การ ขริบอวัยวะเพศสตรี



การขริบอวัยวะเพศสตรี หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Female Genital Mutilation (FGM) 
และ Female Genital Cutting (FGC) เป็นพิธีการอันป่าเถื่อน โดยหยั่งรากลงในความเชื่อที่ผิดๆ ซึ่งเกี่ยวพันกับไสยศาสตร์ และปฏิบัติกันมากว่า 3,500 ปี

 

พิธีนี้ประกอบด้วยกระบวนการอันเกี่ยวพันกับการตัด ส่วนใดส่วนหนึ่งของอวัยวะเพศหญิงบางส่วนหรือทั้งหมด 
 
ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization) การขริบหรือตัดอวัยวะเพศสตรีมี 4 ประเภท

 

ประเภทที่ 1 คือ การตัดหนังหุ้มคลิตอริสเพียงอย่างเดียว หรือการตัดคลิตอริสบางส่วนหรือทั้งหมด มักกระทำกันอย่างแพร่หลายตั้งแต่ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียในทวีปเอเชีย ไปจนถึงประเทศซาอุดิอาระเบียและเยเมนในตะวันออกกลาง



ประเภทที่ 2 คือ การตัดคลิตอริสพร้อมๆ กับบางส่วนหรือทั้งหมดของแคมใน และมักทำกันเป็นส่วนใหญ่ในทวีปแอฟริกาแถบที่เรียกว่า Sub-Saharan

 

ประเภทที่ 3 คือ การตัดหรือทำศัลยกรรมอวัยวะเพศด้านนอก และบางครั้งก็ทำการเย็บหรือทำให้ช่องสังวาสแคบลง ซึ่งส่วนมากกระทำกันในประเทศซูดาน โซมาเลีย มาลี บางส่วนของประเทศไนจีเรีย และอียิปต์

ประเภทที่ 4 คือ กระบวนการใดๆ ที่มีผลต่ออวัยวะเพศ รวมถึงการเจาะหรือแทง และ / หรือการเย็บคลิตอริสหรือบริเวณรอบๆ

อย่างไรก็ตาม การ ขริบอวัยวะเพศสตรีมีความเสี่ยงอย่างมาก ดังนี้

ทำให้เลือดไหลไม่หยุด ( ตกเลือด ) ทำให้เกิดอาการช็อคจากความเจ็บปวดและโลหิตตก ทำให้เกิดการติดเชื้อและบาดแผลที่รักษาไม่หาย ทำให้เกิดบาดแผลหรืออาการบาดเจ็บต่อบริเวณใกล้ เคียง เช่น ท่อปัสสาวะและช่องทวารหนัก อาจทำให้เกิดการติดเชื้อเอชไอวี / เอดส์ และเชื้อไวรัสอื่นๆ ได้ ทำให้เสียชีวิต

อาการหรือโรคแทรกซ้อนระยะยาวของการ ขริบอวัยวะเพศสตรี มีดังนี้

เกิดแผลเป็นและเนื้อเยื่อแข็งด้าน ประสบปัญหาในการปัสสาวะและการไหลของเลือดประจำ เดือน ทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลงหรือไม่มีเลย ทำให้เกิดความเจ็บปวดขณะร่วมเพศ ทำให้เกิดความเจ็บปวดและยากลำบากในการคลอดลูก

เหตุผลที่ต้องทำการ ขริบอวัยวะเพศสตรี ก็เพื่อเกียรติยศของครอบครัว เพื่อการชำระล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันเวทมนตร์คาถา อีกทั้งเพื่อให้ผู้หญิงสัตย์ซื่อต่อสามี หรือเหตุผลง่ายๆ ก็เพียงเพื่อทำให้ผู้หญิงหวาดกลัวในการมีเพศสัมพันธ์ และในอีกหลายๆ วัฒนธรรม หญิงสาวที่มิได้ผ่านการขริบอวัยวะเพศจะถูกพิจารณาว่า “ไม่สะอาด” ดังนั้น เธอจึงยังแต่งงานไม่ได้ และบ่อยครั้งที่เด็กสาวต้องเข้าพิธีขริบอวัยวะเพศซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ การผ่านเข้าสู่ความเป็นผู้หญิง

 


