ตาม ล่า หาแมงกะพรุน..ดุกดุ๋ย..จากท้องทะเล สู่เมนูจานเด็ด

 

 
 

    เมื่อเอ่ยถึง “แมง กระพรุน” หลายคนคงรู้จักสัตว์น้ำ ประเภทนี้กันเป็นอย่างดี แต่จะมีสักกี่คน  ที่จะทราบว่า แมงกระพรุน นั้นก่อนที่เราจะได้เห็นมาวางเสิร์ฟอยู่บนจานอาหารให้เราได้รับประทานกัน นั้น ขั้นตอนในการจับหรือขั้นตอนของการเก็บรักษาให้เนื้อของแมงกระพรุนให้มีความ กรอบแล้วก็เหนียวนุ่มนั้นเขาทำกันอย่างไร

   
     แล้วประเภทของแมงกระพรุนที่นิยมนำมารับประทานกันนั้นมีกี่ประเภทอะไรบ้าง วันนี้นำเสนอเรื่องของแมงกระพรุนให้ทุกคนได้ทราบกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนของการออกเรือไปจับกันเลย!


ลงเรือ... ตามจับแมงกระพรุน
 การจับ แมงกระพรุนนั้นเขาจะเริ่มทำกันในช่วงค่ำ เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบายที่สุด (ซึ่งเขาบอกว่าจะไปจับกลางวันก็ได้นะ  แต่อากาศมันก็จะร้อนสุดๆ) ส่วนเรือที่จะออกไปจับแมงกระพรุนนั้น เขาก็จะติดไฟนีออน แสงสีเขียวไว้ที่เรือ นั่นแน่! เพื่อนๆ คงสงสัยซินะว่าทำไมถึงจะต้องเป็นแสงไฟสีเขียว! นั่นก็เพราะว่าแสงไฟสีเขียวนั้นจะเป็นแสงสีที่สามารถมองเห็นแมงกระพรุนได้ ชัดที่สุดนั่นเอง (แหม! เหตุผลง่ายจัง!) แต่เขาบอกมาว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ!

 

  เรือ ที่เขาเอาไว้หาแมงกระพรุน..

 

  หลังจากที่ออกเรือไปจับแมงกระพรุนมาได้ ตามจำนวนที่เราต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าของเ เรือก็จะนำเรือกลับเข้าฝั่งเพื่อนำแมงกระพรุนที่ได้มาส่งขายให้กับเจ้าของ บ่อกระพรุนต่อไป โดยคิดราคาต่อแมงกระพรุนหนึ่งตัว ตกราคาอยู่ที่ตัวละ 5 - 7 บาท โดยราคานี้เป็นราคาที่คิดรวมค่าแรงและค่าคนหามแล้ว...


   นี่! กำลังแบกกันขึ้นมาสดๆ เลย.
 
 
  
 

จับมาแล้ว... แล้วแมงกระพรุนไปไหน?

   หลังจากที่เราได้แมงกระพรุนมาแล้ว เขาก็จะนำแมงกระพรุนที่ได้มาเทลงในบ่อพักขนาดใหญ่ โดยแยกกันระหว่าง แมงกระพรุนหนังกับแมงกระพรุนลอดช่อง ซึ่งแมงกระพรุนหนังนั้นก็จะมีลักษณะเป็นตัวกลมๆ สีขาวใสๆ ผิวสัมผัสจะสากเหมือนกับกระดาษทราย 
ส่วนแมงกระพรุน ลอดช่องนั้น ลักษณะตัวจะมีสีน้ำตาลโดยจะมีหนวดยื่นออกมาตามลำตัวเหมือนกับเส้นของขนมลอด ช่อง เขาจึงเรียกแมงกระพรุน ประเภทนี้ว่าแมงกระพรุนลอดช่องยังไง ถ้าเพื่อนๆ คนไหนนึกไม่ออกมาว่าหน้าตาของแมงกระพรุนลอดช่องเป็นอย่างไร เวลาไปกินร้านหมูกระทะลองไปส่องๆ ดู มันจะเป็นหนวดสีน้ำตาลๆ เหมือนปลาหมึกกรอบ นั่นแหล่ะที่เขาเรียกว่าแมงกระพรุนลอดช่อง!



