำให้ขาสองข้างติดกันแน่นจนไม่สามารถเดินได้
Lumos (ลูมอส) - ทำให้มีแสงสว่างเกิดขึ้นที่ปลายไม้กายสิทธิ์

M

Morsmordre (มอร์สมอร์เดร) - คาถานี้เป็นการเสกตรามารขึ้นฟ้า เมื่อเสกจะมีแสงสีเขียวเป็นประกายขนาดใหญ่พุ่งขึ้นไปลอยบนฟ้า เป็นรูปหัวกะโหลกขนาดใหญ่ที่ประกอบขึ้นจากสิ่งที่มองดูเหมือนดาวมรกตระยิบ ระยับ หัวกระโหลกนั้นมีงูยื่นออกมาจากปากจนเหมือนเป็นลิ้น

N

์Nox (น็อกซ์) - ยกเลิกคาถาลูมอส

O

Obliviate (ออบลิวิอาเต้) - คาถาลบความจำ
Oculus Reparo - คาถาซ่อมสิ่งของ ในภาพยนต์เฮอร์ไมโอนี่ใช้คาถานี้ซ่อมแว่นตาของแฮร์รี่พอตเตอร์ที่หักอยู่
Orchideous (ออร์คิดดีอุส) - เสกให้มีช่อดอกไม้ออกมาจากปลายไม้กายสิทธิ์

P

Peskipiksi pesternomi (เพสกิพิกซี่ เพสเตอร์โนมี) - คาถาแช่แข็งพิกซี่เวอร์ชั่นของล็อกฮารต์ แต่รู้สึกว่าคาถานี้จะใช้ไม่ได้ผลในกรณีที่มีพิกซี่มากเกินไป
Petrificus Totalus (เพ็ตตริพีคัส โททาลัส) - คาถาสาบให้ร่างทั้งร่างติดเข้าหากัน
Portus - ทำให้สิ่งของกลายเป็นกุญแจนำทาง
Prior Incantato (ไพรออร์ อินคานตาโต้) - เป็นการทำให้ไม้กายสิทธิ์เชื่อมต่อกัน ทำให้เกิดผลสะท้อนของคาถา และเมื่อไหร่ที่ไม้กายสิทธิ์
 

ทำมาจากสัตว์ตัวเดียวกัน อย่างเช่นไม้กายสิทธิ์ของแฮร์รี่และโวลเดอร์มอร์ที่ทำมาจากขนของฟอกช์เหมือน กัน หากไม้สองไม้ทำการสู้กันเองจะทำให้เกิดผลที่แปลกพิศดารมาก คือ ไม้กายสิทธิ์อันหนึ่งจะบังคับให้อีกอันคายคาถาที่เคยใช้ไปก่อนหน้านั้นออกมา ย้อนหลังขึ้นไปเรื่อยๆ

Q

Quietus (ไควเอตตัส) - เป็นคาถาต่อเนื่องจากคาถา “โซโนรัส” โดยคาถานี้จะทำให้เสียงกลับไปเป็นปกติ

R

Reducio (เรดูซิโอ) - เสกเพื่อทำให้สิ่งของที่ถูกขยายด้วยคาถา “เอ็นกอร์จิโอ” กลับมาอยู่ในสภาพปกติ
Reducto - เสกให้สิ่งของแยกจากกันทำให้เกิดเป็นทาง
Repado - ทำให้สิ่งของกลับคืนในสภาพดีเหมือนเดิม
Rictusempra (ริกตัสเซมปรา) - เมื่อเสกจะมีแสงสีเงินพุ่งออกมาจากปลายไม้ หากพุ่งไปถูกร่างกายจะทำให้จุกจนตัวงอและหายใจหอบ
Riddickilus (ริคดิคูรัส) - คาถาไล่บ็อกการ์ต คาถานี้ต้องการพลังจิตที่เข้มแข็งช่วยการจัดการกับบ็อกการต์ให้อยูหมัดก็คือ เสียงหัวเราะ สิ่งที่ต้องทำก็คือพยายามบังคับให้มันอยู่ในร่างที่เห็นแล้วตลก


S

Scourgify - ทำให้สิ่งที่เสกสะอาด
Serpensortia (เซอร์เฟนซอร์เทีย) - เมื่อร่ายคาถานี้จะเกิดระเบิดขึ้นที่ปลายไม้ และจากนั้นจะมีงูตัวใหญ่พุ่งออกมาจากปลายไม้
Sonorus (โซโนรัส) - ช่วยทำให้เสียงดังขึ้นจากปกติเหมือนพูดใส่ไมค์
Stupefy (สตูเปฟาย) - คาถาสะกดนิ่ง เมื่อเสกจะเกิดละแสงสีแดงเพลิงพุ่งออกมาจากปลายไม้กายสิทธิ์ ทำให้ผู้ที่โดนคาถานี้สะกดนิ่งขยับไปไหนไม่ได้

T

Tarantallegra (ทารันทัลเลกร้า) - ผู้ที่ถูกคาถานี้จะมีอาการเต้นอย่างบ้าคลั่งไม่หยุดโดยที่ไม่สามารถควบคุม ได้

W

Waddiwasi (วาดดิวาซี่) - คาถานี้จะทำให้ก้อนหมากฝรั่งพุ่งออกจากรูกุญแจด้วยความเร็ว
Wingadium Leviosa (วิงการ์เดียว เลวีโอซ่า) - ทำให้สิ่งของลอยขึ้น แล้วอย่าลืม! ตอนเสกคาถาต้องโบกนิด สะบัดหน่อย
 