การขริบอวัยวะเพศสตรีมิได้เป็นพิธีกรรมของ ศาสนาอิสลาม แม้ว่าผู้คนในประเทศอิสลามส่วนมากจะประกอบพิธีนี้ การขริบอวัยวะเพศสตรีเป็นพิธีกรรมที่ข้ามวัฒนธรรมและ ปฏิบัติกันในหลากหลายศาสนา ในทวีปแอฟริกาและแถบตะวันออกกลาง พิธีนี้มักกระทำกันในหมู่ชาวมุสลิม พวกคริสเตียนนิกายคอปติค (Coptic Church) พวกกลุ่มชนพื้นเมืองต่างๆ ชาวโปรเตสแตนต์ และชาวคาทอลิก เป็นต้น

การขริบอวัยวะเพศสตรีจึงเป็นสิ่งผิดกฎหมายในบางประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เบอร์กินา แฟสโซ เคนยา และออสเตรเลีย

   กระบวนการขริบอวัยวะเพศสตรี นั้น กระทำโดยสมาชิกครอบครัวช่วยกันกดหญิงสาวให้นอนลงกับพื้น ขณะที่หมอตำแยใช้เครื่องมือที่มีความคม เช่นมีด เศษแก้ว หรือเครื่องมือที่ใช้ตัดหรือขริบโดยเฉพาะ เพื่อตัดเอาหนังหุ้มคลิตอริสหรือเนื้อที่ห้อยอยู่สองข้างปากช่องสังวาสออก บ่อยครั้งที่เครื่องมือเหล่านี้ก็ไม่ค่อยสะอาด อันทำให้เกิดการติดเชื้อและการแพร่ของเชื้อไวรัส

พ่อแม่หลายคนที่กลัวว่าลูกสาวตนจะประสบภาวะแทรก ซ้อนดังกล่าว ได้นำลูกสาวไปทำการขริบที่โรงพยาบาลซึ่งจะใช้ยาสลบและเครื่องไม้เครื่องมือ ที่สะอาดถูกสุขลักษณะ สิ่งนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น เนื่องจากอวัยวะเพศอาจถูกเฉือนทิ้งอย่างไม่บันยะบันยัง

อย่างไรก็ตาม พ่อแม่หลายคนก็เริ่มตั้งคำถามหรือแสดงความสงสัยในการทำให้ลูกสาวเล็กๆ ของตนเจ็บปวดและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอันเนื่องจากการถูกตัดอวัยวะเพศ แถมยังมีผลกระทบระยะยาวดังกล่าวข้างต้นด้วย ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการรณรงค์ให้การศึกษาแก่ผู้คนในทวีปแอฟริกาและแถบตะวันออกกลาง เพื่อเตือนพวกเขาให้รู้ถึงอันตรายของการขริบหรือตัดอวัยวะเพศ ตอนนี้ บรรดาหมอตำแยต่างก็ทิ้งมีดและเครื่องไม้เครื่องมือของตน เพื่อสอนให้ชุมชนของพวกเธอรู้ถึงอันตรายของการกระทำตามจารีตประเพณีนี้ และบรรดาเด็กหญิงก็ถูกปล่อยให้ผ่านไปสู่การเป็นหญิงสาวโดยไม่ต้องเสียเลือด เสียเนื้อ บรรดาผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการขริบอวัยวะเพศมากที่สุดก็คือผู้หญิงและ เด็กสาวๆ พวกนี้เป็นผู้ทำการรณรงค์อย่างแข็งขันและผลักดันให้ยุติการขริบอวัยวะเพศ พวกเธอตระหนักถึงการรักษาความเป็นหนึ่งเดียว ของร่างกาย (ที่พระเจ้าประทานให้ และมิมีผู้ใดมีสิทธิ์ที่จะตัดส่วนหนึ่งส่วนใดออกไปได้) สำหรับชนรุ่นต่อไป

สาวแอฟริกาเสี่ยงเสียชีวิตสูงเนื่องจาก ประเพณีการขริบอวัยวะเพศ เตือนสาวแอฟริกา เสี่ยงเสียชีวิตสูง เหตุขริบน้องสาว
แหล่งข่าว – หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ (25 พฤศจิกายน 2005)

   ไคโร ( เอพี ) — บรรดาสตรีในแอฟริกา - ตะวันออกกลาง 130 ล้านคน ยังทุกข์ระทมกับจารีตเก่าของสังคม “ ขริบอวัยวะเพศหญิง” เสี่ยงติดเชื้อ

   เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน องค์การกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) ได้ออกรายงาน ระบุว่า ในทุกๆ ปีนั้นมีเด็กหญิงและสตรีมากถึงราว 3 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศในทวีปแอฟริกาและตะวันออกกลาง ยังคงต้องทนทรมานจากจารีตประเพณี “การ ขริบอวัยวะเพศหญิง” แม้จะเคยมีการรณรงค์ต่อต้านมาแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ ยูนิเซฟ ระบุว่า เป็นหนึ่งในภัยเงียบของการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรงที่สุด

 

 
 

รายงานระบุว่า จารีตดังกล่าวซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายและอาจถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ควรถูกลบทิ้งให้หมดภายในช่วงคนรุ่นเดียว ด้วยการให้คำมั่นและการสนับสนุนจากรัฐบาลและประชาคมในท้องถิ่นนั้นๆ และย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเพียงความเชื่อของสังคม ไม่ใช่ความเชื่อทางศาสนาแต่อย่างใด

   สถานการณ์การขริบอวัยวะเพศหญิงเพื่อให้สตรีหมดความรู้สึกทางเพศ มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าที่คาดไว้ จากการคาดการณ์เดิมที่เฉลี่ย 2 ล้านคนต่อปี และรายงานยังไม่สามารถคาดการณ์จำนวนที่แท้จริงของเด็กและสตรี ที่ต้องเสียชีวิตไปจากการกระทำดังกล่าวในแต่ละปีได้

   “ใน 28 ประเทศแอฟริกาและตะวันออก กลาง ซึ่งมีการขริบอวัยวะเพศสตรี มีเด็กและสตรีต้องตกเป็นเหยื่อรวมแล้วถึง 130 ล้านคน” รายงานดังกล่าวระบุ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของเหยื่อ 3 ล้านคนในแต่ละปี มาจากอียิปต์และเอธิโอเปีย ขณะที่การยุติความรุนแรงนี้ไม่สามารถกระทำได้เพียงแค่การบังคับใช้กฎหมาย เท่านั้น

ทั้งนี้ การ ขริบอวัยวะเพศหญิง เป็นจารีตซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยเพิ่มความงามของสตรี ตัดความปรารถนาทางเพศ คงไว้ซึ่งเกียรติของสตรี และเพิ่มศักยภาพในชีวิตสมรส ซึ่งได้กลายเป็นวิถีทางวัฒนธรรมส่วนหนึ่งของเด็กหญิงไปแล้ว

   “การขริบอวัยวะเพศสตรี สื่อถึงความภาคภูมิใจ การเติบโตขึ้นเป็นหญิงสาว และรู้สึกถึงการเป็นส่วนหนึ่งในสังคม ขณะที่การไม่ยอมรับจารีตนี้จะนำมาซึ่งความอับอาย และไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ทั้งตัวเด็กหญิงและครอบครัว ” รายงานระบุ ขณะที่การยุติจารีตดังกล่าวจะต้องมาจากการตระหนักในข้อเท็จจริงและความสมัคร ใจของคนในสังคมเอง ไม่ใช่เพียงการบังคับใช้กฎหมาย ”


ตัดลอกจาก shelovesreading.com

 



  "วาริ ส ดีรี" นางแบบสาวชื่อดัง ได้เคยเล่าถึงประสบการณ์การเข้าพิธีขลิบของเธอ ไว้ในหนังสือชีวประวัติของเธอว่า ขั้นตอนการเข้าสุหนัดนั้นไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก เรียบง่าย แต่เลือดเย็น จะเตรียมการบ้างก็คือ เงินค่าจ้างหมอตำแย หรือหมอผี กับให้กินน้ำนมแต่น้อยในคืนก่อนเข้าพิธีสุหนัด เพื่อจะได้ไม่ต้องปวดปัสสาวะมาก 

พิธี เริ่มในตอนเช้าตรู่ สถานที่คือลานกลางดิน ตรงไหนก็ได้ที่ห่างไกลจากหมู่บ้าน พอที่คนในหมู่บ้านจะไม่ได้ยินเด็กร้องอย่างเจ็บปวดตอนทำพิธี คนเป็นแม่จะใช้รากไม้กำมือหนึ่งใส่ปากให้ลูกสาวกัดไว้ จะได้ไม่ร้องเวลาเจ็บ บางคนเอาผ้าผูกตา ลูกสาวไว้ด้วย เครื่องมือที่ใช้เฉือนมีทั้งคมไผ่ มีดธรรมดา หรือใบมีดโกน 