 

   สำหรับขั้นตอนของการแปร รูปนั้น ผู้รับซื้อแมงกะพรุนจะต้องทำการแปรรูปโดยเร็วภายในเวลา 12 ชั่วโมง หลังจากการจับ! เพราะว่าหากทิ้งไว้นานกว่านั้นแมงกระพรุนก็จะเน่าเสียได้

 

แอ่น... แอน... แอ๊น... วิธีการแปลงร่างแมงกระพรุน

ต่อจากนี้ไปเรา ก็จะมาเข้าสู่กระบวนการของการแปลงร่างแมงกะพรุน  ตัดแยกชิ้นส่วนของแมงกระพรุนโดยการตัดแยกหนวด (หรือส่วนขา) กับลำตัวนั้นออกจากกัน 

 

   นี่ค่ะส่วนลำตัว



  แล้ว นี่ก็ส่วนขา!

 
 

  หลังจากนั้นนำแมง กะพรุนสดที่ได้ลงใส่ในบ่อที่ 1 ซี่งในบ่อนี้จะหมัก โดยใช้เกลือ ในอัตราส่วนแมงกะพรุน 3 ส่วน ต่อเกลือเม็ด 1 ส่วน ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง จากนั้นจึงใส่โซเดียมไบคาร์บอเนต (NaHCO3) ในอัตราส่วน 3 กิโลกรัม ต่อแมงกะพรุน 10,000 ตัว (โดยประมาณ) และสารส้ม 80 กิโลกรัม กวนให้ทั่ว โดยในขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้เมือก (มีลักษณะเป็นน้ำสีขาวขุ่น) และ น้ำออกจากตัวและทำให้แมงกะพรุนมีเนื้อที่แข็งขึ้น..

   บ่อ พักที่ 1..  


   หลังจากกวนเสร็จแล้วจึงล้างด้วยน้ำเค็ม ก็โดยการใช้น้ำทะเลนั่นแหละมาล้าง! จากนั้นจึงย้ายมายังบ่อที่ 2 โดยวิธีการนั้นก็ทำ เช่นเดียวกับบ่อที่ 1  หลังจากนั้นเขาก็จะพักแมง กระพรุนไว้ที่บ่อนี้ประมาณ 1-2 คืน..

   บ่อ พักที่ 2.


   เมื่อผ่านไป 1-2 คืนแล้ว เขาก็จะย้ายมาเก็บต่อยังบ่อที่ 3 โดยให้โรยเกลือรองไว้ ที่ก้นบ่อ  ก่อนที่จะนำแมงกะพรุนที่ตัวเริ่มแข็งแล้ววางเรียงกันแล้วโรยเกลือเป็นชั้นๆ ซ้ำลงไปอีกรอบ จากนั้นก็ให้พักไว้ที่ บ่อนี้อีกประมาณ 5 วัน...

   บ่อ พักที่ 3..
 

   หลัง จากที่ครบ 5 วันแล้ว ก็ให้เปลี่ยนบ่อโดยนำมาพักไว้ที่บ่อที่ 4 แล้วใช้เวลาเก็บต่ออีก สักประมาณ2 – 3 วัน หรือจะนานกว่านั้นก็ได้  เพื่อให้เนื้อของแมงกระพรุนนั้นมี ความแข็งและได้คุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อรอการส่งจำหน่ายต่อไป...

   

   โอ้โห! เรียกได้ว่าเป็นกรรมวิธีในการเก็บรักษาที่ไม่ง่ายเลย เมื่อมาลองนั่งคิดเวลารวมดูแล้วเขาเนี่ย เขาจะต้องใช้เวลาในการแปรรูปแมงกระพรุนเหล่านี้ทรวมทั้งสิ้นเป็นเวลาประมาณ 7-15 วัน! โดยสัดส่วนน้ำหนักแมงกะพรุนหนัง 4 ตัวนั้นสามารถแปรรูป เป็นแมงกะพรุนพร้อมจำหน่ายได้ 1 กิโลกรัม! ส่วนแมงกะพรุนลอดช่อง 8-10 ตัวนั้น ก็จะสามารถแปรรูปเป็นแมงกระพรุนพร้อมจำหน่ายได้ 1 กิโลกรัม!

 

     อ้อ! เกือบลืมบอกไปอีกอย่างว่าแมงกระพรุนทุกชนิดนั้นมีพิษ  ไม่ควร สัมผัสด้วยมือเปล่าโดยตรงเพราะอาจจะเกิดอาการแสบคัน หรือว่าปวดแสบปวดร้อนเอาได้นะคะ

 
เครดิต : http://www.oknation.net

บ่อดองแมงกระพรุน..



ภาพจาก :  http://www.soda-zaa.com/article/1060.html


 

เมนูเด็ด แมงกระพรุน..

 



#อาหารทะเล
Messenger56
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
23 พ.ค. 53 เวลา 22:47 7,550 8 138
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...