ภาพการแขวนคอ แม่มด

ไหนๆ ก็พูดเรื่องแม่มดแล้วก็ขอเข้าเรื่องฮาโลวีนด้วยเลยละกัน มันเกี่ยวข้องกันอยู่





31 ตุลาคม วันฮาโลวีนไม่ว่าจะของปีนี้หรือปีไหน หลายคนรู้จักกันดีว่าเป็น วันปล่อยผีหรือวันฮาโลวีน สัญลักษณ์วันฮาโลวีนประจำประเพณีนี้คือ หัวฟักทองเจาะตา เจาะปาก ที่จะดูว่าน่ารักก็ได้ ดูน่ากลัวก็ไม่ใช่น้อย แต่ใครเลยจะรู้ว่าในความเป็นจริง วันฮาโลวีนนั้น เป็นวันที่มีความหมายทางศาสนามากพอกับวันคริสต์มาสเลยทีเดียว

ประเพณี วันฮาโลวีน

วันฮาโลวีนอังกฤษ
ที่ประเทศนี้ถือว่าวันฮาโลวีนนี้ เป็นวันดี เหมาะสำหรับจัดงานแต่งงาน การทำนายโชคชะตา หรือแม้แต่เรื่องความตายยังถือว่า วันนี้เป็นเพียงวันเดียวที่ภูติผีวิญญาณจะช่วยดลบันดาลให้สิ่งที่คนเป็นต้อง การสามารถเป็นไปตามใจปรารถนา ประมาณเที่ยงคืนของวันฮาโลวีนสาวอังกฤษจะออกมาหว่าน และไถกลบเมล็ดป่าน พร้อมตั้งจิตอธิษฐาน และท่องคาถาร้องขอให้มองเห็นภาพของว่าที่คู่ชีวิตของตนในอนาคต เมื่อสาวเจ้าเหลียวมองผ่านบ่าด้านซ้ายก็จะได้เห็นภาพนิมิตของผู้ที่จะมาเป็น สามีของตนในอนาคต

อีกประเพณีหนึ่งของชาวอังกฤษ คือ การหย่อนเหรียญ 6 เพนนีลงในอ่างน้ำ พร้อมแอปเปิ้ล ผู้ใดสามารถแยกแยะของสองสิ่งนี้ออกจากกันได้โดย ใช้ปากคาบเหรียญ และใช้ส้อมจิ้มแอปเปิ้ลให้ติดได้ในครั้งเดียว ผู้นั้นจะมีโชคดีตลอดปีใหม่ที่กำลังจะมาเยือน

วันฮาโลวีนอเมริกา
ประเพณี วันฮาโลวีนของประเทศมหาอำนาจนี้ดูจะเป็นที่รู้จักแพร่หลายกว่าประเพณีของชาว อังกฤษ นั่นก็คือ ประเพณี Trick or Treat ที่จะให้เด็กๆ แต่งหน้า แต่งตัวเป็นผีเดินไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เพื่อร้องขอขนมเค้กสำหรับวิญญาณ (Soul cake) พร้อมกับส่งเสียงทักทายว่า “Trick or Treat” หากเจ้าของบ้านตอบว่า Trick จะถูกเด็กๆ แกล้ง แต่ถ้าตอบว่า Treat เจ้าของบ้านหลังนั้นก็ต้องนำขนมเค้กมาให้พวกเด็กจนกว่าเขาจะพอใจ

เด็ก ที่แต่งตัวเป็นภูติผีวิญญาณเปรียบเหมือนสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างคนเป็น และคนตาย โดยเจ้าของบ้านที่ให้ขนมแก่เด็กๆ สามารถฝากคำอธิษฐานไปถึงคนตายได้ด้วย ดังนั้น ยิ่งเด็กๆ ขอขนมได้มากเท่าใด วิญญาณที่ยังเวียนวนอยู่ในรกก็จะยิ่งได้รับส่วนบุญ และมีโอกาสขึ้นสวรรค์มากยิ่งขึ้นด้วย

การทำนายโชคชะตา (Fortunetelling) การทำนายโชคชะตา เริ่มขึ้นในยุโรปหลายร้อยปีมาแล้ว และกลายเป็นส่วนสำคัญในเทศกาลฮัลโลวีน การทำนายนี้ทำโดยการนำแหวนเงินเหรียญ หรือ ปลอกนิ้ว (สำหรับสตรีใส่เย็บผ้า) ไปซ่อนไว้ในขนมเค็กและอาหาร หากใครพบเหรียญจะเป็นผู้มีฐานะร่ำรวยในอนาคต ผู้ที่พบเหวนจะได้แต่งงาน ปัจจุบันนิยมทำนายโชคชะตาด้วยการอ่านจากไพ่หรือการอ่านลายมือมากกว่า
นอก เหนือจากกิจกรรมต่าง ๆ ดังได้กล่าวมาแล้ว ในประเทศอังกฤษมีการเล่นเกมส์คาบแอปเปิล เพื่อเป็นรางวัลแก่ผู้ชนะอีกด้วย
ใน อดีตคนส่วนใหญ่เชื่อว่า ปิศาจจะออกมาท่องเที่ยวในโลกมนุษย์ในคืนวันที่ 31 ตุลาคมเพื่อทำพิธีบูชาปีศาจทั้งหลาย แม้ว่าในปัจจุบัน ไม่มีใครเชื่อในเรื่องพ่อมดแม่มดหรือภูติผีปิศาจ สัญลักษณ์ต่าง ๆ ในวันฮัลโลวีนก็ยังคงเป็นการแต่งกายเป็นปีศาจหรือพ่อมดแม่มดอยู่เช่นที่เคย ปฏิบัติมา

ต้องขอขอบคุณ pantown.com ที่มีเรื่องเล่าอ่านสนุกให้เราได้แบ่งปันกันครับ

#แม่มด
Messenger56
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
26 พ.ค. 53 เวลา 17:04 20,250 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...