แก้ว โป่งข่าม ของดีเมืองลำปาง

 "แก้วโป่งข่าม" เมื่อเอ่ยถึงชื่อนี้ เชื่อว่าหลายท่านรู้จักเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีอีกไม่น้อย ที่เพียงแต่เคยได้ยินชื่ออย่างผิวเผิน ทั้ง ๆ ที่ แก้วโป่งข่ามมีชื่อเสียงมานานหลายสิบปีในยุคร่วมสมัย และนานหลายร้อยปีในยุคอดีตกาล เพียงแต่ชื่อเสียงเหล่านั้น คงอยู่ในวงแคบ ๆ โดยเฉพาะทางเขตภาคเหนือ ซึ่งได้กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นตำนานแห่งความศักดิ์สิทธิ์ชาวลานนา ....



 การเล่าขานถึงปรากฏการณ์ ปาฏิหาริย์ ยังคงสืบเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในยุคสมัยแห่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี คนเราหันไปสนใจเฉพาะสิ่งที่ตามองเห็น และเชื่อในสิ่งที่ตนสัมผัสได้เท่านั้น โดยละทิ้งธรรมชาติอันเป็นแหล่งที่มาของตน ไม่รับรู้ถึงพลังของธรรมชาติที่ยังคงอยู่รอบ ๆ ตัวเรา....

 

ในอดีตนับพันปี มีความเชื่อสืบเนื่องกันมาว่า ดวงดาวต่าง ๆ มีอิทธิพลต่อมนุษย์นับตั้งแต่เกิดมา และจะส่งผลต่อคนผู้นั้นไปตลอดอายุขัย ทั้ง ๆ ที่ดวงดาวเหล่านั้น อยู่ห่างไกลจากตัวเรานับหลายร้อยหลายพันปีแสง ดวงจันทร์ก็มีอิทธิพลต่อโลก (และคน) เช่นกัน จนนักวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ต่างก็ตั้งสมมุติฐานกันขึ้นมาต่าง ๆ นานาว่า หากวันหนึ่งไม่มีพระจันทร์ โลกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร? ...



"แก้ว โป่งข่าม" ก็เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ซึ่งก่อกำเนิดขึ้นมาจากธรรมชาติ และอยู่ใกล้กับตัวเราจนสัมผัสได้ ย่อมที่จะต้องมีอิทธิพลส่งผลต่อผู้ถือครองเช่นกัน "

     ความเชื่อในเรื่องแก้วศักดิ์สิทธิ์ของชาวลานนามีมานับนับร้อยนับพันปี ดังหลักฐานการขุดค้นพบแก้วจากกรุโบราณตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตทางภาคเหนือ เช่นองค์พระมหามณีรัตนปฏิมากร ซึ่งค้นพบในกรุเจดีย์ที่จังหวัดเชียงราย อีกองค์หนึ่งคือ "องค์พระแก้วดอนเต้า" (ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง) รวมไปถึงพระแก้วขาวหริภุญชัย หรือรู้จักกันดีในชื่อ "พระ เสตังคมณี" ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดเชียงมั่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึงมีอายุเก่าแก่ถึง 1800 ปี ..



แก้วโป่งข่าม เป็นอัญมณีของไทย เป็นทรัพย์ในดินที่ดูเสมือนกับว่าถูกละลืมไปอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่คุณค่าของแก้วโป่งข่าม นอกจากความสวยงามภายนอกแล้ว ยังมีคุณค่าทางวัฒนธรรม, ประวัติศาสตร์ และตำนานความเชื่อต่าง ๆ เป็นมรดกตกทอดให้คนรุ่นหลังได้สืบสาน มากกว่าการเป็นเพียงแค่เครื่องประดับอัญมณีที่สวมใส่กันอย่างฉาบฉวยตาม แฟชั่นเท่านั้น....

 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์  

     แก้วขนเหล็ก เป็นแก้วโป่งข่ามอีกชนิดหนึ่งที่มีความต้องการสูง โดยเฉพาะแก้วขนเหล็กแบบน้ำใส ซึ่งมีราคาสูงและพบได้ยากกว่าแก้วขนเหล็กน้ำตัน แก้วขนเหล็กเป็นแก้วโป่งข่ามที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เพราะมีการนำเอาไปสร้างเป็นภาพยนต์ถึงสองครั้ง กล่าวกันว่า หากเอ่ยถึงแก้วโป่งข่ามแล้ว คนจะรู้จักแก้วขนเหล็กเป็นอันดับแรก...