สำหรับ วาริส เธอบอกว่า ถูกกรีดและตัดชิ้นเนื้อส่นสำคัญของลูกผู้หญิงด้วยใบมีดโกนหัก ๆ มีคราบเลือดของใครบ้างก็ไม่รู้ติดอยู่ เมื่อพร้อมแล้ว แม่จะเข้าไปกอดลูกทางด้านหลัง กดหัวลูกแนบไว้กับอก เท้า ๒ ข้างยื่นออกไปข้างหน้าถัดและถ่างขาของลูกให้เปิดกว้าง 

เพื่อ ให้หมอตำแยยิปซีทำงานได้อย่างสะดวก แม่หมอจะไม่ใช้ยาฉีด ยาชา อะไรทั้งสิ้น แต่จะเฉือนลงไปอย่างรวดเร็วและแม่น ยำ เฉือนกันสด ๆ ในขณะที่กล้ามเนื้อทุกส่วนของเด็ก หญิงสั่นระริกด้วยความเจ็บปวดพร้อมกับเสียงร้องที่เล็ดลอดออกมา จากรากไม้ในปาก ส่วนใหญ่แล้วจะสลบไปในไม่กี่นาทีถัด ไป ใครที่เข้าพิธีแค่ระดับที่หนึ่ง จะพอค่อยยังชั่วหน่อย บาดแผลไม่มากนัก เจ็บประเดี๋ยวเดียวก็แห้งหายไปเอง แต่สำหรับวาริสแล้ว เธอเจอระดับสี่ ที่เรียกได้ว่าแสนสาหัสมากทีเดียว


 และหลังจากการเฉือนเสร็จสิ้นลงต่อมา แม่หมอจะใช้หนามจากต้นอะคาเซีย ซึ่งทั้งแหลมและแข็งแทนเข็มแทงเข้าไปข้างแผลทั้งสองด้าน แล้วสอดด้ายตาม เย็บแคมสองข้างให้เข้ามาติดกัน เหลือ แค่ช่องเล็ก ๆให้ปัสสาวะและประจำเดือนพอไหลออกมา ได้เท่านั้น


 เย็บแผลเสร็จ ขั้นต่อไปคือใช้แถบผ้ายาว ๆ มัดตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงสะโพก ไม่ให้ขาแยกออกจากกัน ทิ้งไว้สองถึงสามสัปดาห์ จนกว่าแผลจะหาย จึงค่อยแก้ออก


ส่วนมากการทำพิธีขลิบแบบนี้นั้น มักจะทำกันเองโดยแม่หมอพื้นบ้าน อีกทั้งเครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่สะอาดเท่าที่ควร บางครั้ง มีดที่ใช้ทำการขลิบก็ไม่ได้รับการทำความสะอาดเท่าไหร่ด้วย ดังนั้นจึงมีหญิงสาวหลายรายที่เสียชีวิตลงหลังจากทำพิธีนี้แล้วเนื่องจากแผล เกิดการติดเชื้อ ในขณะที่หญิงสาวหลายรายต้องทรมานมากเมื่อมีประจำเดือน เนื่องจากเลือดประจำเดือนไหลเวียนได้ไม่สะดวก นี่ยังไม่นับรวมการปัสสาวะที่ไม่ค่อยสะดวกของหญิงสาวบางรายที่ขลิบอวัยวะเพศ หญิงแล้วด้วย



และสาเหตุที่พอธีการขลิบนี้ยังมีอยู่เป็นเพราะ วัฒนธรรมแอฟริกันในการตัดอวัยวะเพศหญิงนั้นสืบทอดต่อกันมาถึงสี่พันกว่าปีแล้ว และหลายคน เข้าใจผิดว่า นี่คือข้อกำหนดของศาสนาอิสลาม แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย ไม่ได้มีการระบุไว้ในคัมภีร์กุรอ่าน หรือไบเบิลแต่ประการใดด้วย



อ้างอิงข้อมูลจาก : นิตยสารคุณภาพ Marie Claire และ  นิตยสารคุณภาพ คู่สร้างคู่สม

#แปลก
Messenger56
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
25 พ.ค. 53 เวลา 21:53 46,940 91 778
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...