 


แก้วปวก คำว่า "ปวก" เป็นภาษาเหนือโบราณ แปลว่า ต่อมน้ำหรือฟองน้ำ (ไม่ใช่ "ปลวก" ดั่งที่คนทางภาคกลางเข้าใจกัน เมื่อได้ยินครั้งแรก) คำว่า "ปวก" แสดงถึงสิ่งที่มีลักษณะฟูขึ้นมา เหมือนต้นไม้, ใบหญ้า, ตะใคร่น้ำ, ประการังหรือสาหร่าย จะเรียกรวมกันว่าปวก แก้วปวกแต่ละชนิดจะมีชื่อตามสี เช่นปวกเขียว, ปวกแดง, ปวกทอง, ปวกเงิน, ปวกชมพู, ปวกครั่ง แก้วที่มีปวกลอยอยู่กลางเม็ดแก้ว เรียกว่า "ปวกลอย" ส่วนที่ปวกราบกับก้นแก้วเรียกว่า "ปวกทราย" หรือ "ปวกตา" 

     คุณสมบัติ ของแก้วปวกนั้น ถือกันว่าให้คุณในด้านเมตตามหานิยม เหมาะสำหรับผู้ที่ทำการค้าขาย ผู้ที่ต้องติดต่อกับบุคคลอื่น ๆ รวมทั้งทำให้อยู่เย็นเป็นสุข คลาดแคล้วและความสำเร็จในหน้าที่การงาน...

  


แก้วเข้าแก้ว จัดเป็นแก้วที่เรียกได้ว่า แปลกประหลาด มีค่าสูงและหาได้ยาก เมื่อยังไม่ได้ทำการเจียรไน โดยยังเป็นหน่อแก้วอยู่นั้น จะมองเห็นหน่อแก้วลิ่มเล็ก ๆ อาจจะลิ่มเดียวหรือเป็นกลุ่ม งอกขึ้นอยู่ภายในหน่อแก้วใหญ่ โดยแทงทะลุจากภายนอกด้านใดด้านหนึ่งเข้าไปภายใน หรืออาจจะเป็นหน่อแก้วซ่อนอยู่ภายในหน่อแก้วใหญ่ ซึ่งแก้วเข้าแก้วชนิดนี้หาได้ยากมาก และมีราคาสูง..

 

 

แก้วสามกษัตริย์ จัดได้ว่าเป็นแก้วที่มีคุณอนันต์ เนื่องจากเป็นแก้วที่รวบรวมเอาสิ่งที่เป็นมงคล หรือรวมสกุลแก้วอื่น ๆ ไว้ในแก้วเม็ดเดียวกัน จึงทำให้เป็นแก้วที่เชื่อกันว่ามีคุณวิเศษบริบูรณ์ ทั้งในด้านโชคลาภ ร่ำรวยเงินทอง แคล้วคลาด เมตตามหานิยม และเสริมบารมีให้กับผู้ที่ถือครองแก้วชนิดนี้

ในปัจจุบันแก้วสาม กษัตริย์เม็ดขนาดปานกลางถึงขนาดใหญ่ ค่อนข้างที่จะหาพบได้ยาก เนื่องจากเป็นแก้วที่ไม่มีแหล่ง (บ่อ) ที่แน่นอน รวมทั้งมีความต้องการสูง เพราะถือกันว่าแก้วชนิดนี้สามารถใช้ได้กับวันเกิดทุกวัน...


 

แก้วพิรุณแสนห่า หรือเรียกอีกอย่างว่า "ฝนแสนห่า" มีลักษณะเผมือนสายฝนตกมาเป็นริ้วๆเส้น เหล่านี้ อาจตรง หรือพริ้วไหว
เป็นแก้วหายาก และราคาสูง สามรถคุ้มครองเจ้าของให้รอดปลอดภัยทั่งปวง....




แก้วหมอกมุงเมือง มี ลักษณะลายเหมือนก้อนน้ำแข็ง...ผู้ครอบครองจะเกิดความชุ่มเย็น บริบูรณ์ด้วยทรัพสินเงินทอง....และเหมาะกับคนที่ถือสมาธิ
สมัย โบราณแก้วชนิดนี้ จะใช้มาทำการเสี่ยงทาย

 


แก้วนางขวัญ หรือแก้วจอมขวัญ..เป็นแก้วอีกชนิดที่หายาก มีพื้อผิวเป็นสีม่วงอ่อนๆ จนถึงม่วงเข้ม หลายคนเข้าใจว่าเหมือนอเมทิส แต่เมื่อทดสอบแล้ว แก้วจอมขวัญจะมีเนื้อแข็งกว่ามาก
อดีต แกวชนิดนี้จะสูงค่ามาก  ดังมีคำว่า "ค่าแสนคำ" มีเสน่ห์ต่อคนรอบข้าง เกิดสมาธิ



แก้ววิทูรสีน้ำผึ้ง ผู้ ใดได้ครอบครอง จะทำให้เกิดโชคลาภทวีคูณ เกิดความชุ่มเย็น มีชื่อเสียงและอำนาจ การติดต่อค้าขายจะสำเร็จดังปรารถนา และยังจะทำให้แคล้วคลาดอีกประการหนึ่ง"

 

แก้วกาบ เป็นแก้วที่มีแก้วหรือแร่ประกอบอยู่ภายใน ในลักษณะที่เป็นแผ่นบาง ๆ ซึ่งอาจจะมีสีเป็นสีทองหรือน้ำตาล ซึ่งเรียกว่า "กาบทอง" หรือมีสีขุ่นเรียกว่า "กาบเงิน" ในบางครั้งอาจจะพบว่าเป็นแก้วใส ๆ ไม่มีสี ประกอบเป็นแผ่นบาง ๆ อยู่ภายใน

เชื่อกันว่า แก้วกาบเป็นแก้วที่ให้คุณแก่ผู้ถือครอง ทางด้านหน้าที่การงาน, ยศและตำแหน่ง รวมไปถึงการร่ำรวยเงินทองและอยู่เย็นเป็นสุข..


 

แก้วมังคละจุฬามณี คือแก้วที่มีลักษณะภายในเป็นรูปมงคลต่าง ๆ เช่น องค์พระ, ต้นโพธิ์, ใบโพธิ์, เจดีย์, นาค หรือช้าง เป็นต้น เป็นแก้วที่หาพบได้ ยากมาก และ ถือได้ว่าเป็นแก้วที่มีค่าเหลือคณานับ 

 หาก ผู้ใดได้ครอบครอง จะก่อให้เกิดความชุ่มเย็น เจริญด้วยสมบัติ แคล้วคลาดจากภยันตรายต่าง ๆ ทั้งปวง อีกทั้งยังช่วยเสริมบารมี ก่อให้เกิดโชคลาภ ประสพความสำเร็จในหน้าที่การงาน และการค้าขาย..

 

แก้วสีฟ้า เป็นแก้วประเภทที่หาพบได้ยาก และเป็นแก้วที่สามารถขุดค้นพบได้เฉพาะบริเวณบ่อโป่งหลวง ซึ่งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านนาบ้านไร่ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน เท่านั้น ในบางครั้ง อาจจะมีแก้วประเภทอื่นซึ่งมีโทนสีคล้ายคลึงกับแก้วสีฟ้า หากแต่เส้นสีในเนื้อแก้วจะแตกต่างจากแก้วประเภทอื่นอย่างชัดเจน..

แก้วสีฟ้าจัดได้ว่าเป็นแก้วที่มีราคาที่สูงมาก และเป็นที่ต้องการในหมู่นักสะสมและผู้ที่ศรัทธาในแก้วโป่งข่าม โดยมีความเชื่อว่าเป็นแก้วที่มีพลังสูง ให้คุณแก่ผู้ครอบครองอย่างเอนกอนันต์ และเป็นแก้วที่มีเรื่องเล่าขานถึงประสบการณ์ต่าง ๆ มากที่สุด
 

"ผู้ใดได้ครอบครอง จักร่มเย็นเป็นสุข มิได้เดือดร้อนใจเลย เงินทองไหลมาเหมือนสายน้ำ อีกทั้งยังแคล้วคลาดคงกระพัน มีฤทธิ์เหลือคณา"

แก้วสีฟ้าเป็น แก้วที่ให้คุณทางด้านเมตตามหานิยม, ร่มเย็นเป็นสุข, โชคลาภและทรัพย์สินเงินทอง อีกทั้งยังเป็นเอกทางด้านแคล้วคลาดอีกประการหนึ่งด้วย

แก้วสีฟ้า สามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ตามลักษณะภายในเม็ดแก้วที่ปรากฏ แต่ยังคงลักษณะของเนื้อแก้วซึ่งเป็นเส้นใยเล็ก ๆ ประสานจนเป็นเนื้อเดียวกัน สีของแก้วอาจมีสีฟ้าอ่อนระเรื่อจนถึงเข้มจัด


 

 แก้วสี ฟ้าพิรุณแสนห่า หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ฝนแสนห่า" ซึ่งจะมีลวดลายของเส้นสีฟ้าที่โปร่งตา ให้ภาพลักษณ์เสมือนกับเส้นสายฝนที่โปรยปรายลงมา แก้วสีฟ้าประเภทนี้หาพบได้ยากและมีราคาสูง...

 

แก้วฟ้าแร เป็นแก้วที่มีลักษณะเหมือนกับแก้ว โป่งข่ามประเภท "แก้วแร" เพียงแต่มีสีสันเป็นสีฟ้า ประกายแร เกิดจากวาวแก้วอันมีจากผลต่างของเนื้อแก้ว ถ้าประกายแรพาดติดอยู่กับหน้าแก้ว เรียกว่า "แก้วแร" หากในแก้วมีเส้นแพรแก้วและมีประกายแรติดอยู่กับเส้นแพรแก้วจะทำให้เกิดวาวแร เหลือบใน เรียกว่า "แก้วแรใน" ซึ่งเป็นแก้วสีฟ้าประเภทที่หาพบได้ยากมาก..




 

แก้วสีฟ้าควัน เป็น แก้วสีฟ้าอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งมีเส้นแพรแก้วในลักษณะควันแพรแก้ว ซึ่งควันแพรแก้วนี้จะตวัดม้วนอยู่ภายใน อาจมีประกายแรด้วย...

 เอาไป 3 เม็ดเลยงับ ท่านพี่โต๋.....


 

#ความเชื่อ
Messenger56
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
22 พ.ค. 53 เวลา 13:27 22,062 10 158
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...